Kiểm soát nhiệt độ cho cấu kiện bê tông khối lớn nhằm ngăn ngừa các vết nứt có thể xuất hiện. Vết nứt có thể được kiểm soát bởi phương pháp hạn chế nhiệt độ từ cực đại cho đến mức an toàn.
Bài báo trình bày việc khảo sát hiện trường trên mặt đường bê tông xi măng (BTXM), đo đạc thu thập các số liệu về nhiệt độ không khí, nhiệt độ trong tấm BTXM mặt đường ở các độ sâu khác nhau: 5cm, 10cm, 15cm, 20cm và 25cm, kết hợp với vận tốc gió và độ ẩm môi trường ở một số trạm trong khu vực miền Trung.
Trong bài báo [1], các tác giả đã giới thiệu kết quả thiết kế 6 hỗn hợp bê tông nhựa rỗng thoát nước (BTNRTN) 12,5 tương ứng với 2 loại nhựa (nhựa đường TPS, nhựa đường PMB.III) và 3 cấp phối cốt liệu (cấp phối 1 - vùng cận trên, cấp phối 2 vùng giữa, cấp phối 3 vùng cận dưới của đường bao giới hạn), các kết quả thử nghiệm trong phòng xác định một số chỉ tiêu cơ học của BTNRTN 12,5. Bài báo tập trung phân tích, đánh giá ảnh hưởng và xác lập tương quan thực nghiệm giữa loại nhựa, độ rỗng dư, nhiệt độ với một số chỉ tiêu cơ học của BTNRTN 12,5.
Hiện tượng cacbonat làm thay đổi thành phần hóa học của vữa xi măng, giảm độ rỗng, tăng cường độ của vật liệu.
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu ứng dụng phân cấp nhựa đường theo cấp đặc tính PG (Performance Grade) theo Superpave (Hoa Kỳ) để đề xuất lựa chọn các mác nhựa đường PG phù hợp với nhiệt độ môi trường, điều kiện dòng xe lưu thông (lưu lượng xe, tốc độ dòng xe) áp dụng cho hệ thống đường bộ Việt Nam và đưa ra các đề xuất liên quan.
Bài báo phân tích các ứng xử cơ học của khe co giãn bằng vật liệu asphalt đàn hồi dưới tác dụng của hoạt tải và thay đổi nhiệt độ môi trường. Trong đó, phương pháp phần tử hữu hạn (PTHH) được sử dụng để mô hình hóa kết cấu; mô hình vật liệu đàn-nhớt dẻo được sử dụng.
Bài báo trình bày thực nghiệm hiện trường đo đạc nhiệt độ không khí, nhiệt độ trong bê tông nhựa (BTN) ở độ sâu 2cm, 5cm và 7cm của mặt đường, kết hợp với vận tốc gió, độ ẩm môi trường ở một số trạm đo khu vực TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Long An.
Bài viết giới thiệu kết quả nghiên cứu bê tông nhựa chặt (BTNC) 19 dính kết với nhựa đường có độ kim lún thấp, nhiệt độ hóa mềm cao.