Rà soát toàn bộ các Dự án WB5, WB 6 để nghiệm thu

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
19/02/2016 16:49

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp tình hình thực hiện hai dự án WB5 và WB6 sáng nay (19/2).

wb-5-chay-nuoc-rut-de-ve-dich-dung-tien-do
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu đến 30/6 dự án WB5 phải hoàn thành. (Ảnh baomoi).

Báo cáo tại buổi họp, ông Lê Huy Thăng - Tổng giám đốc Ban quản lý các dự án đường thủy cho biết dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long ( WB5) góp phần giảm chi phí vận tải và tạo thuận lợi giao thương sau khi cải tạo các tuyến hành lang đường thuỷ nội địa và đường bộ chính vùng đồng bằng sông Cửu Long. Điều này cải thiện việc lưu thông hàng hoá và đi lại của nhân dân trong vùng thông qua cá tuyến kết nối với các hành lang chính và tăng cường hiệu quả của các cơ quan quản lý vận tải về lập quy hoạch và quản lý hạ tầng cơ sở vận tải đa phương thức. Dự án này bao gồm 4 hợp phần A, B, C, D. Trong đó, hợp phần A gồm các tuyến QL 53, 54 và 91; hợp phần B là hành lang đường thuỷ xuyên Đồng Tháp Mười - Tứ Giác Long Xuyên và hành lang đường thuỷ duyên hải phoá Nam; hợp phần C gồm các tuyến đường tỉnh và đường thuỷ địa phương; hợp phần D là các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ cho Bộ GTVT.

Về hợp phần A, việc nâng cấp QL 53 và 54 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng còn việc nâng cấp 7km QL 91 và phà Láng Sắt đã cơ bản hoàn thành và dự kiến bàn giao đưa vào khai thác trong tháng 3. Trong hợp phần B, các đơn vị tiến hành cải tạo nâng cấp 253km hành lang đường thuỷ số 2 xuyên Đồng Tháp Mười - Tứ Giác Long Xuyên và 103km hành lang đường thuỷ số 3 duyên hải phía Nam. Các gói thầu sử dụng vốn ODA có 28 hợp đồng, đã hoàn thành 22 hợp đồng và còn 6 hợp đồng đang tiếp tục hoàn thành. Còn các gói thầu sử dụng vốn đối ứng đã ký kết 14 hợp đồng, thực hiện hoàn thành 13 hợp đồng. Riêng hợp đồng Tư vấn giám sát giai đoạn còn lại hợp phần B đã ký hợp đồng với Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT vào 28/5/2014 để tiếp tục thực hiện công tác giám sát theo tiến độ thực hiện của dự án. Hợp phần C và D vẫn thực hiện theo đúng tiến độ dự án.

Trong quá trình triển khai, các đơn vị còn gặp một số khó khăn vướng mắc. Cụ thể, tiến độ hợp phần B ảnh hưởng rất lớn từ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong khi đó, công tác GPMB không đáp ứng tiến độ do vốn đối ứng cấp từ ngân sách Nhà nước không đảm bảo theo yêu cầu. Chế độ chính sách GPMB thay đổi, đơn giá bồi thường trên địa bàn các tỉnh có dự án đi qua cũng được điều chỉnh hàng năm do đó các địa phương phải phê duyệt điều chỉnh phương án GPMB dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án cũng như tăng tổng mức đầu tư phần vốn đối ứng đối với hợp phần này. Nguyên nhân này dẫn đến phải điều chỉnh tiến độ một số gói thầu mà đặc biệt là gói thầu có tính chất kỹ thuật phức tạp, các hạng mục chính công trình này thi công trong mùa mưa lũ cần thiết phải kéo dài thời gian thực hiện để đảm bảo an toàn và chất lượng công trình.

Trước báo cáo của ông Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá Dự án WB5 đã hoàn thành rất cơ bản tuy nhiên còn tồn tại rất nhiều vấn đề. Trong đó, Ban QLDA còn yếu kém, không đủ năng lực, thiết bị và tài chính. Do đó, Thứ trưởng đề nghị tư vấn rà soát toàn bộ dự án WB5 và bổ sung, quyết liệt trong công tác GPMB, phải làm quyết liệt để hoàn thành Dự án vào tháng 6/2016. Đồng thời, hợp đồng nào xong mời kiểm toán để kết thúc, các dự án đa số là nạo vét, cứ 1 năm lại tràn xuống nên phải kiểm toán ngay, càng sớm càng tốt để quyết toán dự án.

Còn đối với Dự án Phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ ( WB6), ông Lê Huy Thăng cho biết Dự án gồm 3 hợp phần do Ban QLDA Đường thuỷ và Ban QLDA  các tỉnh quản lý thực hiện. Ngoài các hạng mục trong kế hoạch Dự án thì bổ sung thêm hạng mục kênh nối Đáy - Ninh Cơ. Về kênh nối Đáy - Ninh Cơ, Tư vấn đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật và trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt. Còn cầu qua kên nối Đáy - Ninh Cơ, Tư vấn đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ và đang tiến hành thẩm tra TKKT và dự toán, dự kiến sẽ trình Bộ trong tháng 2.

“Để thực hiện được toàn bộ dự án nhằm đạt được mực tiêu ban đầu, việc bổ sung vốn cho dự án để thực hiện kênh nối Đáy - Ninh Cơ là cấp thiết. Ban đề nghị Bộ GTVT tiếp tục làm việc với WB và các Bộ, ngành liên quan để việc bổ sung vốn sớm được thực hiện”, ông Thăng cho biết.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Tính từ thời điểm khởi động các Dự án cho đến nay cũng đã được 6,7 năm và đã gia hạn đến hai lần. Do đó, Thứ trưởng đề nghị ban QLDA đường thuỷ kiên quyết đến 30/6, Ban QLCDA Đường thủy phải hoàn thành Dự án WB5 và 31/5 phải hoàn thành Dự án WB6. Đồng thời, Thứ trưởng Trường đề nghị, Ban QLDA Đường thủy và các đơn vị liên quan phải rà soát lại toàn bộ các Dự án để chuẩn bị cho công tác nghiệm thu, kiểm toán; đảm bảo tốt chất lượng cùng với đó các gói thầu Dự án đều phải có bảo hành.

Ý kiến của bạn

Bình luận