Thủ lĩnh Đoàn "bật mí" giải pháp đưa phong trào thanh niên vượt Covid-19

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Xã hội 26/03/2022 11:20

Đại dịch Covid-19 đã tạo ra cơ hội cho các thủ lĩnh đoàn hiện thực hóa nhiều ý tưởng sáng tạo để đưa phong trào thanh niên vượt qua khó khăn.

 

Đổi mới cách thức hoạt động, đảm bảo an toàn trong đại dịch Covid-19

Năm 2020 và 2021, đại dịch Covid-19 xuất hiện và gây tác động nghiêm trọng tới mọi mặt hoạt động xã hội, trong đó có các hoạt động đoàn của ngành GTVT. Covid-19 tạo ra vô vàn thách thức chưa từng có tiền lệ, đặt ra bài toán làm sao để không làm gián đoạn các hoạt động.

Thời kỳ dịch bệnh cũng là lúc tuổi trẻ ngành GTVT xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu không chỉ góp sức đảm bảo các hoạt động đoàn mà còn đạt những bước tiến đáng kể để nâng cao vai trò, bản sắc riêng.

Tháng 3, tháng của tuổi trẻ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã vinh danh 4 tập thể, 7 cá nhân của ngành GTVT đã có thách tích xuất sắc trong công tác đoàn. Cùng với đó, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương cũng khen thưởng 6 tập thể, 19 cá nhân của ngành GTVT.

Bí thư Đoàn thanh niên Bộ GTVT Nguyễn Thành Tưởng trao Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các cá nhân, tập thể ngành GTVT

Bí thư Đoàn thanh niên Bộ GTVT Nguyễn Thành Tưởng trao Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các cá nhân, tập thể ngành GTVT

Chia sẻ với Tạp chí Giao thông vận tải, anh Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Học viện Hàng không Việt Nam (HVHKVN), Bí thư Đoàn Khoa Điện Điện tử cho biết, chương trình của đoàn thanh niên hầu hết là hoạt động tập thể hoặc công ích nên khi phải giãn cách xã hội thì việc tập trung đoàn viên là một điều rất khó khăn. Đặc biệt là tinh thần đoàn viên phần nào thiếu hứng khởi hơn, kinh phí tổ chức bị tiết giảm, thời gian hạn hẹp vì phải cân bằng với việc học. Tuy vậy, các thách thức này cũng tạo ra cơ hội để phát huy vai trò của các thủ lĩnh đoàn với việc hiện thực hóa nhiều ý tưởng sáng tạo.

Đoàn Thanh niên HVHKVN đã chủ trương đổi mới cách thức, quy chế với các chương trình đoàn, cụ thể là xây dựng các nền tảng online, như trả lời câu hỏi online, livesteam, game show, hoạt động thiết kế online,… nhằm mục đích đảm bảo hoạt động của đoàn viên nhưng vẫn an toàn với dịch bệnh.

Cùng với đó, Đoàn thanh niên HVHKVN đã xây dựng kế hoạch chi tiết từng chương trình, hạng mục, đổi mới xây dựng toàn bộ cách thức tham gia chương trình của các sinh viên.

Trong những ngày tháng dịch bệnh căng thẳng nhất, Đoàn Thanh niên HVHKVN đã tổ chức thành công rất nhiều chương trình mang đậm bản sắc của ngành GTVT, điển hình nhất là về an toàn giao thông, an ninh Hàng không,… Đồng thời đổi mới hơn với việc liên kết với các plastform bên ngoài như Fan8, Khoot,.. để nâng cao chất lượng các chương trình online; tìm thêm nhưng chương trình online mới độc đáo tạo sân chơi cho sinh viên.

“Tất cả những hoạt động này tạo được nhiều dấu ấn, nhất là thể hiện đậm nét bản sắc tuổi trẻ của ngành GTVT và nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều sinh viên trong trường, cũng như ngoài trường”, anh Hải chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhờ sự liên kết với các đơn vị liên quan mà chương trình được tuyên truyền sâu rộng tới tất cả đoàn thể hợp tác trong ngành như Đoàn Thanh niên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các tổ chức đoàn của địa phương. Tuy vậy, Covid-19 cũng khiến kết quả của các chương trình này không được cao, có lúc phải tạm dừng.

