Thaco MAZDA - nhà máy sản xuất xe du lịch lớn nhất Đông Nam Á

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Doanh nhân 29/03/2018 18:43

Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) vừa đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản.

Xây dựng chiến lược phát triển bền vững

Với định hướng trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành của Việt Nam mang tầm khu vực ASEAN, trong đó sản xuất kinh doanh ô tô là chủ lực. Sau nhiều năm phát triển và tích lũy, chuẩn bị đủ các nguồn lực, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Nam ngày 26/3/2017, Thaco và UBND tỉnh Quảng Nam đã ký “Thỏa thuận đầu tư cho chu kỳ mới của Thaco tại Khu kinh tế mở Chu Lai”. Trong đó, Thaco đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô gồm: xe tải, xe bus, xe con, xe chuyên dụng, nhà máy sản xuất máy nông nghiệp và tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ theo hướng tự động hóa và tổ chức sản xuất theo tinh thần của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40%, để đảm bảo vị trí đứng đầu tại Việt Nam và hướng đến xuất khẩu sang các nước ASEAN. Tại Hội nghị này, Thủ tướng đã phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda công suất 100 ngàn xe/năm với vốn đầu tư 12 ngàn tỷ đồng. Sau đúng 1 năm xây dựng và lắp đặt thiết bị, ngày 25/3/2018, nhà máy đã hoàn thành giai đoạn một với công suất 50 ngàn xe/năm, và đã giải ngân 7.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của Thaco.

mazda
Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á

Nhà máy Thaco Mazda được quy hoạch trong phân khu các nhà máy lắp ráp ô tô thuộc Khu công nghiệp Cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải với diện tích 30,3 ha trong đó 17,3 ha nhà xưởng, được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới tiêu chuẩn cao cấp của Tập đoàn Mazda nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng của sản phẩm thế hệ mới của Mazda toàn cầu theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện thân thiện với môi trường. Các dây chuyền, thiết bị hiện đại, được nắp ráp tự động hóa và công nghệ mới nhất, bao gồm: Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser; Hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục; Dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn wet on wet (sơn lót và sơn hoàn thiện không qua công đoạn sấy)đáp ứng tiêu chuẩn bề mặt theo yêu cầu khắt khe của các màu sơn cao cấp; Dây chuyền lắp ráp 80% tự động hóa.

Đặc biệt nhà máy áp dụng hệ thống điều hành sản xuất trên nền tảng số hóa,kết nối với các dây chuyền tự động toàn nhà máy, thông tin xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng, sản xuất và bàn giao theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng, đúng với tinh thần của cách mạng công nghệ 4.0; từng bước áp dụng dây chuyền sản xuất thông minh, xưởng thông minh và đạt mục tiêu nhà máy thông minh.

1_59100
Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và cắt băng khánh thành nhà máy

Việc đầu tư nhà máy mới sản xuất xe du lịch Mazda hiện đại nhất khu vực ASEAN với các chuẩn mực của Mazda toàn cầu tương đương nhà máy Mazda tại Nhật Bản có ý nghĩa rất to lớn là tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam ủng hộ sản phẩm sản xuất trong nước; đồng thời đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các nước trong khu vực theo kế hoạch chung của Mazda.

Tập đoàn công nghệ đa ngành mang tầm khu vực

Trước đó, trong năm 2017 Thaco đã khánh thành và đưa vào hoạt động một số nhà máy như; Bus Thaco lớn nhất trong khu vực ASEAN có công suất thiết kế 20.000 xe/năm (trong đó: 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus) trên diện tích 17 ha, trong đó diện tích nhà xưởng 8 ha, với các dây chuyền sản xuất hiện đại và tự động hóa.

Nhà máy sản xuất máy nông nghiệp có công suất thiết kế 2.000 máy kéo/năm, 1.000 máy gặt đập liên hợp và 3.000 bộ thiết bị canh tác. Đầu tư nâng cấp tất cả các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng hiện có và đưa vào hoạt động thêm 2 nhà máy theo hướng tự động hóa. Hiện nay, Thaco đang tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy xe tải mới với công suất 75.000 xe/năm và đang mở rộng Khu công nghiệp hỗ trợ thêm 83 ha, nâng tổng diện tích cho công nghiệp hỗ trợ là 138 ha.

Bên cạnh đó, việc đầu tư phát triển giao nhận - vận chuyển và nâng cấp hạ tầng giao thông, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng thêm 173m cầu cảng, nâng tổng chiều dài cầu cảng hiện nay gần 500m và tiếp nhận được cùng lúc 3tàu trên 20.000 tấn với công suất 3 triệu tấn/năm.

Đặc biệt, cũng trong ngày 25/3/2018, Thaco đã khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Chu Lai và đón chuyến tàu đầu tiên của hãng APL cập cảng Chu Lai. Hãng tàu APL thuộc tập đoàn đa quốc gia CMA đến từ Pháp, là một trong những hãng tàu container lớn nhất thế giới, có mạng lưới hoạt động trên toàn cầu. Chuyến tàu đầu tiên vận chuyển lô hàng linh kiện thiết bị xe ô tô trực tiếp nhập từ Hiroshima-Nhật Bản, đáp ứng kịp thời tiến độ sản xuất của Nhà máy ThacoMazda. Hàng hóa tàu vận chuyển đến Chu Lai gồm: linh kiện, phụ tùng các dòng xe Mazda, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất và lắp ráp ô tô cho nhà máy Thaco Mazda và nguyên vật liệu phục vụ cho KCN cơ Khí ô tô Chu Lai Trường Hải; tần suất khai thác: 1 chuyến/tuần, với sản lượng Thaco đăng ký tương ứng 400-600 TEUs/tuần.

khai-truong-tuyen-hang-hai-nhat-ban-chu-lai-12-.88
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm vaois đoàn thủy thủ của hãng APL cập cảng Chu Lai

Hiện, cảng Chu Lai đang có các tuyến container định kỳ: Hàn Quốc – Chu Lai; Trung Quốc – Chu Lai; Nhật Bản – Chu Lai và Chu Lai – TP.HCM – Hải Phòng. Theo đó, Thaco tiếp tục lên kế hoạch đầu tư xây dựng thêm 1 cầu cảng mới, đảm bảo tiếp nhận tàu 50.000 tấn để nâng cao năng lực giao nhận vận chuyển cho khu vực miền Trung. Đồng thời, đầu tư mở rộng trục đường chính từ cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và xây dựng nút giao vòng xuyến hai tầng tại giao lộ Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc – Nam với đường trục chính, tổng kinh phí khoảng 600 tỷ đồng. Công trình này sẽ hiến tặng cho tỉnh sau khi hoàn tất vào dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Khu Kinh tế mở Chu Lai.

Năm 2018 là năm đầu tiên hội nhập ASEAN hoàn toàn với thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN đã về mốc 0%. Công nghiệp ô tô trong nước phải cạnh tranh rất khốc liệt với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia - những nước đã có nền kinh tế đi trước, cao hơn Việt Nam nhiều lần, với thị trường ô tô rất lớn và ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh, ổn định lâu đời trong hơn 70 năm qua.Thaco mong muốn Chính phủ tiếp tục có các chính sách ổn định thị trường,tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN, đảm bảo tuân thủ nghiêm các điều kiện hưởng thuế suất bằng 0%. Đồng thời, có chính sách thuế cho công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ một cách hợp lý và trong thời gian nhất định để phát triển sản xuất trong nước.

Được xem là một trong những doanh nghiệp đại diện trong chu kỳ phát triển mới của ngành công nghiệp ô tô trong nước Thaco hiện đã và đang sản xuất và phân phối đầy đủ các  phân khúc xe du lịch từ phổ thông đến cao cấp thông qua các thương hiệu như: Kia – Hàn Quốc; Mazda – Nhật Bản; Peugeot – Pháp; BMW – Đức đến từ Châu Âu cùng xe tải, xe bus đạt thị phần xấp xỉ 40% thị trường ô tô Việt Nam. Cung cấp các sản phẩm ô tô có công nghệ mới nhất và phù hợp xu thế, chất lượng cao, giá cả hợp lý nhằm tham gia ổn định thị trường, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ngày càng cao. 

Ý kiến của bạn

Bình luận