Tăng cường giám sát ATGT đường thủy mùa lễ hội

Tác giả: Thanh Huyền

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 27/06/2018 06:28

Với sự nỗ lực đảm bảo bình yên sông nước, giữ trọn niềm vui của nhân dân trong mùa lễ hội, Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với thực tiễn. Qua đó, công tác đảm bảo TTATGT ĐTNĐ mùa lễ hội đã đạt được hiệu quả cao với nhiều chuyển biến tích cực.

 

DSC09645-01.
 

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Bắt đầu từ Tết Nguyên đán, khắp nơi trên cả nước tưng bừng bước vào mùa lễ hội xuân, trong đó có nhiều lễ hội gắn liền với sông nước với lượng người tham gia đông khiến tình hình TTATGT ĐTNĐ diễn biến phức tạp.

Trong các lễ hội gắn với ĐTNĐ, một số lễ hội có quy mô lớn, thời gian tổ chức lễ hội kéo dài với nhiều loại hình khác nhau (lễ hội truyền thống, lễ hội tâm linh). Trong đó, có lễ hội không kinh doanh vận tải hành khách, có lễ hội kinh doanh vận tải hành khách trên ĐTNĐ theo mùa vụ. Bên cạnh đó, phương tiện tham gia chở người chưa được đầu tư, bảo đảm các điều kiện hoạt động theo quy định, việc kinh doanh vận tải hành khách còn nhỏ lẻ, hộ gia đình, việc sắp xếp hành khách xuống phương tiện còn quá số người theo quy định (lễ hội chùa Hương).

Bên cạnh đó, tình trạng phương tiện tàu hàng, tàu cá vẫn được sử dụng để chở người tham gia lễ hội truyền thống. Ý thức chấp hành pháp luật giao thông ĐTNĐ của nhân dân, du khách chưa cao (không sử dụng áo phao, dụng cụ cứu sinh khi đi trên phương tiện lễ hội chùa Hương).

Nắm bắt thực trạng đó, ngay từ những ngày đầu năm, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã triển khai quyết liệt công tác đảm bảo ATGT ĐTNĐ mùa lễ hội đầu xuân Mậu Tuất năm 2018 với nhiều giải pháp đồng bộ, đạt hiệu quả cao. Cùng với đó, Cục đã tham mưu cho Ủy ban ATGT Quốc gia ban hành văn bản chỉ đạo ban ATGT tỉnh, thành phố đối với công tác bảo đảm TTATGT ĐTNĐ, đặc biệt là hoạt động vận chuyển khách du lịch, khách tham gia lễ hội trên ĐTNĐ.

Đánh giá về “bức tranh” ATGT ĐTNĐ mùa lễ hội, ông Nguyễn Việt Thắng - Trưởng phòng Vận tải và ATGT (Cục ĐTNĐ Việt Nam) cho biết, các lực lượng thuộc Chi cục ĐTNĐ, Cảng vụ ĐTNĐ đã bám sát các lễ hội, hướng dẫn các nội dung có liên quan đến ATGT ĐTNĐ; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm có liên quan đến vận tải hành khách. Đồng thời, công tác bảo đảm ATGT ĐTNĐ đã được ban tổ chức lễ hội quan tâm, chú trọng, chuẩn bị chu đáo, không để xảy ra TNGT gây chết người.

Tại các lễ hội rước nước ven sông, ban tổ chức đã quán triệt và phổ biến các biện pháp bảo đảm ATGT đường thủy, người tham gia được trang bị áo phao, dụng cụ cứu sinh. Các lực lượng chức năng được phân công cụ thể giám sát chặt chẽ các phương tiện thủy không thuộc ban tổ chức lễ hội tham gia.

Các đội tranh tra - an toàn, đại diện cảng vụ ĐTNĐ khu vực đã trực bố trí lực lượng giám sát bảo đảm ATGT ĐTNĐ tại các lễ hội và bến khách ngang sông có mật độ người qua lại lớn; cử thành viên tham gia ban tổ chức tại một số lễ hội có quy mô lớn để hướng dẫn và tổ chức thực hiện phương án bảo đảm ATGT ĐTNĐ.

