Thông xe, gắn biển 2 công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/06/2015 15:28

Sáng nay (30/6), tuyến kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 giai đoạn 1 đã chính thức thông xe. Cùng với đó, Dự án nâng cấp, cải tạo QL10 (đoạn Ninh Phúc – Cầu Điền Hộ) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

 

_DSC1635-01
Trạm thu phí Cao Bồ trên tuyến kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng 70 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh 2/9; 70 năm truyền thống và đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT, Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Sở GTVT Ninh Bình đã long trọng tổ chức Lễ thông xe dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1, thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL1A (giai đoạn 1) và gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo QL10 đoạn Ninh Phúc – cầu Điền Hộ, tỉnh Ninh Bình.

Tham dự và chỉ đạo buổi lễ có đồng chí Đinh La Thăng - Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng – Bộ trưởng Bộ GTVT; đồng chí Nguyễn Thị Thanh - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành TW Đảng – Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình; đồng chí Đinh Văn Điến – Phó Bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình; các lãnh đạo cùng đại diện các cơ quan ban ngành địa phương.

Tuyến kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vượt tiến độ 6 tháng

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do Tổng công ty đường cao tốc Việt Nam đầu tư được thông xe và đưa vào khai thác sử dụng năm 2012. Điểm cuối của tuyến cao tốc kết thúc tại nút Cao Bồ, nhập vào QL10, sau đó lại nhập vào QL1 và phải đi qua trung tâm thành phố Ninh Bình đã làm xuất hiện tình trạng ác tắc, nguy cơ TNGT tăng cao, làm giảm hiệu quả khai thác tuyến đường, tăng chi phí vận tải

Vì vậy, tuyến đường kết nối giữa cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ nút giao Cao Bồ nối với tuyến đường vành đai đông nam thành phố Ninh Bình và đi ra QL1 giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông và “áp lực” TTATGT cho TP Ninh Bình vốn đang quá tải. Cùng với đó, tuyến kết nối góp phần tăng hiệu quả khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh và tăng tính kết nối lưu thông cho các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ. 

_DSC1738_Snapseed
Lễ cắt băng khánh thành thông xe tuyến kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1

Cùng với đó, ông Đinh Văn Điến – Phó Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết thêm, nhờ những nỗ lực không mệt mỏi vượt qua rất nhiều khó khăn của chủ đầu tư và nhà thầu cùng các đơn vị tư vấn, Ban QLDA, công trình đã về đích vượt tiến độ 6 tháng. Báo cáo trong buổi lễ, Ông Nguyễn Hữu Thạch – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Bình cho biết, Dự án được thiết kế tiêu chuẩn cao tốc, giai đoạn hiện nay đầu tư theo tiêu chuẩn quốc lộ, quy mô 2 làn xe cơ giới, bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư 1.511 tỷ đồng; nhà thầu thi công là Liên danh Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và CTCP xây dựng cầu 7.

Dự án nâng cấp, cải tạo QL10 thúc đẩy phát triển KT – XH

Dự án nâng cấp, cải tạo QL10, đoạn Ninh Phúc – cầu Điền Hộ, tỉnh Ninh Bình có chiều dài gần 46km, bao gồm 30km tuyến chính được thiết kế tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, quy mô 2 làn xe cơ giới và 16km tuyến hoàn trả với tổng mức đầu tư 1.680 tỷ đồng, nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thi công.

_DSC1780_Snapseed
Lễ gắn biển Dự án nâng cấp, cải tạo QL10, đoạn Ninh Phúc – cầu Điền Hộ, tỉnh Ninh Bình 

Đây là Dự án kết nối Thanh Hóa, Ninh Bình với các tỉnh Đông Bắc Bộ, có vai trò kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu công nghiệp trong địa bàn tỉnh Ninh Bình với các tỉnh Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Ông Đinh Văn Điến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh, Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng và TTATGT.

