Bản vẽ phác của mẫu xe thể thao mới do Gordon Murray thiết kế. |
Thiên tài thiết kế Gordon Murray luôn mong muốn sản xuất một mẫu xe thể thao cỡ nhỏ hiệu năng cao, áp dụng các nguyên lý thiết kế của huyền thoại McLaren F1. Để thực hiện kế hoạch này, Gordon Murray đã tái lập thương hiệu IGM từng gắn bó với ông trong giai đoạn tuổi trẻ và hé lộ về một mẫu xe thể thao mới, sử dụng cấu trúc siêu nhẹ được sản xuất theo quy trình iStream tại sự kiện kỷ niệm 50 năm hoạt động của mình.
Chiếc xe thể thao hai chỗ với bộ mui cố định và số lượng sản xuất hạn chế được cho là có kích thước tương đương với Smart Roadster – mẫu xe mà Gordon Murray cho rằng đã tiệm cận với lý tưởng ông theo đuổi. Nó sẽ được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư của Gordon Murray để trở thành một mẫu xe cao cấp của thương hiệu Gordon Murray Automotive (GMA).
Mẫu xe thể thao này sẽ được tận dụng những thành tựu mới nhất trong lĩnh vực vật liệu và sản xuất, bên cạnh sự chăm chút tới từng chi tiết của nhà thiết kế này. Hiện chưa có bất kỳ thông tin nào liên quan đến mức giá hay thời điểm ra mắt của chiếc xe mới, mặc dù nhiều nguồn tin cho rằng Gordon Murray đang có ít nhất một nguyên mẫu.
IGM – Ian Gordon Murray là tên đầy đủ của thiên tài thiết kế này và cũng là thương hiệu được thành lập để phát triển sản phẩm đầu tay của ông – một chiếc roadster từng tham gia cuộc đua tại Nam Phi trong hai năm 1967 và 1968. Mẫu coupe mới cùng với những chiếc xe tương lai của GMA sẽ được gắn logo IGM mới – một phiên bản thiết kế lại từ logo đầu tiên của Murray.
Mặc dù chiếc xe mới sẽ có ngoại hình “bé hạt tiêu” nhưng theo Autocar, nó sẽ được trang bị động cơ đặt giữa với cabin rộng rãi và khoang để hành lý khá rộng rãi ở phía trước. Theo Murray, cấu trúc iStream Superlight mới thay thế vật liệu thép ống bằng nhôm gia cường với độ cứng cao và trọng lượng nhẹ. Nhà sản xuất tuyên bố rằng chassis của mẫu xe này sẽ nhẹ hơn khoảng 50% so với cấu trúc thép truyền thống.
Nhiều khả năng chiếc xe thể thao siêu nhẹ mới sẽ được trang bị động cơ tăng áp cỡ nhỏ với 3 xi-lanh, sản sinh công suất khoảng 150 mã lực. Động cơ này sẽ kết hợp với hộp số san 6 cấp và truyền năng lượng tới bánh sau, đi kèm với hệ thống treo độc lập hoàn toàn mới và bộ phanh đĩa ở cả bốn bánh. Kiểu dáng của chiếc xe sẽ được tối ưu khả năng khí động học với ống hút gió trên nóc – một thiết kế quen thuộc trên những siêu xe thể thao, nhằm làm mát khoang động cơ và tăng hiệu năng do cung cấp nhiều khí nạp trực tiếp hơn. Autocar dự đoán chiếc xe này có thể đạt vận tốc tối đa 140 dặm/giờ (khoảng 225 km/h).
Vào năm 2015, Gordon Murray cũng đã tạo ra một mẫu xe dành cho Yamaha sở hữu chassis chế tạo theo quy trình iStream để trưng bày tại triển lãm Tokyo Motor Show năm đó. Tuy nhiên, nhà sản xuất Nhật Bản này lại trưng bày một mẫu xe với phần thân do họ tự thiết kế. Từ đó đến nay có rất ít thông tin về dự án này được hé lộ.
Triển lãm 50 năm của Gordon Murray được đặt tên “One Fomula”, với sự xuất hiện của khoảng 40 mẫu xe trong tổng số 50 thiết kế được ông tạo ra. Trong đó, đáng chú ý là Brabham BT46B và 1988 McLaren MP4/4 - mẫu xe đua cùng với Ayrton Senna từng giành chiến thắng F1 đầu tiên cho tay đua này. Bên cạnh đó, ông cũng mang tới sự kiện bộ sưu tập “Gordon’s garage” – một tập hợp có chọn lọc, bao gồm những mẫu xe hơi và xe máy mà nhà thiết kế này sở hữu như Honda S800 và 750 Zagato. Ngoài ra, sự kiện này còn là dịp để Gordon Murray giới thiệu trụ sở mới của GMA với các khách tham dự.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.