Rầm rộ thi công sân bay Long Thành kiểm soát tiến độ dự án

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Hàng không 08/03/2022 09:14

Chủ đầu tư đã huy động nhân lực, phương tiện máy móc đồng loạt thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành theo chỉ đạo của Thủ tướng.

IMG_6611
Rầm rộ thi công sân bay Long Thanh đẩy nhanh tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Những ngày đầu tháng 3 có mặt trên công trường Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) PV Tạp chí GTVT ghi nhận không khí làm việc tất bật, hối hả của hàng trăm kỹ sư, công nhân phối hợp nhịp nhàng theo đúng các phương án thi công đảm bảo an cho người, thiết bị và mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ dự án.

Ông Nguyễn Khắc Phong – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành chia sẻ: “Sau chuyến công tác kiểm tra, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai khởi công xây dựng nhà điều hành ban quản lý dự án với diện tích 1,7 hecta nằm liền kề các các đơn vị thi công để dễ dàng trong công tác phối hợp công việc. Dự kiến ngày 25/3 sẽ hoàn thành nhà điều hành với đầy đủ phòng họp, trang thiết bị hiện đại, phòng làm việc tổng công suất cho 250 người, có nhà kho chứa tài liệu, căn tin cho cán bộ công nhân viên ăn uống, sinh hoạt”.

Trên công trường hiện nay 5 nhà thầu với gần 500 kỹ sư, công nhân, hơn 300 thiết bị máy móc chia làm 3 ca đẩy nhanh thi công san lấp mặt bằng, hệ thống thoát nước giai đoạn 1 của dự án. Ngoài ra đội ngũ tư vấn giám sát và chủ đầu tư cũng túc trực ngày đêm cùng với các nhà thầu phối hợp giám sát đảm bảo chất lượng công trình. Đặc biệt ACV đã bố trí một đội an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy, phòng chống dịch bệnh Covid-19 đúng theo quy định, ông Phong cho biết thêm.

Theo ông Phong đến thời điểm hiện tại (ngày 7/3) mặt bằng khu vực 1.810 hecta chúng tôi mới nhận được võn vẹn 1.285 hecta vẫn chưa nhận thêm được diện tích nào. Khu lưu trữ đất cho giai đoạn 2 là 722 hecta đã nhận chính thức 165 hecta và mới được bàn giao tạm 54,87 hecta. Công tác bàn giao mặt bằng chậm trễ của tỉnh Đồng Nai cho ACV ảnh hưởng cực kỳ lớn đối với việc triển khai tổ chức thi công cũng như tiến độ gói thầu san nền.

Chúng tôi đã triển khai thi công đồng loạt đến nay tiến độ giai đoạn 1 của dự án vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Theo yêu cầu của Chính phủ là phải đẩy nhanh thi công và rút ngắn tiến độ tuy nhiên muốn rút ngắn tiến độ thì phải có mặt bằng mới có thể triển khai thi công. Vì vậy kiến nghị ACV tiếp tục làm việc với tỉnh Đồng Nai để bàn giao thêm mặt bằng còn lại của diện tích 1.810 hecta và 722 hecta. đầy là vấn đề cấp thiết nhất bởi vì phải có mặt bằng chúng tôi mới có thể triển khai thi công và đẩy nhanh tiến độ được, ông Phong nhấn mạnh.

Trên công trường 5 nhà thầu đang triển khai đồng loạt các mũi thi công khác nhau và tập trung chuyển đất thừa ra phần diện tích 722 hecta, nếu không có mặt bằng thi công mà chỉ đổ đất tập trung tại một khu vực thì ảnh hưởng đến cự ly vận chuyển, giá thành chi phí, máy móc thiết bị, nhiên liệu và ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Về công tác rà phá bom mìn, ông Phong cho biết khu vực 1.810 hecta đã hoàn thiện 100%, còn phạm vi 722 hecta đến ngày 15/3 sẽ hoàn tất xong 220 hecta đã bàn giao. Chủ đầu tư đã thành lập một tổ công tác để phối hợp với địa phương trong việc giao nhận mặt bằng, ACV đã thống nhất với địa phương nếu phần diện tích nào đã được giải phóng mặt bằng mà chưa có sổ đỏ, da beo (một số hộ chưa dời đi kịp) chúng tôi vẫn sẵn sàng tiếp nhận tạm để triển khai công tác rà phá bom mìn kịp thời bàn giao cho đơn vị thi công. Phải linh động trong từng trường hợp tiếp nhận mặt bằng có như vậy mới đảm bảo được tiến độ thi công trên công trường.

Theo ông Phong chuyến công tác kiểm tra, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ngày 6/2 đã tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư triển khai xây dựng đẩy nhanh tiến độ dự án. Trong đó Bộ GTVT cũng chỉ đạo trực tiếp ACV đã chuyển đổi mô hình Ban Quản lý dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế sân bay Long Thành thành Ban quản lý dự án có pháp lý, con dấu, tài khoản riêng hoạt động trong phạm vi trách nhiệm theo quy định pháp luật tạo điều kiện thuận tiện trong việc điều hành và làm việc tại công trường. Ban điều hành dự án cùng với tư vấn giám sát và nhà thầu thi công kiên quyết cố gắng sẽ bàn giao mặt bằng trong tháng 3/2022 cho đơn vị thi công cọc nhà ga hành khách.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành với công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Ước tính toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD), dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động năm 2025.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận trên công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

IMG_6603
 
IMG_6619
 
IMG_6611
 
IMG_6631
 
IMG_6600
 
IMG_6536
Trên công trường 5 nhà thầu đồng loạt triển khai các mũi thi công khác nhau đẩy nhanh tiến độ dự án.
IMG_6529
Trạm xăng dầu cũng đã được xây dựng trên công trường.

 

IMG_6583
 
IMG_6570
 
IMG_6573
 
IMG_6578
 
IMG_6580
Đẩy nhanh thi công nhà điều hành Ban quản lý dự án với diện tích 1,7 hecta hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 25/3.
IMG_6516
 
IMG_6525
Các đơn vị thi công xây dựng nhà ở cho kỹ sư, công nhân tại công trường.
Ý kiến của bạn

Bình luận