Sau chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia, xe khách dán quảng cáo kín bưng vẫn “diễu phố”

Tác giả: Nhị Hà

saosaosaosaosao
Bạn đọc 01/03/2022 09:38

Trong khi Ủy ban ATGT Quốc gia liên tục chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp xe khách dán decal quảng cáo phủ kín gần như toàn bộ xe tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT thì trên nhiều tuyến đường Hà Nội tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn...

20220228_152530(0)
Xe quảng cáo cho dự án bất động sản của Flamingo Holding Group rong ruổi trên nhiều tuyến đường trung Hà Nội.

Trước tình trạng xe khách dán decal quảng cáo phủ kín gần như toàn bộ xe và hoạt động khắp các tuyến phố ở Hà Nội vào giờ cao điểm, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã có văn bản đề nghị UBND TP.Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Ban ATGT Hà Nội chỉ đạo lực lượng chức năng của thành phố phối hợp xác minh nội dung phản ánh trên, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm. Kiểm tra, rà soát chấn chỉnh hoạt động quảng cáo bằng xe ôtô theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông an toàn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở Hà Nội tái diễn tình trạng xe ô tô 45 chỗ dán decal quảng cáo kín xe chạy trên đường phố thành từng đoàn gây mất ATGT

Theo quan sát, các xe ô tô này chủ yếu phủ hình quảng cáo cho dự án bất động sản của Flamingo Holding Group.

Để gây sự chú ý của người đi đường, thông tin quảng cáo phủ toàn thân xe, phần kính hai bên hông và phía sau đều bị bịt kín, chỉ để hở kính lái và một phần kính cửa lên xuống.

20220228_151854
 
20220228_153114
Xe khách 99B-012.40 và 98B-020.66 dán kín mít quảng cáo xung quanh xe (Ảnh chụp chiều 28/2 trên đường Giải Phóng, Hà Nội).

Các xe này di chuyển liên tục qua nhiều tuyến phố nội thành Hà Nội cả giờ cao điểm và thấp điểm, làm gia tăng thêm áp lực giao thông. Dù xe được dán phù hiệu "xe hợp đồng" nhưng bên trong không có khách. 

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, lãnh đạo Đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội cho biết, thời gian gần đây trên một số tuyến đường thuộc đơn vị quản lý thường xuyên xuất hiện một số xe khách loại 45 chỗ được dán decal quảng cáo phủ kín gần như toàn bộ xe hoạt động vào giờ cao điểm gây mất ATGT.

“Chiều 28/2, tiếp nhận thông tin phản ánh của Tạp chí GTVT, kết hợp với việc tuần tra kiểm soát của đơn vị, cán bộ Đội CSGT số 3 đã tiến hành kiểm tra và tạm giữ giấy phép lái xe mang tên Trương Đắc Mực (Bắc Ninh) với hành vi Quảng cáo vượt quá diện tích các mặt trên phương tiện; đồng thời yêu cầu buộc dỡ bỏ quảng cáo”, lãnh đạo Đội CSGT số 3 thông tin.

Cũng theo Đội CSGT số 3, việc dán quảng cáo kín mít trên thân xe sẽ hạn chế tầm nhìn, khiến cho hành khách phía trong không quan sát, phán đoán được tình hình phía ngoài xe để có phản ứng phù hợp. Đặc biệt, khi xe ôtô xảy ra tai nạn, nếu chất liệu quảng cáo không đảm bảo, hành khách sẽ không thể đập vỡ kính để thoát hiểm. Việc dán quảng cáo toàn bộ xe cũng vi phạm quy định về việc tự ý thay đổi màu sơn xe.

20220228_154124
Cán bộ Đội CSGT số 3, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội kiểm tra, xử lý xe dán quảng cáo dự án bất động sản của Flamingo Holding Group khi xe lưu thông qua ngã tư Xã Đàn - Ô Chợ Dừa.

Về quy định trong hoạt động quảng cáo đối với loại các phương tiện giao thông, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, thực tế việc thông tin quảng cáo trên xe ôtô khá phổ biến. Luật Quảng cáo cho phép quảng cáo trên xe ô tô, với yêu cầu tuân thủ quy định về cách thức quảng cáo trên phương tiện giao thông.

Một số quy định cụ thể như: không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện; sản phẩm không vượt quá 50% diện tích mỗi bề mặt được phép quảng cáo… Ngoài ra, phải đảm bảo không ảnh hưởng đến an toàn phương tiện hay gây nguy cơ mất ATGT như: che khuất hoàn toàn tầm nhìn kính xe, làm mất khả năng thoát hiểm qua cửa kính xe.

Khi đăng kiểm định kỳ xe ô tô tham gia giao thông, các trung tâm đăng kiểm sẽ đánh giá về thực tế cách thức thông tin quảng cáo trên phương tiện, nếu đánh giá không đảm bảo an toàn khi phương tiện lưu thông sẽ không cấp chứng nhận kiểm định.

Mức xử phạt quy định thế nào?

Điều 32 Luật Quảng cáo 2012 quy định: “Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông. Việc thể hiện biểu trưng, logo, biểu tượng của chủ phương tiện giao thông hoặc hãng xe trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông.”

Khoản 2 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008: “Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo (nhà sản xuất) hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Về mức xử phạt, Điều 61 Nghị định 28/2017NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo tại mặt trước, mặt sau và trên nóc của một phương tiện giao thông; quảng cáo vượt quá diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của một phương tiện giao thông theo quy định. Buộc tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Ý kiến của bạn

Bình luận