Sớm thực hiện sửa chữa mặt đường QL2

Bạn đọc 29/03/2022 07:39

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên chính thức dừng hoạt động thu phí từ 14/10/2020. Từ đó đến nay, tuyến đường thuộc dự án này liên tục bị phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, đoạn đường Quốc lộ 2 từ xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội đến xã Quất Lưu, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc (thuộc dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên Km7+880 - Km29+800) do doanh nghiệp là Công ty CP BOT QL2 làm chủ đầu tư đã xuất hiện nhiều hư hỏng như ổ gà, sình lún, hằn lún vệt bánh xe, xuống cấp.

Dấu vết mặt đường hư hỏng xuất hiện trải dài và dọc theo tuyến đường thuộc dự án BOT Quốc lộ 2 Nội Bài – Vĩnh Yên

Dấu vết mặt đường hư hỏng xuất hiện trải dài và dọc theo tuyến đường thuộc dự án BOT Quốc lộ 2 Nội Bài – Vĩnh Yên

Empty
Nhiều khu vực có vết rạn nứt với kích thước lớn

Nhiều khu vực có vết rạn nứt với kích thước lớn

Empty
   “Ổ gà” xuất hiện chằng chít trên mặt đường với kích thước và độ sâu lớn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

“Ổ gà” xuất hiện chằng chít trên mặt đường với kích thước và độ sâu lớn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Trong quá trình ghi nhận, PV được người dân phản ánh: “Khu vực đường quốc lộ 2 này trước đây đã phải sửa chữa, cháp vá lại nhiều lần. Nhưng thời gian gần đây không thấy đơn vị nào tới duy tu, bảo trì. Thành ra đường ngày càng xuống cấp, những chỗ được vá lại cũng hỏng nhanh chóng. Các phương tiện di chuyển qua không vững tay lái có thể chật bánh, xảy ra tai nạn là bình thường”.

“Các phương tiện lưu thông qua đoạn đường này nếu không phải là xe container thì cũng là loại xe tải cỡ lớn, còn các phương tiện khác thì nhiều không đếm xuể. Vì vậy công tác quản lý và bảo trì cần thực hiện thường xuyên. Nếu để lâu, khéo phải xây lại từ đầu”, một người dân tại khu vực xã Thắng Lợi, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên bức xúc chia sẻ.

Empty
Những đoạn được vá lại dài cả trăm mét trong thời gian ngắn cũng đã lộ ra những dấu hiệu hằn lún hoàn toàn có thể trông thấy bằng mắt thường.

Những đoạn được vá lại dài cả trăm mét trong thời gian ngắn cũng đã lộ ra những dấu hiệu hằn lún hoàn toàn có thể trông thấy bằng mắt thường.

Empty

 

Nhiều đoạn đường nứt toác, chia thành các rãnh khiến phương tiện đi qua phải né tránh như có chướng ngại vật, hoặc đi qua một cách chậm chạp và tỉ mỉ.

Nhiều đoạn đường nứt toác, chia thành các rãnh khiến phương tiện đi qua phải né tránh như có chướng ngại vật, hoặc đi qua một cách chậm chạp và tỉ mỉ.

Có thể thấy rằng, sau khi dừng thu phí đến nay, việc quản lý, bảo trì trên tuyến đã không được Công ty CP BOT QL 2 thực hiện thường xuyên, có kế hoạch hợp lí dẫn đến tình trạng nền, mặt đường hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng như rạn nứt, lún võng lớn, ổ gà… Ngoài ra, hệ thống sơn vạch kẻ đường bị mờ, bong bật; hệ thống biển báo, an toàn giao thông han gỉ tại nhiều khu vực trên tuyến.

Chia sẻ với PV Tạp chí GTVT, ông Trần Hưng Hà – Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: “Mặc dù phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã hoàn thành các thủ tục để thanh lí hợp đồng và cho phép chủ đầu tư tiến hành sửa chữa đột xuất toàn tuyến nếu cần thiết. Nhưng trong khoảng 1 năm rưỡi trở lại đây, phía Công ty CP BOT QL 2 không thực hiện công tác duy tu, bảo trì mặc dù được người dân và cơ quan chức năng phản ánh chất lượng mặt đường xuống cấp ở nhiều khu vực”.

“Việc chủ đầu tư dự án là Công ty CP BOT QL2 không thực hiện công tác duy tu, bảo trì tuyến đường thường xuyên khiến Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải “tạm thời” đảm nhận công việc này nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường. Thời gian tới, phía Tổng cục Đường Bộ Việt Nam và Cục Quản lý đường bộ 1 sẽ phối hợp để đánh giá lại chất lượng mặt đường và tiến hành sửa chữa với tổng kinh phí dự kiến là 900.000.000 đồng”, ông Hà chia sẻ thêm.

Trạm thu phí bỏ hoang nên công tác duy tu, bảo dưỡng, vệ sinh không được thực hiện, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT

Trạm thu phí bỏ hoang nên công tác duy tu, bảo dưỡng, vệ sinh không được thực hiện, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT

Hệ thống ca-bin thu phí, dải phân cách cứng bằng bê tông khiến diện tích mặt đường bị thu hẹp đáng kể

Hệ thống ca-bin thu phí, dải phân cách cứng bằng bê tông khiến diện tích mặt đường bị thu hẹp đáng kể

Trước đó, đã nhiều lần việc buông lỏng quản lý và thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư đối với dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên bị dư luận và chính quyền lên án.

Cụ thể, vào giai đoạn cuối năm 2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu phía Công ty CP BOT QL2 cùng những đơn vị liên quan khác khẩn trương tiến hành việc sửa chữa các hư hỏng dọc tuyến đường Quốc lộ 2 thuộc dự án, đồng thời thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng toàn tuyến theo đúng vai trò của chủ đầu tư. Nhưng thực tế việc duy tu, bảo trì không được thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt hiệu quả.

Ý kiến của bạn

Bình luận