Rivian và khả năng xoay chuyển lịch sử ngành công nghiệp ô tô

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 23/05/2019 14:23

Bước ra ánh sáng vào năm ngoái, start-up xe điện Rivian nổi lên như là một thế lực mới có khả năng cạnh tranh sòng phẳng hoặc thậm chí là soán ngôi của Tesla.

xedoisong_rivian_r1s_6_ieou_dohi
 

 Với bộ đôi bán tải và SUV chạy điện R1T và R1S, giả thiết về sự "thống trị" của Rivian là hoàn toàn có cơ sở. Theo đó, ở phiên bản cao cấp nhất, hai mẫu EV này sở hữu công suất tối thiểu 402 mã lực và có thể lên tới 750 mã lực. Ở phiên bản mạnh nhất, cả hai chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-97km/h chỉ sau 3 giây. Không những vậy, chúng còn được trang bị khối pin có dung lượng siêu lớn, tối đa lên tới 180km/h, cho phép R1T và R1S có thể chạy liên tục hơn 640km sau mỗi lần sạc đầy. Với trang bị này, R1T và R1S trở thành những mẫu EV pin "trâu" nhất hiện nay. 

xedoisong_rivian_r1t_1_eyrj
 

So với những chiếc xe của Tesla, rõ ràng là hai chiếc xe này đang cho thấy sự vượt trội về tầm hoạt động. Trong khi đó, các model thấp cấp hơn cũng sử dụng pin 105 và 135kWh. Đây đều là những con số quá đỗi khủng khiếp đối với thị trường EV ở thời điểm hiện tại. Và rõ ràng là pin khỏe thì sẽ đem đến những lợi thế nhãn tiền về phạm vi di chuyển dù cho trọng lượng của chiếc xe sẽ bị trội lên đáng kể. Nhưng nếu dựa vào thông số về gia tốc của cả mẫu SUV R1S cũng như mẫu bán tải R1T, có thể thấy rằng đó không phải là vấn đề. Và Rivian đã xóa tan mỗi lo của các nhà sản xuất xe hơi về việc sử dụng pin to trên các mẫu xe điện. 

xedoisong_rivian_r1t_2_rnte
 

Để hiểu rõ hơn về sự vượt trội của Rivian R1T cũng như R1S, chúng ta sẽ cùng điểm qua một số dòng EV đa dụng khác đang được đánh giá rất cao ở thời điểm này. Đầu tiên là Model X tới từ nhà Tesla. Ở phiên bản Long Range (phạm vi hoạt động xa nhất), chiếc SUV này có đôi chút lợi thế về hiệu năng khi so sánh với model 180kWh của Rivian R1T/R1S nhưng thua xa về tầm hoạt động, lên tới hơn 120km. Trong khi đó, Mercedes-Benz EQC, Audi E-Tron hay jaguar thì thua toàn tập cả về sức mạnh, hiệu năng và quãng đường di chuyển tối đa. 

xedoisong_rivian_r1t_3_seci
 

Dù công nghệ pin đang liên tục đột phá trong vòng 10 năm trở lại đây nhưng trang bị một khối pin có dung lượng lên tới 180kWh cho một chiếc EV cũng chẳng khác nào sét đánh ngang tai. Đặc biệt là khi Rivian chỉ có 17 tháng để hoàn thành quá trình phát triển trước khi bước sang giai đoạn sản xuất. Còn nhớ, GM đã phải mất tới 3 năm chỉ để thử nghiệm pin cũng như hệ thống quản lý nhiệt trên model Chevy Volt trước khi đưa nó lên dây chuyền. Với một tốc độ như vậy, không khó hiểu khi hãng xe điện non trẻ đến từ Mỹ cũng bị đưa vào diện hoài nghi. 

 Rivian không phải là start-up xe điện đầu tiên gây bão truyền thông với các tuyên bố của mình. Rất nhiều trong số đó đã bị gán với cái mác ‘nổ’ sau khi những gì mà họ làm được chỉ là một số nguyên mẫu và các hiện tượng truyền thông. Một minh chứng điển hình cho số này chính là Faraday Future – một thương hiệu từng gây sốt với dự án hypercar chạy điện. 

 Tuy nhiên, Rivian lại là một trường hợp hoàn toàn khác. Họ có nguồn lực về con người với nhiều cựu binh của các hãng xe tên tuổi như Ford, Jeep, GM, Lotus hay thậm chí là McLaren. Họ nhận được những khoản đầu tư đáng kể từ các ông lớn như Amazon hay Ford. Và trên hết, Rivian đã lựa chọn một cách tiếp cận khôn ngoan. Đó là không tự ‘phình to’ nếu không cần thiết – đối lập với Faraday Future. Nói chung là hãng này biết đặt mục tiêu nằm trong khả năng của mình.

 Quả thực là chỉ riêng những con số liên quan đế khía cạnh năng lượng cũng đã đủ để khiến người ta phải giật mình về những sản phẩm đầu tay của Rivian. Cùng với khả năng tăng tốc như siêu xe cũng như off-road không hề tồi, R1T và R1S xứng đáng là những cái tên đi tiên phong trong công cuộc điện hóa các dòng xe gầm cao. Và rất có thể là kể từ đây, ngành công nghiệp xe hơi thế giới sẽ chứng kiến một bước chuyển mình mạnh mẽ khi mà tốc độ bùng nổ của xe điện sẽ được đẩy lên cao hơn bao giờ hết. 

Ý kiến của bạn

Bình luận