Anh Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Học viện Hàng không Việt Nam (HVHKVN), Bí thư Đoàn Khoa Điện Điện tử nhận bằng khen của Trung ương Đoàn

Anh Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Học viện Hàng không Việt Nam (HVHKVN), Bí thư Đoàn Khoa Điện Điện tử nhận bằng khen của Trung ương Đoàn

Thanh niên đi đầu trong công tác phòng chống dịch

Khẳng định Đoàn Thanh niên là lực lượng luôn đi đầu trong công tác chống dịch tại HVHKVN, anh Hải cho biết, các hoạt động chống dịch cụ thể do Đảng ủy yêu cầu đã được Đoàn Thanh niên thực hiện, cụ thể như: Thành lập đội kiểm tra y tế học đường từ những đợt dịch bùng đầu tiên, công việc gồm đo nhiệt độ thân thể sinh viên, xịt cồn khử khuẩn trước khi lên lớp, yêu cầu các sinh viên có các triệu chứng sốt, ho kiểm tra test nhanh; vệ sinh khử khuẩn đồ dùng khuôn viên trường học; hưởng ứng chống Covid-19 bằng cách làm mặt nạ chống giọt bắn gửi tặng Hội sinh viên TP.Hồ Chí Minh; lập phòng riêng cách ly với các bạn nghi nhiễm;…

Trong đợt giãn cách xã hội, Đoàn Thanh niên HVHKVN cũng huy động ủng hộ tiền trực tiếp tới các bạn sinh viên chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Covid-19, mua nhu yếu phẩm cho các sinh viên bị cách ly không thể đi lại; hỗ trợ HVHKVN nấu ăn, chăm sóc ngày 2 bữa cho các bạn sinh viên ở ký túc xá chịu ảnh hưởng từ cách ly toàn xã hội.

Chị Nguyễn Đàm Đông Như - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên HVHKVN

Chị Nguyễn Đàm Đông Như - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên HVHKVN

Vinh dự nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, chị Nguyễn Đàm Đông Như - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên HVHKVN cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên một số hoạt động trong chiến dịch Xuân tình nguyện, Mùa hè Xanh không thể thực hiện được đúng kế hoạch đã đề ra lúc đầu.

“Tôi cùng Ban chấp hành Đoàn đã nhanh chóng, kịp thời thay đổi phương thức hoạt động, đẩy mạnh các phương thức truyền thông trực tuyến, các công tác hỗ trợ Đoàn viên, Hội viên, Sinh viên trong mùa dịch đã diễn ra thuận lợi và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ với sự quan tâm chỉ đạo từ Hội đồng Học viện, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện. Điển hình như chương trình Tiếp lửa cho tuyến đầu chống dịch đã diễn ra thành công tốt đẹp và đã hoàn thành gần 1.500 kính chống giọt bắt trao tặng cho Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh”, chị Như chia sẻ.

Anh Lê Trọng Hải - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên HVHKVN, Phó Bí thư Đoàn Khoa Khai thác Hàng không.

Anh Lê Trọng Hải - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên HVHKVN, Phó Bí thư Đoàn Khoa Khai thác Hàng không.

Được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, anh Lê Trọng Hải - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên HVHKVN, Phó Bí thư Đoàn Khoa Khai thác Hàng không cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh nhưng vẫn phát huy cao vai trò là một Trưởng ban kế hoạch Ủy viên BCH Đoàn, Ủy viên Ban Thư ký Hội sinh viên Học viện, luôn nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện đi đầu trong các hoạt động phong trào, luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Đáng chú ý trong đó là hàng loạt các hoạt động tình nguyện và các ngày hội mang tính ý nghĩa, nhân văn, học thuật dành cho sinh viên của Khoa Khai thác Hàng không nói riêng và sinh viên Học viện nói chung, tạo dấu ấn sinh viên Học viện qua các chương trình, cũng như dẫn dắt các thế hệ sinh viên khóa sau. Điển hình có thể kể đến như các chương trình: Tìm hiểu pháp luật an toàn giao thông; các hoạt động vì cộng đồng như Thanh niên Hàng không đẩy lùi Covid-19, Tiếp lửa cho tuyến đầu chống dịch,…

“Nhận thức rõ năm 2022, toàn ngành GTVT được giao phó nhiều trọng trách lớn, chúng tôi nhận thấy, đây là thời điểm sinh viên ngành GTVT ngày càng cần phải đóng góp công sức giúp toàn ngành tiếp tục giữ được đà phát triển, góp sức đưa đất nước có những bước tiến xa hơn.

Trước hết, chúng tôi sẽ nỗ lực bồi dưỡng thêm nhiều đoàn viên ưu tú hơn nữa, để phục vụ sự phát triển GTVT đất nước về lâu dài. Đoàn Thanh niên HVHKVN hiện nay luôn dành nhiều ưu tiên cho những đoàn viên có mong muốn làm trong ngành sau khi ra trường, để từ đó trau dồi tư tưởng, kĩ năng từ sớm”, anh Hải bày tỏ.

Ý kiến của bạn

Bình luận