Sửa chữa Quốc lộ 5 không được kéo dài quá 3 năm

Pháp luật giao thông 16/09/2016 05:13

Sáng 15/9, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi kiểm tra tuyến đường Quốc lộ 5 chuẩn bị cho việc sửa chữa. Cùng đi với Thứ trưởng có ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI).

 

Sửa chữa Quốc lộ 5 không được kéo dài quá 3 năm
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu sửa chữa QL5 không được kéo dài quá 3 năm

Theo ông Phạm Văn Bổn, Phó Tổng giám đốc VIDIFI, chi phí quản lý, bảo trì và sửa chữa Quốc lộ 5 vào khoản chi của phương án tài chính Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Kinh phí quản lý, bảo dưỡng thường xuyên Quốc lộ 5 hàng năm rất thấp (năm 2016: 22 tỷ đồng, 2017: 23 tỷ đồng, 2018: 24 tỷ đồng, 2019: 0 đồng, 2020: 28 tỷ đồng…).

Trong khi đó, Quốc lộ 5 đã được đại tu từ tháng 6/1996 và hoàn thành vào tháng 6/1998, đến nay đã khai thác được trên 18 năm. Do tuyến đường đã được khai thác thời gian dài, lưu lượng giao thông lớn mà chủ yếu là các phương tiện vận tải hàng hóa có tải trọng lớn nên đã ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường, cầu và công trình phụ trợ.

Như vậy, Quốc lộ 5 đã đến thời hạn phải thực hiện đại tu tổng thể tuyến đường. Căn cứ thực tế nguồn kinh phí và mức độ hư hỏng của từng đoạn tuyến, cũng như khả năng triển khai sửa chữa, VIDIFI đề xuất phương án sửa chữa Quốc lộ 5 gồm 2 đợt: Đợt 1 (2017-2018) - Tập trung sửa chữa một phần mặt đường (khoảng 30 km), một phần cầu và các hạng mục ATGT thuộc đoạn I từ Km 11+135 - Km 76+000; Đợt 2 (2019-2021) - Thực hiện sửa chữa phần còn lại của đoạn tuyến Km 11+135 – Km 76+000 và các đoạn tuyến còn lại của Quốc lộ 5.

2 Sửa chữa Quốc lộ 5 không được kéo dài quá 3 năm
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thị sát tuyến QL5

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, quan điểm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là ủng hộ phương án tài chính do VIDIFI đề xuất, tuy nhiên chỉ tập trung vào việc xử lý mặt đường, hệ thống thoát nước và bảo đảm ATGT.

Tại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị sau khi đi kiểm tra tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao VIDIFI đã nghiên cứu tổng thể Quốc lộ 5 để có giải pháp cải tạo, sửa chữa phù hợp. Nguyên tắc sửa chữa phải tuân thủ quá trình cải tạo trước đó, đoạn nào đã cải tạo và còn tốt sẽ không được thực hiện lần này.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu VIDIFI lập phương án sửa chữa theo từng giai đoạn với tuổi thọ tối thiểu là 10 năm, thời gian cải tạo không quá 3 năm (năm 2016 phải hoàn thành các thủ tục, trong năm 2017 phải xong đợt 1); ưu tiên xử lý mặt đường và giải quyết triệt để hệ thống thoát nước, các công trình phụ.

3 Sửa chữa Quốc lộ 5 không được kéo dài quá 3 năm
Vị trí thường xuyên bị ngập trên QL5

Về vấn đề thu phí và xử lý xe quá tải, Thứ trưởng yêu cầu phải xây dựng trạm thu phí tự động, giai đoạn đầu kết hợp giữa thu phí tự động và thu phí một dừng để minh bạch trong công tác quản lý thu phí; vị trí trạm cân cần phải được nghiên cứu đặt tại đầu tuyến.

Ý kiến của bạn

Bình luận