Sốc với hypercar điện Pininfarina Battista mạnh nhất Thế giới, phải "nhờ cậy" đến Rimac!

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 07/03/2019 13:09

Với công suất lên tới 1.900 mã lực và mô-men xoắn 2.300Nm, Pininfarina Battista thậm chí còn mạnh hơn bất kỳ siêu xe thương mại truyền thống nào hiện nay.

xedoisong_pininfarina_battista_1_khvm
 

Đúng như những gì được đồn đoán trong suốt thời gian qua, Pininfarina đã mang đến triển lãm Geneva Motor Show năm nay một tuyệt phẩm thực thụ. Mẫu hypercar này được đặt tên là Battista với nền tảng là những đột phá mới nhất trong công nghệ xe điện. Được biết, Battista cũng chính là tên của nhà sáng lập thương hiệu thiết kế hàng đầu nước Ý. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp đầy lôi cuốn, Battista còn mang trong mình sức mạnh "vô đối".

xedoisong_pininfarina_battista_2_dwyq
 

Vốn là một trong những hãng thiết kế xe nổi tiếng nhất Thế giới với vai trò là "nhà mốt" chính của Ferrari, không ngạc nhiên khi Battista sở hữu kiểu dáng có thể định nghĩa bằng 2 chữ "tuyệt đẹp". Vẫn là phong cách siêu xe thể thao quen thuộc, nhưng chiếc xe đã được kết hợp với những chi tiết mới lạ được thiết kế có chủ đích. Trong đó, phần đầu xe gợi lên hình ảnh bản concept Sergio ra mắt cách đây 6 năm nhưng thiết kế đèn pha là hoàn toàn khác. 

xedoisong_pininfarina_battista_3_chnh
 


Có thể kể đến một số điểm nhấn ở ngoại thất của Pininfarina Battista như dải lượn sóng từ mũi xe kéo dài đến đuôi xe, buồng lái mang hình dạng giọt nước, bộ vành thể thao trọng lượng nhẹ 21inch hay cặp đèn hậu đơn giản nhưng đẹp hút hồn. Đặc biệt, hai cánh đuôi chủ động được gắn kết, tạo sự hòa hợp với thiết kế tổng thể của chiếc xe. Trang bị này không chỉ góp phần tạo nên vẻ đẹp cho chiếc xe mà còn tối ưu khí động học cũng như hỗ trợ hãm phanh ở tốc độ cao. 

xedoisong_pininfarina_battista_4_golv
 


Tương tự phần ngoại thất, cabin của Pininfarina Battista cũng cực kỳ lôi cuốn, đúng như những gì người ta mong chờ ở một siêu xe thể thao. Phong cách chủ đạo bên trong xe là sự tối giản nhưng đầy hiện đại. Đặc điểm này được thể hiện rõ nét nhất ở vô-lăng bằng sợi các-bon và táp-lô với cặp màn hình kỹ thuật số phân bố ở hai bên của người lái. Màn hình bên trái giúp tài xế kiểm soát tình trạng vận hành của chiếc xe trong khi màn hình bên phải sẽ phụ trách hệ thống thông tin giải trí, định vị. Cách bố trí này cũng được tái hiện ở phía bên dưới. Trong đó, núm xoay bên trái cho phép người dùng thay đổi các chế độ lái. 

Núm còn lại đóng vai trò như một cần số dạng xoay. Chưa hết, xung quanh táp-lô là hệ thống chiếu sáng nội thất có khả năng phản chiếu đèn pha và đèn hậu ở bên ngoài.  Ngoài ra, nội thất của Pininfarina Battista cũng được bao phủ bởi các chất liệu đắt tiền như da, nhôm và sợi carbon, tương xứng với đẳng cấp của chiếc xe. Thương hiệu này cho biết bố cục màu sắc bên trong cabin đều tuân theo một chủ đề, đó là tái hiện những đường nét mềm mại ở ngoại thất. Và các tùy chọn chất liệu, màu sắc cũng là những công cụ để khách hàng tùy biến Battista theo sở thích của mình. 

Không tự sản xuất được hệ động lực cho Battista, Pininfarina đã nhờ cậy tới một tên tuổi nổi tiếng trong ngành xe điện là Rimac. Trong vài năm qua, Rimac đã trở thành một cái tên khá quen thuộc, nhất là sau khi hãng xe đến từ Croatia ra mắt siêu xe hypercar chạy điện đầu tiên trên thế giới (Concept One). Kể từ đó cho đến này, Rimac luôn được coi là một trong những nhà tiên phong trong việc phát triển các hệ thống động cơ điện hiệu suất cao cũng như công nghệ điều hướng lực kéo 4 bánh dành cho EV. Sau Concept One, hãng này cũng đã tung ra một siêu xe điện khác mang tên C_Two.

 Xuất hiện cách đây tròn 1 kỳ triển lãm Geneva, C_Two từng "gây sốc" bởi tổng công suất lên tới 1.888 mã lực và mô-men xoắn 2.300Nm. Tuy nhiên, những con số này hoàn toàn lu mờ trước Battista. Theo công bố của Pininfarina, siêu xe này sở hữu công suất lên tới 1.900 mã lực và sản sinh 2.300Nm mô-men xoắn. Khi bán ra chính thức, Battista sẽ trở thành chiếc xe mạnh nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi nước Ý. Nguồn năng lượng "khó tưởng" nói trên được tạo ra từ hệ thống động cơ điện (4 mô-tơ) và pin do Rimac Automobili cung cấp, bao gồm cả nền tảng phần cứng và phần mềm. 

 Các thông số ban đầu cho biết Battista chỉ cần chưa tới 2 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và 12 giây để đạt vận tốc 300km/h từ vị trí đứng yên. Như vậy là ‘cỗ máy tốc độ’ của Pininfarina còn bứt tốc nhanh hơn cả một chiếc xe đua F1. Được biết, vận tốc tối đa của Battista vượt ngưỡng 350km/h. Không những vậy, khối pin có dung lượng 120kWh còn cho phép chiếc xe chạy liên tục 450km sau khi ‘ăn no’ điện. 

 Giống như nhiều mẫu xe điện hiện nay, Battista cũng được tích hợp công nghệ phanh phục hồi động năng giúp tái nạp phần nào năng lượng trong khi di chuyển. Ngoài ra, sản phẩm này còn có một hệ thống âm thanh cảnh báo vô cùng độc đáo không hề sử dụng ampli tạo âm nhân tạo. Âm thanh được phát ra nhờ sự cộng hưởng từ bệ khung gầm, các mô-tơ điện, hệ thống điều hòa HVAC và luồng không khí chạy qua. Theo tìm hiểu, kể từ năm 2019, mọi mẫu EV được bán ra phải được tích hợp hệ thống âm thanh nhân tạo để cảnh báo người đi bộ. 

Dự kiến, dây chuyền sản xuất của Battista sẽ chính thức khởi động từ năm 2020 nhằm kỷ niệm 90 năm thành lập Pininfarina, với lượng xuất xưởng bị giới hạn ở con số 150. Và dù hãng thiết kế Ý chưa công bố giá chính xác, nhưng có thể khẳng định rằng số tiền mà khách hàng phải chi ra để sở hữu một tuyệt tác như Battista là không hề nhỏ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận