Quốc lộ 4D là tuyến đường đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế và an ninh - quốc phòng của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng. Trong thời gian tới khi một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp tại Sa Pa hoàn thành kết hợp với việc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã thông xe toàn tuyến thì lượng du khách và phương tiện đến Sa Pa sẽ rất lớn, việc lưu thông của các phương tiện trên QL4D hiện tại rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Xác định vai trò quan trọng của dự án, UBND tỉnh Lào Cai đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, căn cứ ý kiến đồng thuận của Bộ GTVT, Bộ KHĐT, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư tại Văn bản số 510/TTg-KTN ngày 18/4/2014 và cho phép sử dụng vốn ngân sách trung ương hỗ trợ dự án tại Văn bản số 562/TTg-KTN ngày 22/4/2015 theo hướng đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4D đoạn từ Km103-Km137 đảm bảo quy mô đường cấp IV miền núi, kết cấu mặt đường Eyc ≥140Mpa; Xây dựng mới tuyến đường theo hướng nối dài tỉnh lộ 155 với quy mô đường cấp IV miền núi; Kết cấu mặt đường đảm bảo Eyc ≥140Mpa. Dự án được thực hiện theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước.
Đến nay, UBND tỉnh Lào Cai đã có Quyết định số 2193/QĐ-UBND ngày 15/7/2015 phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi và hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư cũng như hoàn thiện các thủ tục khác liên quan theo đúng quy định hiện hành. Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Nhà đầu tư là Liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Công ty Cổ phần tập đoàn Phúc Lộc – Công ty Cổ phần tập đoàn xây dựng miền Trung – Công ty Cổ phần thương mại nước giải khát Khánh An (tên viết tắt là Liên danh Cường Thịnh Thi - Phúc Lộc - Xây dựng miền Trung - Khánh An).
Dự án có tổng mức đầu tư là 2.518.579.962.000 đồng (bao gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay của nhà đầu tư và nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ), dự án sẽ được triển khai từ Quý I năm 2016 và hoàn thành trong Quý I năm 2019. Thời gian thu phí hoàn vốn toàn bộ dự án khoảng 24 năm.
Về phạm vi dự án, quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật dự án: Dự án gồm 2 tuyến nâng cấp QL4D và xây dựng mới tỉnh lộ 155 đi qua huyện Sa Pa, Bát Xát và thành phố Lào Cai, trong đó: Quốc lộ 4D đoạn từ Km108 – Km137+055:Đoạn Km108 – Km110+778, đi chung nền với tuyến TL155, quy mô mặt cắt ngang mở rộng 4 làn Bn/Bm = 16,5/15,5m; Đoạn Km110+778 – Km137: cải tạo, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi có châm chước, các đoạn đi chung nền với TL155, quy mô mở rộng 4 làn Bn/Bm=15m/14m, đoạn qua đô thị quy mô Bn/Bm=16,5/15,5m; Loại, cấp công trình: Công trình giao thông đường bộ, cấp II; Tổng chiều dài: 29,200km.
Tỉnh lộ 155: Xây dựng mới tuyến đường theo hướng nối dài Tỉnh lộ 155 phù hợp với quy hoạch hạ tầng giao thông của tỉnh, theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi. Các đoạn đi chung nền với QL4D được mở rộng mặt cắt ngang phù hợp với từng phân đoạn của QL4D, đoạn qua khu vực thị trấn Sa Pa quy mô Bn/Bm=26,5/15m; Loại, cấp công trình: Công trình giao thông đường bộ, cấp II; Tổng chiều dài nghiên cứu TL155 khoảng 22,2km.
Phương án tổ chức giao thông dự kiến: Các phương tiện tham gia giao thông theo hướng Lào Cai - Sa Pa đi trên QL.4D, theo hướng Sa Pa - Lào Cai đi trên tuyến Tỉnh lộ 155.
Việc đầu tư xây dựng dự án theo hình thức đối tác công tư (loại Hợp đồng BOT) là phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, tiếp tục huy động thêm các nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư bằng hình thức xã hội hóa trong điều kiện nguồn vốn nhà nước khó khăn và hạn chế như hiện nay đồng thời góp phần hoàn thiện mạng lưới đường giao thông theo quy hoạch đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng đối với khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.