Người dân khổ vì thi công đường
Từ thông tin phản ánh của người dân, những ngày qua, tại công trình nâng cấp mở rộng đường giao thông vào khu du lịch cụm thác Dray Sáp Thượng và Dray Nur (xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk), PV Tạp chí Giao thông vận tải ghi nhận nhà thầu thi công không đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), thiếu biển cảnh báo hoặc cảnh báo sơ sài bằng "đá" rải khắp mặt đường. Tại nhiều vị trí thi công, mặt đường biến thành sình lầy, ổ gà, ổ voi, mất ATGT, vệ sinh môi trường.
Được biết, dự án trên do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk là chủ đầu tư. Do liên danh 3 nhà thầu thi công gồm: Công ty TNHH Tân Hưng (Nghệ An), Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Quốc Tân (TP.Buôn Ma Thuột), Công ty TNHH XD và TM Sài Gòn (TP.Buôn Ma Thuột).
Theo ghi nhận, tại các vị trí từ Km0+000 đến Km4+093,82 thuộc trục 1 do Công ty TNHH Tân Hưng (Nghệ An) thi công, các tảng đá nằm chình ình khắp mặt đường để "cảnh báo" như "giăng bẫy" người đi đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện. Có đoạn mặt đường biến thành sình lầy, bùn đất nhão nhẹt khiến các phương tiện đi qua hết sức khó khăn. Người dân đi xe máy, xe đạp thường xuyên bị trơn trượt, té ngã và phải mất nhiều thời gian mới qua được.
Đáng lo, trên tuyến đường thi công, xe ben 3, 4 chân (trưng biển Công ty TNHH XD và TM Sài Gòn, gạch Long Phát) chở đá nối đuôi nhau cày xới, mặt đường càng sinh lầy, nhiều vị trí mặt đường lún sâu, sống trâu cao cả mét.
Một người dân địa phương bức xúc, trước khi thi công, đường vẫn dễ đi. Nhưng từ khi nhà thầu thi công múc, xới hết đá lên, xong để đó không thi công nữa. Mùa mưa, nước chảy từ trên cao xuống, cộng thêm hàng loạt xe tải trọng lớn ngày đêm đi qua khiến đoạn đường sình lầy, ổ gà, ổ voi. Khiến con đường rơi vào tình cảnh "mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bặm"
"Đàn ông chạy xe qua đây còn bị trơn trượt, té ngã, huống chi là phụ nữ. Trong khi đó, nhiều xe con du lịch, xe tải nhỏ chở hàng di chuyển được một đoạn đành phải quay đầu vì trơn trượt, đụng gầm. Chưa hết, nhà thầu thi công rất ẩu, cảnh báo bằng cây khô, đá rải khắp mặt đường như "bẫy" người đi đường chứ không phải là cảnh báo", một người dân lo lắng.
Lái xe Nguyễn Văn V. (40 tuổi, trú tại TP.Buôn Ma Thuột) than thở:"Tôi thường xuyên chở hàng qua tuyến đường này, trước đường cũ hư hỏng nhưng chỉ mất 15 phút. Nay chúng tôi phải mất gần 40 phút để cho xe bò các vị trí sình lầy, bùn nhão nhẹt. Chưa hết, nhiều hôm đi sau đoàn xe ben chở đá, xe tôi phải "nhúc nhích" từng chút. Mong nhà thầu có phương án thi công đảm bảo cho người dân thuận tiện đi lại".
Trao đổi với PV, đại diện Công ty thủy điện Buôn Kuốp cho biết, tại các vị trí sình lầy, các xe gầm thấp như xe đưa đón cán bộ, nhân viên (xe 16 chỗ, 34 chỗ) không lưu thông được. Công ty phải sử dụng xe bán tải (đậu trong nhà máy) đến trung chuyển. Ngoài ra, đội nhóm làm việc trên đập phải đi đường vòng gây bất tiện, vì đang trong tháng mưa lũ, các nhân viên thường xuyên đi lại vận hành.
Mới đây, Công ty thủy điện Buôn Kuốp đã có kiến nghị với Ban QLDA về việc thi công đường của nhà thầu kết hợp với trời mưa làm nhiều đoạn đường bị sình lầy, rất khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến."Hiện nay, các xe ô tô 7 chỗ, 10 chỗ đi rớt hố sâu đều bị chạm gầm, không lưu thông được. Trong khi, việc đi lại vận hành Nhà máy thủy điện và công trình hồ đập của công ty là thường xuyên, đặc biệt là trong tháng mưa lũ. Ngoài ra, công ty còn thực hiện công tác vận hành điều tiết lũ, đảm bảo an toàn hồ đập và an toàn vùng hạ du. Do vậy, công ty đề nghị Ban QLDA chỉ đạo yêu cầu Nhà thầu thi công có giải pháp thi công phù hợp để đảm bảo việc lưu thông đi lại thông suốt trên tuyến đường", đại diện Công ty thủy điện Buôn Kuốp kiến nghị.
Yêu cầu nhà thầu khắc phục, đảm bảo ATGT
Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: "Đường đang thi công nhưng công tác thi công chưa đảm bảo, người dân đi lại khó khăn. Sau khi nhận được phản ánh, chính quyền địa phương đã nhiều lần trao đổi với các nhà thầu và đề nghị có biện pháp đảm bảo ATGT, xử lý các hố, vũng nước to trên đường, tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận lợi".
Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban QLDA), đơn vị đã ghi nhận những thông tin phản ánh và sẽ yêu cầu các nhà thầu khắc phục, đảm bảo ATGT. "Việc thi công gặp thời tiết mưa nên công tác đảm bảo ATGT gặp khó khăn. Tuy nhiên, Ban QLDA sẽ chỉ đạo nhà thầu xử lý dứt điểm các đoạn đường lầy lội, thi công phải tuân thủ công tác đảm bảo ATGT", đại diện Ban QLDA thông tin.
Được biết, dự án Nâng cấp, mở rộng đường giao thông vào khu du lịch cụm thác Dray Sáp Thượng và Dray Nur (xã Dray Sáp huyện Krông Ana) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương (96 tỷ đồng) và ngân sách tỉnh (4 tỷ đồng). Dự án đầu tư xây dựng nền, mặt đường, công trình thoát nước và hệ thống an toàn giao thông có chiều dài tuyến 10.858,8m.
Video: Cận cảnh thi công đường làm khổ dân
Video: Tuyến đường càng mất ATGT hơn khi xe ben chở hàng có dấu hiệu quá tải, cày nát mặt, nền đường
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.