Thay dầu nhớt cho xe ô tô: Dễ mà khó!

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 15/04/2021 13:16

Thời điêm nào cần thay nhớt cho xe hơi và dùng loại dầu nào cũng như nhiều các câu hỏi khác liên quan mà người sử dụng ô tô cần lưu tâm.

dau-dong-co-8271884_2542020
Thay dầu nhớt định kì cho xe ô tô - Ảnh minh họa.

Khi nào nên thay nhớt

Hãy đọc hướng dẫn sử dụng xe hơi của nhà sản xuất đưa ra. Nó sẽ được nêu rõ trong phần bảo trì và bảo dưỡng xe. Đừng tự đưa ra một mốc thời gian dựa trên kinh nghiệm lái xe trước đây.

Nhiều loại xe hơi, xe bán tải, và SUV hiện nay được trang bị tính năng theo dõi thời điểm bảo trì nhằm cảnh báo cho tài xế biết khi nào cần thay nhớt. "Những hệ thống này thường theo dõi số cây số một phương tiện đã đi, và chúng còn biết xe được vận hành ra sao rồi từ đó tự động điều chỉnh". Hãy đảm bảo thay nhớt ngay khi nhận được cảnh báo như vậy.

Khi nào nên kiểm tra mức nhớt

62c59e8b-20190906_081410
Kiểm tra mức dầu nhớt trong xe xem còn ở ngưỡng an toàn 

Nên thường xuyên kiểm tra mức nhớt của xe hơi. Nên kiểm tra mức nhớt ít nhất một lần mỗi tháng, và cần tiến hành sửa chữa ngay khi có dấu hiệu rò rỉ nhớt đầu tiên.

Hãy đọc hướng dẫn sử dụng xe và tuân thủ các khuyến cáo của nhà sản xuất. Một số xe hơi mới có hệ thống theo dõi nhớt điện tử và không cần phải sử dụng que dò nhớt thủ công.

Nếu bạn có que dò nhớt, và bạn muốn tự mình kiểm tra, hãy đậu xe ở nơi bằng phẳng. Nếu động cơ đang hoạt động, hãy cẩn thận bởi sẽ có một số vị trí dưới nắp capo có nhiệt độ khá cao.

Khi đã tắt động cơ, hãy mở nắp capo và lấy que dò nhớt ra. Rút que khỏi động cơ và lau sạch bất kỳ vết nhớt nào từ đầu que, sau đó đưa que vào ống trở lại và đẩy nó vào sâu hết cỡ.

Bây giờ rút nó ra lại, và nhanh chóng xem cả hai mặt que để thấy vị trí nhớt bám bên trên.  Mọi loại que dò nhớt đều có  hiện tại hai ký tự L và H (Low - thấp và High - cao) hoặc MIN và MAX. Nếu phần trên của dải nhớt nằm giữa hai chỉ báo hoặc trong vùng chéo song song, bạn chưa cần phải lo lắng.

Nhưng nếu mức nhớt dưới chỉ báo tối thiểu, bạn cần thêm nhớt ngay.

Hãy chú ý đến màu sắc nhớt. Nó thường có màu nâu hoặc đen. Nhưng nếu nó có màu sáng như sữa, có nghĩa là dung dịch làm mát đang rò rỉ vào động cơ. Hãy nhìn kỹ xem có bất kỳ vết kim loại nào không, bởi nếu có, động cơ bên trong đang bị hư hại. 

Nếu mọi thứ vẫn ổn, lau sạch que dò nhớt và đưa nó vào ống trở lại, đảm bảo nó nằm hoàn toàn trong ống. Đậy nắp capo và làm một tách trà thôi!

Tần suất thay dầu nhớt

Tần suất thay dầu nhớt xe ô tô dựa trên khuyến cáo của nhà sản xuất xe hơi. Có sự khác nhau về cách tính thay dầu nhớt có nhà sản xuất khuyến cáo nên thay nhớt mỗi 12.000 km, hoặc thậm chí là 16.000 km, nếu tính theo thời gian là 6 tháng hoặc 12 tháng.

Chọn đúng loại nhớt cho xe

Trên nhiều mẫu xe, khối lượng nhớt của xe được in trên nắp bình. Hãy đảm bảo rằng các loại dầu nhớt khi thay đáp ứng được các tiêu chí của nhà sản xuất xe hơi đưa ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận