Ngày có sản lượng hành khách cao nhất đạt 414.222 khách
Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) cho biết, do ảnh hưởng của Covid-19, trong hai năm 2020, 2021, thị trường hàng không Việt Nam sụt giảm mạnh với mức giảm lần lượt là 42,1% và 80% so năm 2019.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình khai thác của hàng không Việt Nam đã hồi phục và bắt đầu tăng trưởng (sản lượng hành khách nội địa).
Cụ thể, sản lượng hành khách 8 tháng đầu năm 2022 ước đạt hơn 66 triệu hành khách, trong đó hành khách nội địa ước đạt gần 61 triệu hành khách, tăng 19,9% so với năm 2019; hành khách quốc tế mặc dù chỉ đạt hơn 5 triệu hành khách, giảm 81,5% so với năm 2019 nhưng đã có sự gia tăng qua các tháng.
Đặc biệt, trong giai đoạn cao điểm hè 2022, sản lượng tăng rõ rệt so với năm 2019. Theo đó, tháng 4/2022 tăng 19%; tháng 5/2022 tăng 32%, tháng 6/2022 tăng 40%, tháng 7/2022 tăng 42%, tháng 8/2022 tăng 40%.
Nhiều cảng hàng không đã khai thác vượt công suất công bố tại các nhà ga hành khách nội địa như: Côn Đảo, Cát Bi, Phú Quốc, Liên Khương, Cam Ranh…
Đáng chú ý, ngày 10/07/2022 là ngày có sản lượng hành khách cao nhất (đạt 414.222 khách), trong đó: sản lượng hành khách nội địa đạt 373.540 khách, vượt qua sản lượng cao nhất đã đạt vào ngày 26/07/2020 là 343.492 khách. Đây cũng là ngày có sản lượng hành khách nội địa cao nhất trong lịch sử khai thác của ACV.
Về sản lượng hàng hoá 8 tháng đầu năm 2022 qua các cảng giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó có sự thay đổi nhẹ trong tỷ trọng sản lượng hàng hóa quốc tế/quốc nội năm 2022 là 79/21, trong khi năm 2019 là 66/34.
Các tháng đầu năm 2022, sản lượng khai thác nội địa đã hồi phục hoàn toàn khi sản lượng cất hạ cánh đã vượt qua mức sản lượng cất hạ cánh (CHC) cao nhất của năm 2019 (thời điểm chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19), đạt 157.762 lượt CHC (tương đương 103% so với năm 2019).
Tăng cường ứng dụng chuyển đổi số, hướng tới sân bay thông minh
Tại Hội nghị tổng kết công tác khai thác, chất lượng dịch vụ 8 tháng đầu năm 2022 của ACV cuối tuần qua, nhiều ý kiến đề cập đến việc đầu tư nâng cấp công nghệ thông tin tại các cảng hàng không thời gian tới như ứng dụng chuyển đổi số tại các cảng hàng không trực thuộc như hệ thống Kiosk check-in dùng chung, Bagdrop dùng chung, eGate (Self Boarding Gate), nghiên cứu và ứng dụng Biometric (IATA One Id), AI &Big Data, Biometric Technology with Security…nhằm hướng tới sân bay thông minh.
Tại hội nghị, đề cập đến những nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2022, Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác theo dõi, kiểm soát slot tuân thủ đúng quy định, đồng bộ, thống nhất tại các cảng hàng không để hạn chế áp lực hạ tầng cảng hàng không do dồn chuyến vào các khung giờ cao điểm đồng thời đảo bảm công tác phòng chống dịch Covid -19.
Đồng thời, tiếp tục triển khai tích cực với trọng tâm xây dựng hạ tầng số, phát triển nguồn nhân lực số và số hóa dữ liệu với các dự án trọng điểm như công nghệ kết nối SD- Wan tại tòa nhà ACV, hạ tầng Private Cloud để phát triển các platform phần mềm như: ACV Portal, ACDM Portal, ACV DCS, HRM, TCKT, BlackList; số hóa các lĩnh vực phục vụ quản trị, điều hành và quản lý khai thác cảng hàng không nhằm hướng tới sân bay thông minh…
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.