Hoàn thành 2 dự án ý nghĩa vượt qua nhiều khó khăn thách thức

Theo báo cáo của chủ đầu tư về 2 dự án, công tác tổ chức thi công vấp phải rất nhiều khó khăn và khối lượng thi công rất lớn. Cụ thể, khối lượng đào đất thải trên 400.000m3, đắp nền khoảng 1,4 triệu m3, sử dụng 3 triệu m dải bấc thấm; 130.000 m3 cấp phối đá dăm, 93.000m3 bê tông nhựa đường, 64.000 tấn bê tông nhựa, xây dựng mới 8 cầu lớn, sử dụng gần 150.000m3 bê tông, 42.000m dài cọc khoan nhồi, gần 57.000m dài cọc BTCT các loại.

_DSC1754_Snapseed
Chính thức thông xe tuyến kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1

Đối với tuyến kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1, việc thi công nhịp chính cầu Trại Mễ có khẩu độ 130m, chiều cao tĩnh không 15m để cho tầu 3.000T đi qua trong điều khiện đảm bảo giao thông thường xuyên cho tàu, thuyền qua lại; thi công nhịp cầu Cao Bồ vượt qua đường QL10 và đường sắt Bắc – Nam trong điều kiện đảm bảo giao thông thông suốt trên cả tuyến QL10 và đường sắt.

Dự án nâng cấp, cải tạo QL10 gặp khó khăn khi thi công xử lý nền đất yếu dày, có những vị trí địa chất phức tạp kéo dài thời gian thi công. Điển hình là công tác thi công móng cọc khoan nhồi trong điều kiện địa chất phức tạp như cầu Kim Chính, có chiều sâu cọc trên 100m.

Bên cạnh đó, khối lượng GPMB thực hiện rất lớn, ảnh hưởng đến 36 công trình công cộng phải di dời như: đường điện, đường cáp viễn thông, đường nước sạch, hoàn trả kênh, mương thủy lợi, các công trình phúc lợi của nhân dân…; tổng diện tích đất phải thu hồi để thực hiện dự án trên 85 ha, ảnh hưởng đến 3.364 hộ dân, trong đó 194 hộ dân phải tái định cư, Tổng kinh phí GPMB gần 300 tỷ đồng. Đồng thời, chế độ chính sách chưa phù hợp, việc giải quyết kiến nghị của dân liên quan đến đất đai có nhiều vướng mắc; sự hiểu biết của 1 bộ phận người dân còn hạn chế, cán bộ làm công tác GPMB tại các địa phương còn có mặt chế do vậy có nơi công tác GPMB thời gian kéo dài.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng biểu dương sự cố gắng nỗ lực của các cơ quan ban ngành và các nhà đầu tư, thi công đã vượt qua tất cả khó khăn để hoàn thành toàn bộ các nội dung công việc, đảm bảo chất lượng, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý chất lượng đầu tư xây dựng, đảm bảo vượt tiến độ, đảm bảo tốt vệ sinh môi trường, không để xảy ra sự cố trong thi công, không để mất ATGT, an toàn lao động, cháy, nổ và đặc biệt là niềm vui hân hoan của người dân với 2 công trình giao thông ý nghĩa này.

_DSC1701_Snapseed
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại buổi lễ và tuyên bố thông xe 2 dự án

Cùng với đó, Bộ trưởng gửi lời chúc mừng Đảng bộ chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Nam Định, Ninh Bình đã có thêm 2 dự án giao thông góp phần cho sự phát triển toàn diện, thúc đẩy KT - XH địa phương. Đặc biệt, Bộ trưởng cảm ơn nhân dân tại vùng dự án đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư để nhường đất, nhường nhà nhằm thúc đẩy quá trình thi công và hoàn thành dự án cùng sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị.

Bên cạnh việc biểu dương các đơn vị chủ đầu tư và thi công, Bộ trưởng đã chỉ đạo, các nhà thầu nghiêm túc thực hiện việc hoàn thiện các hạng mục còn lại đảm bảo sự thông suốt, an toàn trên toàn tuyến. 

Ý kiến của bạn

Bình luận