Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Q. Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hường

Phó tổng biên tập: Nguyễn Thanh Hoa

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ tư, 19/10/2016, 08:45

Thí điểm công nghệ tái sinh nguội tại chỗ

Tạp chí GTVT - Ngày 18/10, Tổng cục ĐBVN đã thí điểm ứng dụng công nghệ cào bóc, gia cố tái sinh nguội tại chỗ trong công tác sửa chữa mặt đường cấp III trở xuống.

IMG_3029[1]
Máy phay kết kợp với cào nền đường cũ được trộn xi măng theo tỉ lệ được phun ẩm tự động tạo lớp nền.

Ngày 18/10, Tổng cục ĐBVN đã tổ chức triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ cào bóc, gia cố tái sinh nguội tại chỗ trong công tác sửa chữa mặt đường cấp III trở xuống  có lớp mặt đường nhựa các loại, tại tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn. Tham dự hội nghị có đại diện 20 Sở GTVT các tỉnh phía bắc và nhiều công ty quản lý bảo trì  đường bộ.

Trao đổi với chúng tôi, Tiến sỹ Nguyễn Danh Hải cho biết: Công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ sử dụng xi măng & xi măng kết hợp với nhũ tương nhựa đã được ứng dụng tại nhiều dự án cải tạo nâng cấp đường bộ như tuyến phố Hà Khê (Đà Nẵng), quốc lộ 14 B (TP. Đà Nẵng), Quốc lộ 1A qua thị trấn Tam Quang, Bình Định. Qua thời gian theo dõi phương pháp này đã thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp truyền thống như thay đổi độ cao ít, không tôn mặt đường nhiều, nhựa mịn. Bên cạnh đó, phương pháp này cho được đánh giá rất tiết kiệm vật liệu, rút ngắn thời gian thi công và không gây ô nhiễm môi trường. bên cạnh đó có nhiều mức độ lựa chọn tương ứng với mức độ hư hỏng của tuyến đường.

IMG_3038[1]
Lu rung chân cừu gia cố nền đường

Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng vụ Quản lý bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), thực hiện chủ trương cơ giới hóa, hiện đại hóa công nghệ bảo trì đường bộ, thời gian vừa qua các doanh nghiệp có công nghệ mới, các giáo sư và các chuyên gia về đường bộ đã thí điểm ứng dụng công nghệ cào bóc, tái sinh mặt đường nhựa (bao gồm bê tông nhựa, láng nhựa, thấm nhập nhựa) bằng chất tái sinh và phụ gia mới có mức chi phí hợp lý. Giải pháp thi công khác biệt với thi công truyền thống, dây chuyền thiết bị thi công chuyên dùng với các tính năng tiến hành đồng thời các chức năng phá vụn kết cấu mặt đường cũ theo chiều sâu và trộn đều với chất gia cố thành hỗn hợp vật liệu gia cố theo tỷ lệ thiết kế.

IMG_3074[1]
Lớp mặt đường được hệ thống rải đá răm tự động kết hợp với lu mịn tạo lớp mặt đường êm thuận

Tại tỉnh  lộ 242 (xã Nhật Tiến, Hữu Lũng, Lạng Sơn) đoàn công tác của Tổng cục ĐBVN và 20 Sở GTVT đã được tham quan toàn bộ quy trình cào bóc tái sinh nguội tại chỗ sử dụng xi măng. Đường tỉnh 242 trước đây kết cấu mặt là đá dăm thấm nhập nhựa; tuy nhiên cho đến nay chỉ còn lớp móng đá, có nhiều chỗ bị lún phụt bùn túi đá nặng chỉ còn nền đường, hay mặt đường bị cao su. Nguyên nhân được cho là trên tuyến đường này có rất nhiều xe tải trọng lớn, thậm chí nhiều xe cơi nới chở quá tải chạy qua. Qua khảo sát chỉ riêng các loại xe có tải trọng lớn đã có khoảng 200 đến 300xe/ ngày đêm, chủ yếu là xe khau thác đá, chở hàng nặng đi qua cửa khẩu Lạng Sơn và các tỉnh trong khu vực. Đối với tuyến đường này liên danh nhà thầu Vitecroad và Vietraco đã sử dụng  phương pháp gia cố và tái sinh nguội vật liệu tại chỗ sử dụng chất gia cố xi măng kết hợp với phụ gia hoặc xi măng kết hợp với nhũ tương nhựa.