Cùng với đó, các lực lượng này đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về giao thông ĐTNĐ đến các chủ cảng, bến thủy nội địa, xã, phường, thị trấn, trường học và dân cư sinh sống ven sông, với 26.381 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền và các văn bản QPPL, tổ chức cho 1.920 lượt chủ phương tiện và 1.361 chủ cảng, bến thủy nội địa cam kết chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật GTVT ĐTNĐ và kiểm soát tải trọng phương tiện thủy nội địa.

Vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Lực lượng thanh niên Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I phát á
Hoạt động phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân tham gia giao thông ĐTNĐ

 

Tuy công tác đảm bảo TTATGT ĐTNĐ được triển khai quyết liệt, giữ trọn niềm vui của nhân dân trong mùa lễ hội nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, những bất cập về ATGT ĐTNĐ trong mùa lễ hội vẫn còn tồn tại, nguy cơ xảy ra TNGT vẫn còn cao.

Nguyên nhân của thực trạng này xuất phát từ việc chưa thành lập được doanh nghiệp kinh doanh vận tải hoặc hợp tác xã vận tải thủy nội địa để tổ chức quản lý hiệu quả. Điển hình là Lễ hội chùa Hương với hàng nghìn đò chở khách của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Cùng với đó, một số lễ hội diễn ra trong thời gian dài với quy mô lớn dẫn đến ban tổ chức lễ hội vẫn chưa kiểm soát tốt việc chèo kéo hành khách, giá vé, sắp xếp hành khách lên, xuống phương tiện; chưa chủ động phối hợp với lực lượng thanh tra, cảng vụ ĐTNĐ để được hướng dẫn, kiểm tra, giám sát. Mặt khác, phương tiện thủy chở người tại khu vực lễ hội rước nước còn hạn chế nên vẫn sử dụng các phương tiện hàng hóa, tàu cá.

Trong mùa lễ hội năm nay, tại lễ hội đua thuyền, bơi trải, có thuyền đua bị chìm (như Lễ hội Bơi trải dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ tại hồ Văn Lang và Lễ hội làng Đăm, huyện Từ Liêm, TP. Hà Nội), tuy không xảy ra thương vong về người nhưng cảnh báo tình trạng không bảo đảm ATGT ĐTNĐ. Đây là lễ hội có đặc thù tính cạnh tranh thành tích giữa các đội đua thuyền cộng với sự ảnh hưởng của gió dẫn đến việc phương tiện bị chìm.

Để giải quyết những tồn tại nổi cộm hiện nay, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã nghiên cứu và đề nghị Bộ GTVT nhiều giải pháp khắc phục. Trong đó, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã kiến nghị với Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu giải pháp hồ sơ thiết kế đối với những phương tiện cỡ nhỏ, phương tiện hoán cải, phương tiện đóng không có hồ sơ thiết kế để thuận tiện hơn cho công tác đăng kiểm phương tiện (như ở khu vực chùa Hương, Hà Nội; khu vực lòng hồ thủy điện Hòa Bình). Đồng thời, Cục kiến nghị các cơ quan chức năng ở địa phương xây dựng đề án về quản lý phương tiện vận tải hành khách theo mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải để tổ chức quản lý đạt hiệu quả cao.

Thời gian còn lại trong năm còn 51 lễ hội tổ chức trên ĐTNĐ (21 lễ hội cấp tỉnh, thành phố, 12 lễ hội cấp huyện và 18 lễ hội cấp phường, xã). Cục ĐTNĐ Việt Nam đã giao Chi cục ĐTNĐ phía Bắc, phía Nam, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I, II, III, IV tiếp tục rà soát các lễ hội tổ chức trên địa bàn được giao quản lý; lập kế hoạch làm việc với ban tổ chức và chính quyền địa phương có tổ chức lễ hội trong thời gian tới, giám sát chặt chẽ, thực hiện tốt công tác bảo đảm ATGT đường thủy, bảo đảm an toàn cho người dân và hành khách tham gia các lễ hội, đặc biệt đối với các lễ hội lớn, có nhiều người tham gia

Ý kiến của bạn

Bình luận