Tập trung gỡ vướng, không để cầu Mỏ Cày dừng thi công

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường thuỷ 19/09/2024 17:11

Cầu Mỏ Cày thuộc dự án nâng tĩnh không 11 cầu phía Nam đã thi công xong 2 trụ dưới nước nhưng do thiếu mặt bằng nên dự án đã tạm dừng thi công từ cuối tháng 8/2024 đến nay.

Ngày 19/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bến Tre về tình hình thi công Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1, khu vực phía Nam.

Tạm dừng thi công cầu Mỏ Cày do thiếu mặt bằng - Ảnh 1.

Ban Quản lý các dự án đường thủy báo cáo về tình hình triển khai dự án

Theo Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ GTVT), Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1, khu vực phía Nam được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1641/QĐ-BGTVT ngày 14/12/2022. Dự án có tổng mức đầu tư 2.155,9 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Bộ GTVT giao Ban Quản lý các dự án đường thủy làm chủ đầu tư dự án. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành năm 2025. 

Theo thiết kế, dự án sẽ tiến hành xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Đối với dự án cầu Mỏ Cày bắc qua kênh Mỏ Cày, đơn vị thi công đã triển khai thi công hoàn thành 2 trụ cầu dưới nước. Đến nay, khối lượng thực hiện dự án đạt 15%. Từ cuối tháng 8/2024 đến nay, việc thi công cầu Mỏ Cày phải tạm dừng do mặt bằng chưa được bàn giao.

Tạm dừng thi công cầu Mỏ Cày do thiếu mặt bằng - Ảnh 2.

Bình đồ thi công cầu Mỏ Cày

Để hoàn thành công trình đúng tiến độ, Ban Quản lý các dự án đường thủy kiến nghị tỉnh Bến Tre chỉ đạo các ngành liên quan sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 15/10/2024. 

Hiện nay, Tiểu dự án GPMB cầu Mỏ Cày do Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Mỏ Cày Nam làm chủ đầu tư. Tổng giá trị GPMB là 139,4 tỷ đồng, tổng diện tích đất phải thu hồi là 3,5 ha với 113 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị đã hoàn thành công tác đo đạc kiểm đếm, di dời mộ trong phạm vi GPMB, tư vấn xác định và phê duyệt giá đất. 

Tạm dừng thi công cầu Mỏ Cày do thiếu mặt bằng - Ảnh 3.

Hai trụ tháp cầu Mỏ Cày đã được xây dựng, nhưng do mặt bằng hai đầu cầu không được bàn giao nên phải tạm dừng thi công

Theo lãnh đạo UBND huyện Mỏ Cày Nam, công tác GPMB đang gặp một số khó khăn do chưa có hướng dẫn triển khai Luật Đất đai 2024, trong đó liên quan đến đơn giá nhà cửa, vật kiến trúc, hỗ trợ tái định cư... dẫn tới công tác công khai, hoàn thiện, trình phê duyệt phương án bồi thường chưa được thực hiện. Ngoài ra, công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành, do đó việc di dời cũng chưa được thực hiện.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, ông Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đề nghị huyện Mỏ Cày Nam tiến hành phê duyệt phương án GPMB tạm, gồm giá đất, cây trồng vật nuôi theo quy định hiện nay, trong đó có cam kết khi phương án chính thức được phê duyệt sẽ chi tiền bổ sung cho người dân (nếu có tăng lên). Sau khi phê duyệt sẽ tiến hành công khai phương án, đồng thời tuyên truyền vận động bà con đồng tình, ủng hộ để sớm hoàn thành GPMB.

Tạm dừng thi công cầu Mỏ Cày do thiếu mặt bằng - Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre để tháo gỡ khó khăn về công tác GPMB cho dự án

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang chia sẻ khó khăn trong công tác GPMB. Thứ trưởng cho biết, vướng mắc này là tình hình chung của các địa phương do Luật Đất đai 2024 mới có hiệu lực. Để việc xây dựng cầu Mỏ Cày hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2025, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo huyện Mỏ Cày Nam sớm tháo gỡ khó khăn về thủ tục để đẩy nhanh GPMB, giao cho đơn vị thi công triển khai dự án kịp tiến độ. 

Tạm dừng thi công cầu Mỏ Cày do thiếu mặt bằng - Ảnh 5.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu tập trung thi công tại dự án

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, dự án nâng cao tĩnh không các cầu là dự án trọng điểm để phát triển đường thủy cho khu vực. Ngoài việc cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, dự án còn đảm bảo khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến, từ đó nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa giữa khu vực ĐBSCL và TP. HCM cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam bộ và ngược lại.