Đánh giá về Công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ sử dụng xi măng & xi măng kết hợp với nhũ tương nhựa, Giáo sư, Tiến sỹ Dương Học Hải cho biết: Đây là công nghệ của hiện tại và tương lai, với công nghệ này chúng ta không phải dùng  vật hiệu mới mà tái sử dụng vật liệu cũ tránh tình trạng khai thác đá phá hoại  môi trường. Bên cạnh đó công nghệ này còn khắc phục hư hỏng, nâng cấp để tuyến đường khai thác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến thông suốt, độ cao mặt đường không nâng cao quá 5cm nên không ảnh hưởng đến các công trình thoát nước nên cầu cống chính trên tuyến giữ nguyên hiện trạng.  “Việc ứng dụng công nghệ này với hệ thống máy móc hiện đại trong công tác bảo trì sẽ góp phần quan trọng để giảm chi phí và tăng cường tuổi thọ cho các tuyến đường” Giáo sư Tiến sỹ Dương Học Hải nhấn mạnh.

Hoàng Long

Bình luận

Tin nên đọc

Đăng ký danh mục công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ trước 30/8

Đăng ký danh mục công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ trước 30/8

27/07/2016 - 11:03

Đó là yêu cầu của Tổng cục ĐBVN với các Cục QLĐB I, II, II, IV, các Sở GTVT quản lý Quốc lộ ủy thác và các Ban QLDA thuộc Tổng cục.

Ứng dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại dự án sửa chữa, khôi phục mặt đường ở Việt Nam

Ứng dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại dự án sửa chữa, khôi phục mặt đường ở Việt Nam

09/06/2014 - 10:25

Công nghệ làm mới mặt đường bằng cào bóc tái chế lại mặt đường cũ, sau một thời gian thử nghiệm thành công, vừa được Bộ GTVT quyết định cho ứng dụng rộng rãi trong đầu tư xây dựng. Công nghệ cào bóc tái chế được áp dụng rất phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, qua quá trình kiểm nghiệm ở 1 số dự án thu được những kết quả ban đầu, năm 2012 Bộ GTVT quyết định áp dụng các công nghệ này cho cải tạo, nâng cấp QL5. Sau hơn 1 năm thực hiện, công nghệ cào bóc tái chế nguội nay đã được đánh giá có nhiều ưu điểm và có thể áp dụng trong một phạm vi rộng các tuyến đường bộ được cải tạo nâng cấp. Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị chức năng hoàn thiện quy trình công nghệ thi công, các định mức và để có thể đưa ra nhân rộng và ứng dụng. Dưới đây, chúng tôi giới thiệu một số công nghệ cào bóc tái chế đã được ứng dụng ở các nước và Việt Nam thời gian qua.

Tổng kết thi công thí điểm công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại dự án sửa chữa, khôi phục mặt đường QL5

Tổng kết thi công thí điểm công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại dự án sửa chữa, khôi phục mặt đường QL5

25/04/2014 - 16:45

Những năm 1990 trở lại đây, các dự án xây dựng đường ô tô tiêu chuẩn từ cấp III trở lên chủ yếu sử dụng móng cấp phối đá dăm, lớp phủ mặt là bê tông nhựa, thay thế cho công nghệ cũ lạc hậu là móng đá dăm láng nhựa trước đây. Kết cấu và công nghệ mới này có rất nhiều ưu điểm: Dễ kiểm soát chất lượng thi công, sản xuất vật liệu mang tính công nghiệp với sản lượng cao, thi công nhanh, mặt đường bằng phẳng, lưu thông êm thuận. Tuy nhiên, loại hình kết cấu này sẽ bị phá hoại nhanh lớp móng khi mặt đường đến giai đoạn lão hóa, hư hỏng làm cho nước thấm xuống phía dưới nếu công tác duy tu sửa chữa không kịp thời, không tuân thủ đúng quy trình và tiến hành sửa chữa sử dụng loại công nghệ không phù hợp.

Ứng dụng CN cào bóc tái sinh nguội sửa chữa,khôi phục mặt đường ở VN

Ứng dụng CN cào bóc tái sinh nguội sửa chữa,khôi phục mặt đường ở VN

23/05/2014 - 16:10

Công nghệ cào bóc tái chế được áp dụng rất phổ biến tại nhiều nước trên thế giới.

Cùng chuyên mục

Những hình ảnh khó phai của thanh niên ngành GTVT

Những hình ảnh khó phai của thanh niên ngành GTVT

08/08/2022 - 17:31

Tuổi trẻ GTVT góp sức xây dựng các chiến lược, quy hoạch ngành GTVT, dốc sức tình nguyện vì cộng đồng, đoàn kết lập thân, lập nghiệp, cống hiến cho đất nước.

Dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ ngành GTVT trong 5 năm qua

Dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ ngành GTVT trong 5 năm qua

08/08/2022 - 13:30

Nhiệm kỳ 2017-2022 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT mang đậm dấu ấn tuổi trẻ ngành GTVT với tinh thần đi trước mở đường.

Kinh nghiệm ứng phó thiên tai, đảm bảo giao thông ở Quảng Nam

Kinh nghiệm ứng phó thiên tai, đảm bảo giao thông ở Quảng Nam

07/08/2022 - 12:34

Là địa bàn thường xuyên hứng chịu thiên tai tàn phá, ngành GTVT Quảng Nam đã chủ động ứng phó, nỗ lực đảm bảo giao thông trong mọi tình huống.

Ảnh: Ngày đầu “giải cứu” đường Nguyễn Trãi, giao thông vẫn lộn xộn

Ảnh: Ngày đầu “giải cứu” đường Nguyễn Trãi, giao thông vẫn lộn xộn

06/08/2022 - 11:30

Sáng nay (6/8), Sở GTVT Hà Nội bắt đầu thí điểm phân làn phương tiện “giải cứu” ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi với 748m dải phân cách cứng.

Kiên Giang: Cấm phương tiện thủy lưu thông trên kênh Tám Ngàn trong 7 ngày

Kiên Giang: Cấm phương tiện thủy lưu thông trên kênh Tám Ngàn trong 7 ngày

06/08/2022 - 10:35

Từ ngày 7-14/8, kênh Tám Ngàn đóng luồng, cấm phương tiện thủy lưu thông vào buổi sáng và chiều để phục vụ thi công cầu vượt kênh.

Phạt nghiêm phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn ETC gây ùn tắc

Phạt nghiêm phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn ETC gây ùn tắc

05/08/2022 - 19:38

Lực lượng công an được yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thu phí không dừng.

Hơn 6.000 chuyến bay chậm giờ, Cục Hàng không chỉ đạo 'nóng'

Hơn 6.000 chuyến bay chậm giờ, Cục Hàng không chỉ đạo "nóng"

05/08/2022 - 19:25

Cục Hàng không VN yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm các chuyến bay theo đúng slot đã được cấp...

Vụ “bao' giấy khám sức khoẻ lái xe: Đề nghị công an vào cuộc

Vụ “bao" giấy khám sức khoẻ lái xe: Đề nghị công an vào cuộc

05/08/2022 - 14:24

Các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những văn phòng tư vấn học lái xe ô tô “bao” giấy khám sức khoẻ.

Cảnh báo tàu thuyền: Sông Lục Nam sắp hạn chế giao thông theo giờ

Cảnh báo tàu thuyền: Sông Lục Nam sắp hạn chế giao thông theo giờ

05/08/2022 - 11:47

Ngày 9 và 10/8, sông Lục Nam qua địa phận huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang hạn chế tàu thuyền lưu thông theo khung giờ để phục vụ diễn tập.

Đến 10/8, sửa xong mặt đường cao tốc TPHCM - Trung Lương

Đến 10/8, sửa xong mặt đường cao tốc TPHCM - Trung Lương

05/08/2022 - 06:42

Theo Cục QLĐB IV, việc sửa chữa mặt đường cao tốc TP.HCM- Trung Lương sẽ hoàn thành ngày 10/8.