Quy định đăng kiểm mới giúp bảo vệ quyền lợi người mua xe máy

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 06/02/2024 06:35

Từ ngày 15/2, theo quy định của Bộ GTVT, cơ sở sản xuất mô tô, xe gắn máy có thêm trách nhiệm đối với sản phẩm xuất xưởng. Điều này giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Quy định đăng kiểm mới giúp bảo vệ quyền lợi người mua mô tô, xe máy - Ảnh 1.

Từ ngày 15/2/2024, khi xuất xưởng xe máy mới, cơ sở sản xuất phải lập, cấp sổ bảo hành và ghi rõ điều kiện bảo hành cho từng xe, kèm tên, địa, chỉ cơ sở bảo hành, bảo dưỡng

Cục Đăng kiểm VN cho biết, Thông tư số 49/2023 của Bộ GTVT (sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và xe đạp điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu) bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2024. Trong đó, một số quy định thuộc lĩnh vực sản xuất, lắp ráp mô tô, xe gắn máy (được quy định tại Thông tư số 45/2012/TT-BGTVT) được sửa đổi, bổ sung nhằm nâng trách nhiệm của nhà sản xuất đối với sản phẩm và bảo vệ quyền lợi người mua sản phẩm.

Cụ thể, đối với mỗi xe xuất xưởng, cơ sở sản xuất có trách nhiệm lập và cấp cho từng xe xuất xưởng 1 bộ hồ sơ, bao gồm các thành phần: Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng; Tài liệu hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, trong đó có thể hiện thông số kỹ thuật cơ bản của xe và hướng dẫn sử dụng xe; Sổ bảo hành hoặc phiếu bảo hành sản phẩm bằng tiếng Việt, trong đó ghi rõ điều kiện bảo hành và tên, địa chỉ các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng (hiện tại không quy định về điều kiện bảo hành, địa chỉ bảo hành).

Bên cạnh đó, bổ sung quy định: cơ sở sản xuất không sử dụng khung xe, động cơ có số khung, số động cơ bị tẩy xoá, đục sửa, đóng lại (trừ trường hợp được Cục Đăng kiểm VN chấp thuận) để sản xuất, lắp ráp thành xe. Trường hợp số khung hoặc số động cơ đóng trong nước nhưng bị sai do thao tác của nhân viên hoặc bị mờ, khó đọc thì cơ sở sản xuất phải giữ nguyên trạng số đã đóng và thông báo bằng văn bản tới Cục Đăng kiểm VN. Cơ quan này sẽ kiểm tra, xác minh để thông báo chấp thuận hoặc không chấp thuận việc đóng lại số khung, số động cơ.

Đối với việc duy trì điều kiện để đảm bảo chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, theo quy định hiện hành, Cục Đăng kiểm VN kiểm tra, đánh giá hàng năm việc duy trì điều kiện của cơ sở sản xuất, lấy mẫu sản phẩm ngẫu nhiên để đánh giá.

Hiện tại, giấy chứng nhận không còn giá trị trong 3 trường hợp: sản phẩm không còn thỏa mãn quy chuẩn kỹ thuật; cơ sở sản xuất vi phạm nghiêm trọng quy định về chất lượng sản phẩm; cơ sở không triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật. Còn từ ngày 15/2, theo thông tư mới, có thêm 3 trường hợp giấy chứng nhận không còn giá trị: cơ sở sản xuất giải thể, phá sản; cơ sở sản xuất giả mạo các tài liệu, khai báo không đúng các thông tin về thông số kỹ thuật, tính năng của kiểu loại sản phẩm; kiểu loại sản phẩm bị tạm dừng xuất xưởng quá 6 tháng mà cơ sở sản xuất vẫn không khắc phục được lỗi vi phạm.

Ý kiến của bạn

Bình luận