Quảng Ninh: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong trường học

Tác giả: Hữu Việt

saosaosaosaosao
11/10/2021 13:29

Trên địa bàn TP Móng Cái, tình trạng học sinh, nhất là học sinh THPT, đi xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy vi phạm các quy định về trật tự ATGT xảy ra khá phổ biến. Lực lượng chức năng đã tích cực phối hợp với các trường học quản lý, tuyên truyền, giáo dục học sinh chấp hành pháp luật về ATGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

1900156_doi_canh_sat_giao_thong_trat_tu_cong_an_tp
Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an TP Móng Cái) lập biên bản học sinh vi phạm quy định về trật tự ATGT.

Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (Công an TP Móng Cái), chỉ trong khoảng nửa giờ đồng hồ (từ 6h30-7h00 ngày 5/10/2021), đơn vị đã xử lý 10 học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn vi phạm các quy định về trật tự ATGT với các lỗi: Chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh...

Theo quan sát của phóng viên, nhiều học sinh các trường: THPT Trần Phú, THCS-THPT Chu Văn An, Trung tâm GDNN-GDTX Móng Cái... điều khiển xe mô tô trên 50cm3 gửi xe tại các điểm trông giữ xe gần khu vực cổng trường; nhiều học sinh điều khiển xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, chở 2, chở 3, vượt đèn đỏ...

1900156_doi_canh_sat_giao_thong_trat_tu_cong_an_tp
CSGT xử lý học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô trên 50cm3

Luật Giao thông đường bộ cho phép người từ 16-18 tuổi được sử dụng xe mô tô từ 50cm3 trở xuống. Vì vậy, nhiều gia đình, thay vì mua xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện, đã mua các loại xe mô tô (biển AA) cho con em mình. Thực tế cho thấy, việc học sinh điều khiển loại phương tiện này còn những bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Do không cần giấy phép lái xe, nghĩa là không qua đào tạo, sát hạch, nên các em chưa được đào tạo kỹ năng lái xe, kỹ năng xử lý các tình huống, chưa được tìm hiểu Luật giao thông cặn kẽ.

Để hạn chế tình trạng học sinh vi phạm, hằng năm lực lượng chức năng TP Móng Cái phối hợp với các nhà trường tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường bộ cho học sinh. Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an TP Móng Cái) phối hợp với các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền về ATGT, tổ chức tìm hiểu pháp luật ATGT cho học sinh dưới hình thức đố vui, hỏi đáp trực tiếp; phối hợp với Công ty Honda Hưng Thịnh tuyên truyền cho học sinh các trường học về lái xe an toàn và đội mũ bảo hiểm đúng cách; tổ chức cho học sinh, cán bộ giáo viên và ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường ký cam kết chấp hành trật tự ATGT... Tuy nhiên, tình trạng học sinh, nhất là học sinh bậc THPT, vi phạm pháp luật về ATGT vẫn thường xuyên xảy ra với nhiều mức độ khác nhau.

1900157_rat_nhieu_hoc_sinh_chua_du_tuoi_van_dieu_k
Thanh thiếu niên, học sinh vi phạm các quy định về trật tự ATGT bị lực lượng chức năng xử lý

Từ tháng 12/2020-10/2021, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an TP Móng Cái) đã tiến hành xử lý 81 trường hợp thanh thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ; trong đó có 68 trường hợp là học sinh các trường học trên địa bàn, với các hành vi vi phạm chủ yếu: Không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện mô tô trên 50cm3… Thời gian tới, Công an thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong các trường học; đồng thời tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp thanh thiếu niên, học sinh vi phạm các quy định về trật tự ATGT. 

Ý kiến của bạn

Bình luận