Porsche Macan thay cản trước hỏng hộp số, chủ xe xem xét gửi đơn tới cơ quan chức năng

Tác giả: Nguyễn Anh

saosaosaosaosao
Văn hóa 13/04/2023 08:53

Xe Porsche Macan đi thay cản trước nhưng vừa ra khỏi xưởng dịch vụ đã báo lỗi hộp số, khá nhiều điều bất thường trong việc sửa chữa?

Mới đây, Tạp chí GTVT có nhận được phản ánh của anh Phạm Anh Tấn (trú tại TP. HCM) cho biết, tháng 12/2022, anh mang ô tô nhãn hiệu Porsche Macan sản xuất năm 2016 của bản thân đến xưởng dịch vụ ủy quyền của Porsche Việt Nam là Công ty TNHH HALE Việt Nam (địa chỉ tại 35 Lô D, Đường số 6, Khu phố 3, phường An Lạc, quận Tân Bình, TP.HCM) để thay thế cản trước của xe. Tuy nhiên, khi nhận lại xe, anh Tấn khá bất ngờ khi được đơn vị này thông báo chiếc xe của anh bị hỏng hộp số.

Thay cản trước hỏng hộp số, chủ xe Porsche Macan xem xét việc gửi đơn tới cơ quan chức năng - Ảnh 1.

Xe thay thế bộ phận cản trước nhưng được làm thêm cả hộp số.

Chiếc xe Macan của anh Tấn thuộc phiên bản 2016 nhập khẩu chính hãng bởi Porsche Việt Nam và được anh mua lại từ một người bạn vào cuối năm 2021. Ngay sau khi nhận xe từ chủ trước, anh đã đến đại lý ủy quyền của Porsche Việt Nam tại chính địa điểm trên. Tại đây, chiếc đã được kiểm tra lỗi tổng thể vào ngày 9/12/2021 theo chứng thư số 252000804 và được đánh giá xe đang trong tình trạng tốt, không có bất cứ lỗi kỹ thuật nào liên quan đến động cơ hộp số.

Thay cản trước hỏng hộp số, chủ xe Porsche Macan xem xét việc gửi đơn tới cơ quan chức năng - Ảnh 2.

Chiếc xe của anh Tấn trước khi vào xưởng dịch vụ.

Đi thay cản trước nhưng về hỏng hộp số

Theo nội dung anh Tấn phản ảnh: Ngày 8/12/2022, anh có mang chiếc Porsche Macan đi thay cản trước tại xưởng dịch vụ được ủy quyền của Porsche Việt Nam tại số 35 Lô D, Đường số 6, khu phố 3, phường An Lạc, quận Tân Bình, TP. HCM. Sau đó 9 ngày (tức ngày 16/12/2022) anh đến lấy xe mang về nhà (quãng đường khoảng 15km). Đến ngày 21/12/2022, anh mới mang xe ra sử dụng. Tuy nhiên, khi lăn bánh được khoảng 1km thì xe báo lỗi. Tự kiểm tra, anh Tấn phát hiện xe có hiện tượng bị chảy dầu.

Sau đó, ngày 22/12, anh Tấn đã liên hệ với cố vấn dịch vụ của Porsche Việt Nam nơi anh sửa xe trước đó để được hỗ trợ. Tuy nhiên, anh được thông báo hôm đó xưởng dịch vụ nghỉ nên không hoạt động. Vì vậy, đến ngày 28/12, anh Tấn tự gọi xe cứu hộ chở về xưởng dịch vụ của Porsche tại phường An Lạc, quận Tân Bình nơi anh đã đưa vào thay cản xe. Hai ngày sau, anh Tấn nhận được thông báo tới nhận xe. Tuy nhiên, sau khi tới nhận xe thì anh được thông báo rằng chiếc Macan của anh bị chảy dầu số, hỏng van điều khiển, phải thay bộ hộp số hết gần 600 triệu đồng.

Thay cản trước hỏng hộp số, chủ xe Porsche Macan xem xét việc gửi đơn tới cơ quan chức năng - Ảnh 3.

Báo giá sửa chữa xe sau khi thay cản trước lên đến gần 600 triệu đồng.

Không đồng tình với ý kiến đưa ra của đơn vị tiếp nhận xe sửa chữa, anh Tấn cho biết, khi tiếp nhận xe, nhân viên dịch vụ được ủy quyền của Porsche đã tự động mở máy và kiểm tra hộp số khi chưa được chủ nhân ký nhận hay đồng ý. Trước đó, xe được đưa vào sửa chữa, anh Tấn chỉ yêu cầu thay phụ tùng là cản trước và xe cũng được kiểm tra, kỹ thuật viên không hề báo xe có lỗi.

Sau khi yêu cầu được xem lại camera trong quá trình lắp ráp cản trước, anh Tấn thấy có nhiều điều bất thường. Cụ thể, chiếc Macan của anh chỉ thay cản trước nhưng lại được kỹ thuật viên chạy thử, sau đó chạy phần mềm test cùng một chiếc xe khác cùng đời, mặc dù anh không hề yêu cầu kiểm tra đến các phần máy móc của xe.

Sự trùng hợp khi 2 chiếc xe cùng đời, một cái đi và một cái đẩy khiến chủ xe nghi ngờ bị tháo linh kiện test cho xe khác.

Anh Tấn cho biết thêm, một điều bất thường nữa là việc chiếc xe của anh được đưa đi rửa và phải mất tới 3 giờ đồng hồ với hàng chục nhân viên ra vào khu vực đó? Trong khi hầm rửa xe không có camera giám sát. Ngoài ra, việc cung cấp hình ảnh camera cho anh Tấn của xưởng dịch vụ cũng bị cắt bớt nhiều ngày.

Chính vì vậy, anh Tấn càng có cơ sở nghi ngờ kỹ thuật viên đã tháo phụ kiện trong hộp số xe mình để test cho một chiếc Maccan khác nên chiếc xe của anh sau khi bị lỗi mới xuất hiện gioăng mới, chảy dầu và các giắc cắm lỏng lẻo!?

Với quá nhiều bất thường xảy ra với chiếc xe, nên anh Tấn đã gửi đơn khiếu nại yêu cầu Porsche Việt Nam làm rõ về những lỗi "bỗng dưng" xuất hiện trên xe của mình.

Porsche Việt Nam không thừa nhận sai nhưng lại ưu đãi giảm giá 40%?

Ngày 8/2/2023, anh Tấn đã nhận được thư phúc đáp từ Tổng Giám đốc Porsche Việt Nam với lời xin lỗi về cách ứng xử... Đáng chú ý, người đứng đầu Porsche Việt Nam phủ nhận chiếc xe hư hại có liên quan tới bảo dưỡng chính hãng. Mặc dù vậy, vị giám đốc này gợi ý cho anh Tấn thay hộp số mới và sẽ ưu đãi giảm giá tới 40% (!?)

Ngoài ra, trong thư phúc đáp, đại diện Porsche Việt Nam cũng khẳng định chiếc Macan dính lỗi đã được bàn giao vào ngày 16/12/2022 trong tình trạng hoàn hảo nhưng lại không nhắc đến việc chủ xe yêu cầu được điều tra và cung cấp các dữ liệu liên quan đến chiếc xe Macan dính lỗi khi làm dịch vụ tại chính hãng này.

Các văn bản trả lời của Porsche Việt Nam.

Theo anh Tấn, ngay khi nhận xe anh không hề được phía đại diện Porsche Việt Nam làm thủ tục bàn giao theo đúng quy trình, đặc biệt là tại sao việc chỉ thay cản trước của xe tưởng đơn giản những lại lên tới 9 ngày…? Ngoài ra, tại sao cố vấn của Porsche Việt Nam khi bàn giao chìa khóa xe không hề có bất kỳ một giấy tờ gì đi kèm. Bên cạnh đó, việc cánh gió xe được thông báo chưa lắp xong do nhân viên kỹ thuật đặt sai nhưng cũng không hẹn ngày hoàn thiện và đã thu đủ tiền?

Bức xúc trước câu trả lời từ người đứng đầu Porsche Việt Nam, anh Phạm Anh Tấn đã gửi thư khiếu nại sang Porsche AG (Đức) và được hứa hẹn sẽ có câu trả lời sớm nhất.

Có hay không việc Porsche Việt Nam thoái thác trách nhiệm?

Theo anh Tấn cho biết, ngày 5/4/2023 cố vấn phụ trách nhận xe của anh có gửi tin nhắn cho anh về việc chính thức ngừng đảm nhận vị trí cố vấn tại Porsche Saigon từ ngày 4/4/2023. Tuy nhiên, ngày 6/4/2023 khi anh đến nhận xe thì vị cố vấn này lại ký vào biên bản giao xe nên anh Tấn không kí, vì nghi ngờ đơn vị này đẩy trách nhiệm cho người khác và biên bản đó không có giá trị.

Ngoài ra, trong buổi làm việc ngày 6/4/2023, anh Tấn còn bất ngờ được đưa kí một lệnh thông báo lỗi làm xe từ 28/12/2022 vì nhân viên hãng đã làm xe khi không có sự đồng ý của chủ xe. Theo anh Tấn thì đơn vị dịch vụ của Porsche muốn đẩy trách nhiệm sang anh bằng việc kí lệnh làm xe từ ngày 28/12/2022, tức là chấp nhận xe lỗi ngay khi đưa vào.

Thay cản trước hỏng hộp số, chủ xe Porsche Macan xem xét việc gửi đơn tới cơ quan chức năng - Ảnh 6.

Việc cho khách hàng kí giấy xác nhận lỗi sau khi can thiệp vào xe không có sự đồng ý của chủ liệu có minh bạch?

Liên quan đến việc chiếc Porsche Macan bị thông báo lỗi phải thay hộp số, ngày 1/3/2023 anh Tấn đã gửi văn bản yêu cầu và ấn định thời gian trước 16h ngày 7/3/2023 Porsche Việt Nam phải làm sáng tỏ sự việc để đi đến kết luận cho chủ xe. Nhưng cho đến nay, anh Tấn vẫn chưa nhận được bất kì một văn bản trả lời nào từ phía Porsche Việt Nam. Anh cũng cho biết là hiện tại chiếc xe Macan được thông báo bị lỗi hộp số của anh vẫn đang nằm ở xưởng dịch vụ ủy quyền chính hãng nơi anh đã sửa xe hơn 3 tháng nay.

"Tôi thực sự bức xúc với cách làm của đại lý Porsche Việt Nam, chỉ vào thay thế cản trước mà chiếc xe phải nằm xưởng một cách vô lý gần nửa năm. Hàng tháng tôi bỏ hàng chục triệu đồng để có phương tiện khác đi lại, chưa kể uy tín của tôi với khách hàng khi phải đi một chiếc xe xấu hơn..."

"Việc chiếc xe của tôi không yêu cầu làm những hạng mục khác ngoài việc thay thế cản trước, nếu nhân viên đại lý tự ý can thiệp vào xe tôi dẫn đến việc hư hỏng tài sản của tôi, thì tôi hoàn toàn có thể đưa việc này ra cơ quan chức năng", anh Tấn cho biết thêm.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục cập nhật vụ việc và chuyển tải thông tin đến bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận