Tháng 11/ 2020, phải có mặt bằng khởi công cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Thị trường 21/07/2020 14:04

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định, đây là dự án trọng điểm quốc gia, địa phương cần đẩy nhanh GPMB để khởi công dự án

3979F8DE-61D0-4154-AA44-0E96964558C8.
Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long báo cáo tình hình thực hiện GPMB cho dự án

Chiều ngày 20/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long về tình triển khai thực hiện công tác GPMB  2 dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đặc biệt là cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. 

Theo ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long cho biết: Các vướng mắc mà địa phương đã nêu trong cuộc họp trước đó, phía Tổng công ty cũng đã nhiều lần làm việc và đốc thúc địa phương đẩy nhanh công tác GPMB. 

 Về lệch ranh quy hoạch sử dụng đất so với ranh GPMB đã cắm ngoài thực địa đoạn qua tỉnh Vĩnh Long đơn vị đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo Ban GPMB và Sở TNMT sớm thực hiện công tác điều chỉnh Bản đồ quy hoạch sử dụng đất, hoàn thành trong tháng 10/2020 để có cơ sở chi trả tiền GPMB. Đồng thời thống nhất chủ trương thực hiện công tác GPMB song song với công tác điều chỉnh quy hoạch để các huyện/thị xã có cơ sở triển khai thực hiện.

Về giá đất cụ thể, các đơn vị thẩm định giá của hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp rà soát đơn giá đất, tránh trường hợp chênh lệch quá lớn so với bảng giá đất địa phương công bố giai đoạn 2020 - 2025 và sớm thống nhất đơn giá tại các vị trí giáp ranh.

Hiện nay, đoạn qua phường Tân Hòa, TP. Vĩnh Long triển khai chậm so với kế hoạch 30 ngày, đơn vị Tư vấn đã hoàn thành công tác đo đạc, tuy nhiên chưa thực hiện công tác ra thông báo thu hồi đất và kiểm đếm tài sản trên đất. Nguyên nhân là địa phương đang chờ hoàn thành công tác điều chỉnh bản đồ quy hoạch sử dụng đất mới triển khai các bước tiếp theo. Do đó, UBND tỉnh Vĩnh Long cần chỉ đạo TP. Vĩnh Long đẩy nhanh các thủ tục tiếp theo để thực hiện công tác GPMB (Thông báo thu hồi đất, kiểm đếm tài sản trên đất, thẩm định giá đất cụ thể, lập và phê duyệt phương án bồi thường GPMB) song song với công tác điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất.

Đối với công tác di dời các hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đơn vị cũng đề nghị các huyện, thị xã, thành phố sớm triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công di dời các công trình trên và lập kế hoạch thực hiện gửi Tổng công ty Cửu Long để phối hợp trong quá trình triển khai.  

AAA00B84-1F88-40FD-B820-904A2CE4F696.
Quốc lộ 1A từ Tiền Giang qua Vĩnh Long hiện nay đang quá tải khiến người dân bức xúc

 Ông Lê Quang Trung, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long cũng chia sẻ: Hiện ranh GPMB đã cắm ngoài thực địa lệch theo phương ngang so với bản đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2020: Sở Tài nguyên và Môi trường đang cập nhật, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của địa phương theo hồ sơ thiết kế cơ sở đã được Bộ GTVT phê duyệt. Về ban hành thông báo thu hồi đất: UBND thành phố Vĩnh Long chưa ban hành thông báo thu hồi đất đoạn qua Phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long do lệch ranh GPMB so với Bản đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2020. Về tổ chức điều tra kê khai kiểm đếm Trung tâm Phát triển quỹ đất chưa triển khai do chưa ban hành thông báo thu hồi đất. Bên cạnh đó giá đất của 03 vị trí giáp ranh với tỉnh Đồng Tháp các đơn vị Tư vấn khảo sát giá đang phối hợp rà soát giá đất cụ thể để trình UBND hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp phê duyệt giá đất bồi thường GPMB sao cho tương đồng giữa hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Bên cạnh đó địa phương cũng gặp khó khăn trong công tác hỗ trợ tái định cư cho người dân sau khi dự án triển khai. 

EB770C09-B321-4027-AE0A-1C42A35C7BED.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc

 

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng: Hiện nay dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là một trong những dự án trọng điểm quốc gia và có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với Đồng bằng Sông Cửu Long. Các địa phương cần tập trung nhân lực, trước mắt ưu tiên việc GPMB và đền bù giải tỏa cho người dân thấu đáo. Chúng ta phải ưu tiên quyền lợi của người dân, đẩy nhanh các thủ tục, và nếu người dân có nhu cầu bố trí khu tái định cư thì chúng ta phải thực hiện. 

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, phương án đền bù GPMB là do 2 địa phương trình lên. Sau khi Chính phủ phê duyệt, Bộ cũng đã có các văn bản liên quan gửi về địa phương. Vì vậy những phát sinh về giá, chênh lệch sau này là trách nhiệm của các bên thực hiện xây dựng phương án này. Bộ bố trí 932 tỷ đền bù GPMB và địa phương có trách nhiệm kê khai kiểm tra nhu cầu của người dân về khu tái định cư. Chứ  không có dự án nào đền bù 2 lần theo kiểu vừa đền bù GPMB vừa xây dựng khu tái định cư. Chính vì vậy địa phương cần tìm hiểu các quy định, tập trung lực lượng sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Bộ cũng đã thường xuyên làm việc với Tổng công ty Cửu Long, tổ chức họp thường xuyên với địa phương để chúng ta cùng thực hiện nhanh nhất có thể, làm sao đến tháng 11 phải có mặt bằng để khởi công dự án. 

Ý kiến của bạn

Bình luận