Skytrax đánh giá Tân Sơn Nhất có nhiều nỗ lực cải tiến trong năm 2015

Doanh nhân 11/12/2015 06:35

Với những nỗ lực cải tiến, mới đây, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất được Skytrax (đơn vị tư vấn cung cấp dịch vụ đánh giá chất lượng phục vụ hành khách) ghi nhận là 1 trong 10 cảng hàng không có nhiều nỗ lực cải tiến nhất trong năm 2015.

 

Skytrax đánh giá Tân Sơn Nhất có nhiều no
Nhiều giải pháp đang được triển khai nhằm giảm tải ở Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: VGP/Thanh Thuỷ

Theo ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN), lượng khách lưu chuyển tại Cảng Hàng không Quốc tế TSN ngày càng tăng với tốc độ nhanh. Nếu như năm 2014, lượng khách chỉ đạt 22,1 triệu thì sang năm 2015, mới đầu tháng 12, lượng hành khách đã đạt con số 25 triệu (bằng kế hoạch đặt ra cho năm 2020).

Dự kiến đến hết năm 2015, TSN sẽ phục vụ 26 triệu hành khách (16 triệu khách nội địa và 10 triệu hành khách quốc tế), tăng 4 triệu khách (tương đương tăng 18%) so với năm 2014.

Đặc biệt, vào những dịp Tết Nguyên Đán, khi nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao từ 20-30% so với ngày thường thì vấn đề quá tải về đường lăn, sân đỗ, nhà ga và các dịch vụ khác lại càng  gay gắt hơn. Theo tính toán, trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, tần suất bay trung bình ngày cao điểm sẽ là 660 lượt/ngày, đỉnh điểm sẽ lên đến 689 lượt/ngày, tăng 10% so với ngày cao điểm của Tết Ất Mùi 2015.

Ông Tú cho biết, với hiện trạng mặt bằng, quỹ  đất rất hạn hẹp, đơn vị rất khó triển khai giải pháp mở rộng đường băng, xây thêm nhà ga và các công trình hạ tầng khác liên quan. Do đó, để giải quyết vấn đề quá tải, TSN đang triển khai nhiều biện pháp như cải tạo, nâng cấp các cơ sở hạ tầng sẵn có, áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bay và phục vụ mặt đất…

Cụ thể, Cảng Hàng không Quốc tế TSN đang đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng nhà ga hành khách quốc tế, nâng công suất nhà ga quốc tế từ 10 triệu hành khách/năm lên 13 triệu hành khách/năm; triển khai dự án cải tạo, mở rộng sân đậu máy bay, nâng số vị trí đậu máy bay từ 41 lên 46 vị trí; triển khai dự án xây dựng nhà để xe ô tô nhiều tầng tại nhà ga quốc nội, dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào tháng 3/2016; xây dựng thêm 1 sảnh đón taxi tại nhà ga quốc nội.

Bên cạnh đó, sẽ bổ sung hệ thống bảng biển hướng dẫn giúp hành khách dễ dàng nhận biết các khu vực của nhà ga, thuận tiện khi làm thủ tục các chuyến bay; kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh phi hàng không; tăng cường công tác kiểm tra giám sát vệ sinh tại các khu vực công cộng, khu vực làm thủ tục và khu cách ly; đảm bảo đảm bảo yêu cầu sử dụng wifi của hành khách tại nhà ga quốc nội, quốc tế…

Đi đôi với đầu tư cơ sở vật chất, đơn vị sẽ tăng cường công tác giáo dục cán bộ, nhân viên trong thực hiện nghiêm kỷ luật lao động, quy định về nghiệp vụ chuyên môn, thái độ giao tiếp, ứng xử với hành khách.

Nhằm giảm ùn tắc trong quá trình làm thủ tục, Cảng Hàng không Quốc tế TSN khuyến khích các khách hàng thực hiện check in qua internet. Ngay tại nhà ga đã bố trí 8 quầy check in tự động để phục vụ hành khách.

Ngoài ra, để tránh ùn tắc giao thông những trục đường ra vào sân bay trong các giờ cao điểm, đơn vị sẽ kiến nghị với UBND TPHCM để phân luồng giao thông; tăng cường phối hợp các đơn vị chức năng như cảnh sát giao thông, trật tự giao thông, kiểm soát quân sự… trong điều hành, phân luồng để đảm bảo lưu thông và xử lý việc đậu xe trái quy định tại khu vực đưa đón trước nhà ga quốc nội.

Cũng theo ông Tú, với những nỗ lực đó, mới đây, TSN đã được tổ chức Skytrax (đơn vị tư vấn cung cấp dịch vụ đánh giá chất lượng phục vụ hành khách) ghi nhận Cảng Hàng không Quốc tế TSN là 1 trong 10 cảng hàng không có nhiều nỗ lực cải tiến nhất trong năm 2015.

Ý kiến của bạn

Bình luận