Sau taxi, xe khách liên tỉnh cũng đồng loạt giữ giá

Giao thông 24h 07/03/2016 14:07

Trong vòng hai tháng, giá xăng đã giảm xuống mức đỉnh điểm từ trước đến nay, nhưng giá cước vận tải giảm nhỏ giọt thậm chí là không giảm.

Phí cầu đường, BOT cao ngất ngưởng

Nhiều ngày qua, người dân đi các tuyến xe liên tỉnh tỏ thái độ khá bức xúc khi giá xăng đã giảm mạnh, nhưng giá cước xe vẫn giữ nguyên như khi xăng ở thời điểm cao nhất 26.000 đồng/lít. Ông Nguyễn Văn Nam (58 tuổi) ở Xuân Trường, Nam Định chia sẻ: “Gần 5 năm nay, giá vé xe khách từ Nam Định đi Hà Nội chỉ có tăng, không hề giảm, mặc dầu xăng đã giảm xuống rất nhiều. Nhưng khi giá xăng tăng một tí thì các nhà xe lại thi nhau đồng loạt tăng giá”.

Lý giải về việc xăng giảm mà các xe khách vẫn giữ nguyên giá vé, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: “Trước tết các doanh nghiệp vận tải và các tuyến cố định đã giảm giá. Bởi vậy, sau tết dầu không giảm thì họ không giảm (xe khách chạy bằng dầu).

Gần đây, các trạm BOT “mọc” lên như nấm, có nhiều tuyến đường phí cầu, phà cao hơn giá dầu. Bởi vậy, khi các tuyến cố định điều chỉnh giá cước vận tải không chỉ phải căn cứ vào yếu tố nhiên liệu mà còn yếu tố khác, trong đó yếu tố phí cầu đường, đặc biệt phí BOT tăng lên rất lớn. Cho nên các tuyến xe khách phải cân đối cái đó. Nên nếu giảm theo giá dầu mà chi phí khác tăng thì không được”.

Đơn cử phí cầu đường, BOT của một xe khách giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh, trung bình tốn 16-17 triệu đồng/tháng. Xe khách 45 chỗ chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình mỗi năm phí cầu đường bộ lên đến 90 triệu đồng. Doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh rất khó giảm giá vé do phí đường bộ liên tục tăng.

Ông Liên cũng cho biết thêm trước tết các cơ quan chức năng đã có một đợt thanh tra và đôn đốc các doanh nghiệp giảm giá. Bởi vậy, sau tết giá xăng giảm, nhưng giá dầu không giảm nên các tuyến xe khách liên tỉnh chưa có yếu tố để có thể giảm giá được.

Mạnh tay xử lý các doanh nghiệp không giảm giá cước

Thời điểm hai tháng vừa qua xăng giảm xuống sát nút, đồng thời chiều ngày 4.3, Liên bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định chi quỹ bình ổn giá xăng dầu để giữ ổn định giá trong lần điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày kế tiếp. Thế nhưng nhiều hãng taxi vẫn vô cảm, bình thản giữ nguyên giá cước thời điểm xăng 26.000 đồng/lít.

TS-355633-2_opt_KPAO.
Tại các bến xe, lượng xe khách liên tỉnh đông để cho khách lựa chọn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc (32 tuổi ở Hà Tĩnh) có con điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ: “Mỗi lần hai mẹ con đi ra khám và lấy thuốc định kỳ đều phải đi taxi vì con yếu quá không đi xe buýt được. Nghe tin đài báo đưa thông tin về giá xăng giảm, thế nhưng khi đi giá taxi vẫn không giảm. Tôi đi từ Bệnh viện Nhi Trung ương về đến Minh Khai vẫn mất 100 nghìn đồng như lần giá xăng chưa giảm”.

Cụ thể, xăng RON92 13.752 đồng/lít, xăng E5 13.321 đồng/lít song các doanh nghiệp taxi vẫn trây ỳ không chịu giảm, giữ nguyên giá cước thời điểm xăng 26.000 đồng/ lít. Việc giá xăng dầu giảm trong mấy đợt liên tiếp gần đây là cơ hội để giá cước vận tải giảm theo. Người tiêu dùng không chỉ hưởng lợi trực tiếp từ việc giảm giá trong chi phí đi lại, mà còn gián tiếp hưởng lợi từ việc hàng hóa giảm theo. Vì thế, người dân không thể chấp nhận các doanh nghiệp, hãng taxi trây ỳ, không chịu giảm giá cước.

Để các hãng taxi chịu giảm giá cước Bộ Giao thông Vận tải và các sở giao thông đã vào cuộc. Đến thời điểm này, phần lớn các đơn vị taxi đã giảm giá, đăng ký giảm giá hoặc đang làm thủ tục giảm giá. Tuy nhiên, cái tồn tại lớn là các hãng taxi giảm giá chưa phù hợp với mức giảm của xăng, giảm theo kiểu đối phó, tránh dư luận và các cơ quan chức năng. “Có những hãng taxi chỉ giảm có 300 đồng/km là không phù hợp, trong khi đó xăng từ 26.000đ giảm xuống gần 14.000đ/lít. Tôi cho rằng đây là cù lì, giảm giá chỉ để đối phó là có giảm nhưng nó không phù hợp với tỉ lệ giảm của giá xăng hiện nay. Bên cạnh đó, taxi không chịu thuế tàu, phà mà do khách chịu, nên việc giảm cước phải theo mức giảm của xăng. Giảm nhỏ giọt, giảm như vậy là không phù hợp buộc dư luận xã hội phải lên án”. Ông Liên cho biết.

Trong thời gian vừa qua, đã có 7 hãng taxi bị phạt do không giảm giá cước với mức thấp nhất 30 triệu đồng, mức cao 80 triệu đồng. Ông Liên cũng cho biết thêm: “Nếu hãng taxi nào tiếp tục không giảm thì sẽ bị thanh tra thuế, nếu thu nhập tăng lên, không kê khai nộp thuế bổ sung thêm tức là trốn thuế khi ấy xử phạt theo luật rất nghiêm khắc”.

Ý kiến của bạn

Bình luận