Người dân thành phố Đài Bắc rất ưa thích việc sử dụng những chiếc xe đạp công cộng này. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+) |
Đây là loại hình xe đạp công cộng mang tên Ubike được Chính phủ Đài Loan triển khai với mục đích giúp mọi người di chuyển giữa các địa điểm thuận tiện hơn đồng thời nâng cao việc rèn luyện sức khoẻ của người dân.
Việc triển khai loại hình xe đạp công cộng này bắt đầu từ tháng 3/2009. Lúc đầu số lượng xe chỉ có khoảng 500 chiếc phân bổ ra 11 điểm cho thuê. Đến năm 2016, toàn thành phố Đài Bắc đã có tổng cộng 258 điểm cho thuê với 8.518 chiếc xe đạp. Mỗi chiếc xe trung bình được sử dụng 6,65 lần/ngày, đạt tần suất sử dụng cao nhất thế giới.
Để thuê được xe đạp, người sử dụng có thể trả tiền qua thẻ ngân hàng hoặc đăng ký hội viên và trả qua thẻ thanh toán điện tử Easy Card (một loại thẻ nạp tiền để sử dụng các dịch vụ đi cao tốc, tàu điện ngầm, xe buýt).
Tại các điểm thuê xe có đặt một chiếc máy để người dân tới đăng ký tự động theo hướng dẫn trên thẻ. Khi đăng ký thành công, người thuê xe chỉ cần quẹt thẻ vào vị trí quy định và lấy xe để đi.
Với loại hình này, người sử dụng sẽ được miễn phí trong 30 phút đầu tiên. Trong 4 tiếng tiếp theo, mỗi 30 phút hết 10 Đài tệ (khoảng 7.000 đồng). Từ tiếng thứ 5 đến tiếng thứ 8, mỗi 30 phút là 30 Đài tệ. Trên 8 tiếng mỗi 30 phút sử dụng mất 40 Đài tệ.
Giải thích cho việc càng sử dụng lâu tốn nhiều tiền, đại diện của dịch vụ Ubike cho biết, những chiếc xe đạp công cộng này dành cho mọi đối tượng, chủ yếu giúp mọi người đi lại thuận tiện, những ai sử dụng 4 tiếng trở lên thường để thể dục thể thao. Chính vì vậy để một người không giữ xe lâu, dịch vụ cho thuê xe này sử dụng càng nhiều càng tốn tiền.
Những điểm cho thuê xe được đặt ngay gần công viên, trường học, các trạm xe buýt và tàu điện ngầm của thành phố để người dân dễ dàng thuê và di chuyển đến các nơi. Với chiếc thẻ từ thuê xe, người thuê có thể lấy và trả xe ở bất kỳ bãi nào và tiền sẽ được tự động trừ trong thẻ.
Có thể nói, chiếc xe đạp màu vàng cam bắt mắt này như một trạm trung chuyển giữa các phương tiện giao thông công cộng khác như xe buýt, tàu điện ngầm,...
Ước tính tới năm 2019, U-bike sẽ đem đến nguồn lợi nhuận khoảng 300 triệu Đài tệ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.