Siết tiến độ, chất lượng 2 dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Tác giả: Nam Hải

saosaosaosaosao
Đường bộ 31/03/2023 10:34

Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu phải khẩn trương bổ sung nhân sự, thiết bị, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công của tất cả các mũi thi công trên toàn bộ công trường.

Siết tiến độ, chất lượng 2 dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Các nhà thầu cần khẩn trương đẩy nhanh thi công

Hôm qua (30/3), Bộ GTVT phát đi văn bản yêu cầu Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư) tăng cường quản lý chất lượng, tiến độ, an toàn lao động dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh việc lập kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết của các dự án, Trong đó, cần lưu ý làm rõ tiến độ triển khai các hạng mục, xác định các đường "găng" tiến độ, dự kiến sản lượng đạt được trong từng tháng, số lượng máy móc, thiết bị, nhân sự cần huy động.

Đồng thời, Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát, các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của dự án, đáp ứng yêu cầu cho việc thi công đồng bộ trên toàn tuyến từ tháng 4/2023.

"Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục đường công vụ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ đường công vụ tại các phạm vi đã được bàn giao mặt bằng trong tháng 4/2023, để đảm bảo thuận lợi trong công tác vận chuyển, điều phối vật liệu, tổ chức thi công", Bộ GTVT yêu cầu.

Ngoài ra, Ban QLDA Thăng Long cần chỉ đạo các nhà thầu ưu tiên triển khai ngay các hạng mục thuộc nút giao QL8A (thuộc dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi) để đảm bảo tiến độ hoàn thành theo nội dung đã cam kết với Ban QLDA 6 và chủ đầu tư dự án BOT Diễn Châu - Bãi Vọt.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, các nhà thầu cần nghiên cứu triển khai sớm các công trình cầu, hầm chui dân sinh, cống thoát nước khẩu độ lớn, đặc biệt là các công trình cầu lớn trên tuyến như: Cầu Đại Thanh, cầu Sơn Lộc, cầu Hàm Nghi, cầu Thạch Vĩnh (thuộc dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi); các cầu: Kẻ Gỗ, Kỳ Tây (thuộc dự án Hàm Nghi - Vũng Áng).

Liên quan đến công tác chuẩn bị nguồn vật liệu, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư tập trung và quyết liệt chỉ đạo nhà thầu khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ xin cấp phép mỏ vật liệu trong tháng 3/2022, triển khai các công tác thỏa thuận mức giá đền bù với các hộ dân,…

"Ban QLDA Thăng Long chủ trì làm việc với Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Hà Tĩnh để được hướng dẫn các thủ tục có liên quan. Trong trường hợp gặp khó khăn vướng mắc, chủ đầu tư kịp thời báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh. Chủ đầu tư cần xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện, đảm bảo có đủ nguồn vật liệu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tiến độ cung cấp phục vụ thi công dự án", Bộ GTVT nêu rõ.

Đối với các đoạn tuyến nền đào và sử dụng vật liệu đào (đất, đá) điều phối dọc tuyến thuộc gói thầu 12XL dự án Hàm Nghi - Vũng Áng, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu khẩn trương huy động máy móc, thiết bị (máy đào, ô tô vận chuyển, trạm nghiền sàng, …), nhân lực, triển khai các thủ tục cần thiết và đẩy nhanh tiến độ thi công đào đất, phá đá đảm bảo nguồn vật liệu điều phối trong Gói thầu.

Đối với các phạm vi tuyến có xử lý đất yếu bằng phương pháp bấc thấm, giếng cát, gia tải chờ lún, khi có đủ điều kiện cần triển khai thi công ngay để có đủ thời gian chờ lún cố kết, giảm tối đa độ lún dư, tăng cường êm thuận trong quá trình khai thác.

Các nhà thầu phải khẩn trương bổ sung nhân sự, thiết bị, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công của tất cả các mũi thi công trên toàn bộ công trường, bù lại tiến độ đã bị chậm trong thời gian qua và dự phòng tiến độ cho mùa mưa bão. Trong đó, cần ưu tiên các dây chuyền thi công xử lý nền đất yếu và dây chuyền thi công cầu, cống chui.

"Ban QLDA Thăng Long theo dõi tiến độ thi công chi tiết của dự án, đặc biệt lưu ý các hạng mục thuộc đường "găng" tiến độ, thực hiện theo bảng tiến độ thi công chi tiết đã lập, kiểm điểm lại tiến độ thi công vào các đợt giao ban tuần/tháng; các hạng mục bị chậm tiến độ phải có giải pháp kịp thời để bù lại", Bộ GTVT chỉ đạo.

Rà soát, kiểm tra số lượng, năng lực nhân sự của nhà thầu

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long rà soát, kiểm tra số lượng, năng lực của các nhân sự nhà thầu, tư vấn giám sát đảm bảo có đủ năng lực, kinh nghiệm phù hợp với tính chất, yêu cầu kỹ thuật của công việc. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị xây dựng bộ máy, hệ thống quản lý đảm bảo kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ, chi phí và an toàn lao động theo quy định.

Đồng thời, chủ đầu tư cần chỉ đạo tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công, thực hiện đầy đủ công tác kiểm tra, thí nghiệm chất lượng vật liệu, công việc, hạng mục công trình,... theo đúng quy định tại hồ sơ thiết kế và hồ sơ chỉ dẫn kỹ thuật; hạng mục công trình có khiếm khuyết về chất lượng (nếu có) phải kiên quyết chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý, đảm bảo tuân thủ hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

"Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu bố trí nhân sự chuyên trách về an toàn lao động, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời, có phương án bổ sung các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, an toàn thi công; đặc biệt lưu ý đến công tác bảo đảm an toàn lao động khi thi công các hạng mục trên cao, trên sông nước", Bộ GTVT yêu cầu.

Về công tác giải ngân, Ban QLDA Thăng Long cần chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát tập trung bố trí bộ phận chuyên môn làm công tác nội nghiệp, hoàn thiện các hồ sơ nghiệm thu, thanh toán theo quy định, đối với những hạng mục công việc đã thi công, sớm trình chủ đầu tư xem xét, thanh toán cho nhà thầu để có kinh phí đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi có chiều dài hơn 35km, tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài khoảng 54km, tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Cả hai dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng đều nằm trên địa phận tỉnh Hà Tĩnh, khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.