Phó Thủ tướng thúc tiến độ 3 dự án giao thông lớn ở phía Nam

Tác giả: B.Minh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 10/01/2022 11:27

Cùng với hoàn thành CHK Long Thành vào quý I/2025, Phó Thủ tướng yêu cầu sớm khai thác Dự án đường Vành đai 3, 4 TP.HCM.

 

tinngan_063322_484814867_0

Thi công hoàn thiện tuyến đường chính trong Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phục vụ dự án sân bay Long Thành - Ảnh: Công Phong

 Hoàn thành CHK quốc tế Long Thành vào quý I/2025

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tiến độ triển khai Dự án CHK quốc tế Long Thành.

Thông báo nêu rõ: Dự án CHK quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô rất lớn, yêu cầu kỹ thuật cao được Quốc hội và Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thành lập Ban chỉ đạo quốc gia, đồng thời thực hiện giao ban hàng tháng để kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vướng mắc.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự cố gắng, tích cực của tập thể Lãnh đạo, Ban Thường vụ, các Sở, ngành của tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành, các Bộ, cơ quan trong thời gian qua đã góp phần thúc đẩy tiến độ Dự án, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng đã bàn giao được 1.284 ha/1.810 ha khu vực xây dựng giai đoạn 1 và 194,96 ha/722 ha khu vực dự trữ đất dôi dư cho Cảng vụ hàng không miền Nam.

Dự án sử dụng mặt bằng lớn, các công việc phải tiến hành đồng thời, giải phóng mặt bằng đến đâu thi công đến đó, tuy nhiên hiện trường trên 1400 ha sẵn sàng nhưng hiện vẫn chưa thi công được là thiếu đồng bộ. Việc này cần được đổi mới cách làm để đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả cao hơn.

Liên quan đến hồ sơ san nền, thoát nước, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cơ quan liên quan cần rút kinh nghiệm về thời gian thẩm tra, hoàn chỉnh sau thẩm định, phê duyệt, không để lặp lại; đặc biệt ACV cần nâng cao chất lượng tư vấn khảo sát, tư vấn thiết kế và điều chỉnh tư duy, cách làm trong triển khai từng hạng mục, trong đó luôn luôn phải đặt ra yêu cầu tiến độ phải khẩn trương, nhanh, dứt điểm, bảo đảm khoa học và kinh tế - kỹ thuật.

Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo hoàn thành bàn giao toàn bộ 1.810 ha và bàn giao 722 ha khu vực đổ đất dự trữ trong tháng 2/2022 như cam kết của địa phương. Đối với phần diện tích còn lại hoàn thành trước 30/6/2022. Để đáp ứng tiến độ, công tác bàn giao, tiếp nhận được thực hiện trực tiếp giữa 03 bên.

ACV, Ban quản lý dự án khẩn trương triển khai Nhà làm việc Ban quản lý dự án tại công trường theo đúng quy định pháp luật.

Theo báo cáo của ACV, Hồ sơ mời thầu gói thầu san nền có tiến độ là 30 tháng, không đáp ứng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ, yêu cầu Lãnh đạo ACV nghiêm túc rút kinh nghiệm và khẩn trương triển khai điều chỉnh tiến độ gói thầu san nền theo đúng quy định, bảo đảm không tăng dự toán được duyệt; giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo việc điều chỉnh tiến độ bảo đảm đúng quy định pháp luật và hoàn thành toàn bộ CHK quốc tế Long Thành vào quý I/2025.

Về điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương thực hiện các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan hướng dẫn và hỗ trợ tỉnh sớm hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật. 

Sớm khai thác Dự án đường Vành đai 3, 4 TP.HCM

vanh-dai-4
Bản đồ hướng tuyến đường vành đai 3, 4 TP.HCM

 Tại Thông báo số 5/TB-VPCP ngày 7/1/2022 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng yêu cầu các Bộ ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ và khai thác hiệu quả đồng bộ các dự án thành phần trên tuyến Vành đai 3 và Vành đai 4 TP.HCM.

Tuyến đường Vành đai 3 và Vành đai 4 có vai trò rất quan trọng trong việc mở ra không gian phát triển cho TP.HCM và kết nối trực tiếp 05 địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mặc dù các địa phương và các Bộ ngành đã cố gắng triển khai thực hiện trong thời gian qua, tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và khó khăn trong cân đối ngân sách địa phương, tiến độ triển khai chậm so với yêu cầu. Việc sớm đầu tư khép kín và khai thác hiệu quả đồng bộ các dự án là hết sức cần thiết.

Do vậy, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND TP.HCM và UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu cần tích cực, chủ động hơn trong công tác triển khai thủ tục đầu tư các Dự án.

Đối với dự án đường Vành đai 3, UBND TP.HCM là cơ quan chủ trì chuẩn bị, nghiên cứu tổng thể Dự án, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư; khẩn trương rà soát kỹ chi phí đầu tư xây dựng và kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, lựa chọn phương thức đầu tư phù hợp nhất về tổng thể và đối với từng đoạn tuyến; phấn đấu hoàn thành, trình Quốc hội vào tháng 3/2022.

UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An phối hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM, chủ động bố trí tối đa vốn ngân sách địa phương tham gia dự án.

Đối với đường Vành đai 4, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương, chủ động tổ chức thực hiện đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng tại các Văn bản: số 122/TB-VPCP ngày 25/5/2021, số 149/TB-VPCP ngày 4/6/2021, số 180/TB-VPCP ngày 09/7/2021, số 5607/VPCP-CN ngày 18/9/2021, số 1263/TTg- CN ngày 29/9/2021.

Ý kiến của bạn

Bình luận