Thi công Cầu đập tràn Quan Sơn không đúng giấy phép gây mất ATGT

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 08/06/2021 06:14

Dù nhiều lần bị nhắc nhở, yêu cầu thi công theo đúng phương án được cấp phép nhưng nhà thầu thi Cầu đập tràn Quan Sơn vẫn cố tình vi phạm...


20210602_155214

Ngay sau khi dự án được khởi công xây dựng vào ngày 16/3/2021, vào ngày 23/3/2021, Sở GTVT TP. Hà Nội cũng đã có thông báo số 458/TB – SGTVT về việc phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công xây dựng công trình Cầu đập tràn Quan Sơn, huyện Mỹ Đức. Đặc biệt theo phương án phân luồng giao thông, các phương tiện và người đi bộ lưu qua vị trí thi công trong thời gian thi công công trình bị cấm.

Gần đây, người dân bức xúc khi dự án xây dựng công trình Cầu đập tràn Quan Sơn (xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) không đảm bảo ATGT theo phương án cấp phép của Sở GTVT Hà Nội, thường xuyên không có người phân luồng, điều tiết giao thông, thiếu hệ thống đèn chiếu sáng; đồng thời một lượng lớn chất thải xây dựng, máy móc được tập kết không đúng nơi quy định tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.

Ngày 2/6, “mục sở thị” tại vị trí xây dựng Cầu đập tràn Quan Sơn, tại hai đầu cầu, nhà thầu đã tổ chức rào chắn một phần đường. Do dự án đang triển khai nên làn đường ở đây bị thu hẹp, tạo thành nút thắt cổ chai ở ngã tư cầu Dậm đã gây nên tình trạng ùn tắc giao thông. Đặc biệt, vẫn còn nhiều xe chở vật liệu xây dựng cố tình đi qua khu vực thi công dự án, không tuân thủ phương án phân luồng giao thông, có hành vi dọa nạt, ngăn cản việc phân luồng giao thông tại chỗ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, mất an ninh trật tự trong và ngoài khu vực thi công dự án.

Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cũng xác nhận tình trạng trên và cho biết, khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc, mất ATGT với nhiều vụ tai nạn, va chạm đã xảy ra. Đơn vị quản lý tuyến đường cũng đã nhiều lần đề nghị các đơn vị liên quan khắc phục nhưng tình trạng trên không có chuyển biến. 

1.1
 
1.2
 
1.5
Tuy nhiên, nhiều ngày qua, rất nhiều phương tiện xe tải, xe quá tải vẫn di chuyển qua vị trí này 

Tại thông báo số 43/TB-VP của Văn phòng Ủy ban nhân huyện Mỹ Đức ngày 11/5/2021 nêu rõ: “Thực hiện thông báo số 458/TB-SGTVT ngày 22/3/2021 của Sở GTVT thành phố Hà Nội, từ sáng ngày 26/4/2021, bắt đầu thực hiện Phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công dự án Cầu đập tràn Quan Sơn. Đến nay, tại công trường thi công hầu hết các tổ chức, cá nhân và phương tiện đã tuân thủ theo chỉ dẫn và biển báo hiệu phân luồng giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều xe tải nặng đi lại, nền đường yếu, cùng với thời tiết mưa trơn, nên đã làm vỡ 11 mét tường chắn sóng, một vài vị trí bị xê dịch, rạn nứt tại khu vực đập tràn Quan Sơn (Khu vực ngã tư Cầu Dậm) gây mất an toàn cho người và phương tiện thô sơ qua lại, cũng như công tác phòng chống thiên tại.

Trao đổi về vấn đề này, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian qua, đơn vị nhiều lần nhận được tin phản ánh của người dân về tình trạng mất ATGT tại dự án trên. 

Ngày 27/5/2021, Thanh tra Sở GTVT đã tổ chức kiểm tra dự án này, kết quả thể hiện: Mặc dù nhà thầu thi công dự án Cầu đập tràn Quan Sơn đã nhận bàn giao mặt bằng thi công và được phép rào chắn từ ngày 26/4/2021, tuy nhiên đến nay vẫn chưa rào chắn đủ theo giấy phép của Sở GTVT Hà Nội. Đặc biệt, vẫn để tình trạng xe tải trọng lớn lưu thông qua vị trí thi công công trình gây mất ATGT.

20210602_155152(0) (1)
Tình trạng tai nạn giao thông và ùn tắc nghiêm trọng xảy ra thường xuyên gây mất ATGT...

Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, dự án đang trong quá trình thi công nên trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ đầu tư và đơn vị thi công là Liên danh Công ty CP xây dựng Đồng Tiến – Công ty TNHH Xây dựng thương mại Sơn Trang. 

Để đảm bảo ATGT, giảm nguy cơ ùn tắc tại khu vực thi công dự án Cầu đập tràn Quan Sơn, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu Chủ đầu tư dự án và đơn vị nhà thầu cần thực hiện theo đúng nội dung của giấy phép số 117/GP-SGTVT ngày 22/3/2021 của Sở GTVT Hà Nội. Đồng thời, bố trí đầy đủ biển báo, rào chắn, đèn tín hiệu, người hướng dẫn giao thông theo quy định trong quá trình thi công vào ban đêm; Các phương tiện máy thi công, vật tư, vật liệu phải được tập kết đúng nơi quy định.

Đặc biệt, trong quá trình thi công phải thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, và vệ sinh môi trường, nếu để xảy ra tai nạn thì Chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm.

1.9.5
 
1.9.2
Trước sự việc trên, UBND huyện Mỹ Đức đã đề nghị BQL dự án, nhà thầu cũng như đơn vị thi công, cung cấp, lắp đặt đầu đủ các biển cảnh báo, rào chắn không cho các phương tiện di chuyển qua khu vực thi công Cầu đập tràn Quan Sơn.

Được biết, dự án Cầu đập tràn Quan Sơn (xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) chính thức được khởi công xây dựng tháng 4/2021. Đây là dự án do UBND huyện Mỹ Đức làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức làm đại diện chủ đầu tư; Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty CP xây dựng Đồng Tiến – Công ty TNHH Xây dựng thương mại Sơn Trang. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 288 tỷ đồng, thời gian thực hiện thi công trong vòng 2 năm.

Theo Quyết định số 3828/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc "Phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cầu đập tràn Quan Sơn", Cầu đập tràn Quan Sơn sẽ tạo ra một tuyến đường giao thông có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và hiện đại, kết nối các tuyến đường quy hoạch đã được đầu tư, giảm tải cho các tuyến đường trong khu vực.

Theo công bố từ phía chủ đầu tư, dự án này có vai trò tạo sự kết nối đồng bộ về hạ tầng giao thông tuyến đường Tỉnh lộ 424 với đường Hồ Chí Minh, kết nối giao thương giữa huyện Mỹ Đức với tỉnh Hoà Bình và các tỉnh lân cận, đảm bảo cho việc giao thương, lưu thông hàng hoá và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận