Trừ điểm GPLX không phải là hình thức xử phạt VPHC bổ sung
Sáng nay (27/6), trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Trật tự, ATGT đường bộ (79,84% ĐBQH tán thành), trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh Lê Tấn Tới cho biết, quá trình thảo luận, cho ý kiến với dự án Luật, một số ĐBQH đề nghị giao Bộ GTVT quy định về tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự ATGT đường bộ để phục hồi điểm trừ. Quy định như vậy để bảo đảm tính thống nhất trong quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.
Nêu quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Lê Tấn Tới cho rằng quy định điểm, trừ điểm GPLX trong dự thảo Luật được tiếp cận là một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp giấy phép lái xe. Việc này giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường bộ đối với người lái xe, phòng ngừa vi phạm, không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung theo pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Tại Điều 58, Luật quy định điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi.
Dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực. Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.
Đối với nội dung kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự ATGT đường bộ, ông Tới cho rằng "tương tự nội dung sát hạch lý thuyết cấp giấy phép lái xe". Do đó, tiếp thu ý kiến ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh sửa quy định kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự ATGT đường bộ theo quy định tại khoản 7 Điều 61 của Luật này (Bộ trưởng Bộ GTVT quy định).
Trong khi đó, đối với thẩm quyền kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự ATGT đường bộ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, giao cho lực lượng CSGT là phù hợp, vì "lực lượng này có trách nhiệm quản lý người sau khi được cấp GPLX".
Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng
Liên quan đến quy định chấp hành báo hiệu đường bộ (Điều 11), Luật Trật tự, ATGT đường bộ quy định rõ tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp.
Trong trường hợp tín hiệu đèn màu vàng nhấp nháy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác.
Về việc sử dụng một phần tiền xử phạt vi phạm giao thông để đảm bảo an toàn giao thông, Điều 4 của Luật quy định: Nhà nước bố trí tương ứng từ khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tiền đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông.
Giải trình về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, những năm gần đây, Quốc hội đã phân bổ ngân sách theo hướng bố trí dự toán chi ngân sách 100% nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.
Tỷ lệ phân bổ cho Bộ Công an và địa phương tùy thuộc vào nhu cầu từng năm, tuy nhiên quá trình thực hiện có khó khăn do chưa được quy định trong luật. Đến nay, nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính năm 2024 được Quốc hội quyết định bố trí, nhưng vẫn chưa được cấp do chưa rõ văn bản hướng dẫn cụ thể.
Sau khi Luật được thông qua, Chính phủ phải ban hành văn bản để quy định cụ thể đối tượng áp dụng, đối tượng được bố trí, các khoản được bố trí, sử dụng kinh phí, lập dự toán, giao dự toán và quyết toán kinh phí trên cơ sở tuân thủ pháp luật về ngân sách nhà nước để tạo thuận lợi, thống nhất trong quá trình thực hiện.
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua gồm 9 chương, với 89 điều, có hiệu lực từ 1/1/2025.
Riêng khoản 3 Điều 10 của Luật này có hiệu lực thi hành sau đó một năm (từ 1/1/2026). Đây là quy định yêu cầu khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe (trừ loại ô tô chỉ có một hàng ghế); người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.