Quảng Ninh giảm 21% TNGT trong những tháng đầu năm

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 26/03/2016 06:52

Nhờ áp dụng những biện pháp quyết liệt và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, giao thông Quảng Ninh đang có nhiều chuyển biến rất tích cực.

Áp dụng hàng loạt biện pháp quyết liệt

Trong những tháng đầu năm, tình hình TTATGT thường diễn biến phức tạp bởi đây là khoảng thời gian diễn ra Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân. Đây cũng là những tháng đầu tiên thực hiện Kế hoạch năm ATGT 2016 số 594/KH-UBATGTQG ngày 31/12/2015 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia theo chủ đề “Xây dựng văn hoá giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

A3_atgt_1512016
Quảng Ninh ra quân đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội xuân năm 2016

Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo Ban ATGT các địa phương tập trung triển khai công tác quản lý Nhà nước về trật tự đô thị, kiên quyết xử lý, giải tỏa tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bày bán hàng hóa, chỉnh trang đô thị bảo đảm TTATGT tại các di tích như: Chùa Ngoạ Vân, Chùa Ba Vàng, Yên Tử, Lôi Âm, đền Cửa Ông..., giao thông trên tất cả các tuyến thông suốt, an toàn.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho biết, đúng 8h00 ngày 12/1, lực lượng chức năng của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đồng loạt ra quân bảo đảm TTATGT. Trong đó, lực lượng chức năng đã đồng loạt kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT, trật tự đô thị trên các tuyến đường bộ tại các địa phương. Đồng thời, Ban ATGT tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2016-2020.

Đồng thời, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai những giải pháp cụ thể và thiết thực đem lại hiệu quả tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT.

Nổi bật trong đó, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Sở GTVT, Công an tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát và khắc phục những mặt hạn chế tại các vị trí có nguy cơ tiềm ẩn TNGT; phối hợp với các Sở, ngành tổ chức kiểm tra các địa phương về việc thực hiện Công điện số 2313/CĐ-TTg ngày 17/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 7698/KH-UBND ngày 15/12/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh về "Tổ chức đợt cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện trong thời gian cuối năm 2015 và đầu năm 2016 trên địa bàn tỉnh" tại các địa phương trọng yếu: Đông Triều, Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Móng Cái...;

Đồng thời, Ban ATGT tỉnh đôn đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương bố trí phương tiện, lực lượng ứng trực, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo TTATGT, tập trung xử lý các chuyên đề về mũ bảo hiểm, xe vận chuyển khách, nồng độ cồn, tốc độ, quá tải, vi phạm kích thức thành thùng....

Đặc biệt, Ban ATGT đã thành lập Đoàn kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT tại các Bến xe, bến tàu, Cảng khách du lịch Tuần Châu, các khu vực Chùa Ngoạ Vân, Yên Tử, Ba Vàng, Cửa Ông...Lôi Âm, cảng Vân Đồn...;

Thông tin số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin truyền thông, tại các nhà chờ Bến xe, Bến tàu, nơi công cộng... đã phát huy tác dụng trong việc kịp thời phản ánh những bất cập về TTATGT, đặc biệt tình trạng xe tăng giá vé, chở quá số người quy định trước, trong và sau dịp Tết và Lễ hội Xuân Bính Thân 2016.

Cương quyết xử lý vi phạm, kiềm chế TNGT

Ngày 15/3 vừa qua, UBND tỉnh đã Ban hành Kế hoạch số 1323/KH-UBND năm ATGT 2016 với chủ đề: “Xây dựng văn hoá giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, UBND các địa phương kiên quyết xử lý triệt để xe quá tải hoạt động trên địa bàn.

 

DSC01263
Lực lượng CSGT xử lý vi phạm xe khách chạy tuyến Mỹ Đình - Cẩm Phả (Ảnh minh họa)

Trước, trong, sau dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, lãnh đạo Tỉnh, Ban ATGT tỉnh và các ngành GTVT, Công an tỉnh tổ chức kiểm tra thường xuyên tại các chốt Trạm và hiện trường các tuyến đường tại địa bàn thị xã Đông Triều, Quảng Yên, thành phố Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả, huyện Hoành Bồ. Bên cạnh đó, kết quả tuần tra xử lý vi phạm trong quý I năm nay cho thấy, các lực lượng chức năng của tỉnh đã xử lý 58.659 trường hợp vi phạm trên đường bộ; 1.207 trường hợp trên vi phạm đường thủy; tạm giữ 1.778 phương tiện; tước 1.567 GPLX. Phạt tiền trên 30,1 tỷ đồng, trong đó đường bộ khoảng 29,7 tỷ đồng, đường thủy: 368,7 triệu đồng. Đặc biệt trong đó, lỗi vi phạm nồng độ cồn có 255 trường hợp (137 ô tô, 118 mô tô), phạt tiền 876,428 triệu đồng, tước 237 GPLX, tạm giữ 254 phương tiện.        

Kết quả xử lý tính đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã xử lý 719 trường hợp, phạt tiền gần 2,73 đồng, hạ tải khoảng 655 tấn (trong đó quá tải: 609 trường hợp; thay đổi kích thước thành thùng xe: 107 trường hợp; lập biên bản xử lý 3 trường hợp xếp hành lên xe vượt quá trọng tải tại các đầu mối xếp hàng hóa trên địa bàn tỉnh).

Về tình hình TNGT, bà Nguyễn Thị Hiền cho biết, từ 16/12 đến 15/3, toàn tỉnh xảy ra 29 vụ TNGT đường bộ làm chết 19 người, bị thương 29 người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 8 vụ (-21,62%); giảm 14 người chết (-42,42%);  giảm 5 người bị thương (-14,71%).

Trong đó, TNGT nghiêm trọng xảy ra 19 vụ, làm chết 19 người, làm bị thương 9 người, va chạm giao thông xảy ra 10 vụ, làm bị thương 20 người. Nguyên nhân của các vụ tai nạn xuất phát từ ý thức chấp hành các quy định Luật Giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn kém. Qua phân tích các vụ TNGT cho thấy chủ yếu do lỗi của người tham gia giao thông như: đi không đúng phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ; thiếu quan sát, chuyển hướng không bảo đảm an toàn...là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT.

Cũng trong những tháng đầu năm nay, Ban ATGT Quảng Ninh đã tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan thông tin truyền thông, Tỉnh Đoàn thanh niên cùng các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện hàng loạt các chương trình vận động, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về TTATGT, nâng cao hiểu biết của người dân và đang thu được những kết quả rất tích cực.

Ý kiến của bạn

Bình luận