Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra dự án Phan Thiết - Dầu Giây

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Sự kiện 11/12/2021 05:51

Đoàn công tác của Bộ đã đi thực tế tại hiện trường, kiểm tra từng hạng mục các nhà thầu và chỉ đạo các đơn vị thi công đúng tiến độ

 

6085C19E-19EF-47F4-A7C4-1A8D3828A040.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nghe báo cáo về tình hình thực hiện dự án 

Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi kiểm tra hiện trường toàn tuyến dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ngoài việc tháo gỡ những khó khăn chung của dự án, Thứ trưởng còn chỉ đạo các đơn vị tập trung lực lượng nhân công, máy móc thiết bị để đưa dưa án vào tiến độ đã đề ra.  

EF856748-98BB-4C9B-8204-7C860034341F.
Bạn QLDA Thăng Long báo cáo về dự án 

Báo cáo với Thứ trưởng, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết: Về khách quan, toàn toàn bộ dự án giai đoạn 6 tháng đầu cả 4 gói thầu ảnh hưởng bởi nguồn vật liệu đất đắp khan hiếm, đến nay vẫn còn các gói thầu số 3-XL, 4X-L đang chờ địa phương giải quyết cấp mỏ vật liệu, do vướng mặt bằngnên không thông được đường công vụ ảnh hưởng đén tập kết thiết bị, vật tư, đồng thời chỉ có 1 năm đã trải qua 2 đợt dịch bệnh Covid-19 đặc biệt là đợt dịch lần 4 từ tháng 5 đến tháng 10/2021, kể cả đến thời điểm hiện nay vẫn còn rất phức tạp.

A10039B2-2551-4BBF-BCD8-558D7335E999.
Thứ trưởng đặc biệt lưu ý về việc đánh giá chất lượng mặt đường 

Về yếu tố chủ quan, một số đơn vị nhà thầu chưa quyết liệtxây dựng kế hoạch chưa sát thực tế, dẫn đến việc triển khai thiếu đồng bộ. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Bộ, các cơ quan tham mưu của Bộ, đặc biệt là Cục QLXD & CLCTGT các gói thầu từng bước khắc phục các khó khăn, tồn tại, các gói thầu đã bắt đầu huy động và đẩy nhanh tiến độ thi công khi mùa khô bắt đầu.

6D8C6FC8-FA3F-4D73-A364-05FD31DED541.
Hình dáng tuyến cao tốc đang dần dần được hình thành

 

BF582561-0959-408D-BBBF-246991F69C7D.
 

Tuy tiến độ chưa đáp ứng được kế hoạch sản lượng, nhưng với phương pháp tổ chức, sự chuẩn bị đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực chính như hiện nay, đồng thời tỉnh Đồng Nai cấp được mỏ đất trong tháng 12/2021 thì tiết độ của dự án trong Quý I/2022 sẽ vượt yêu cầu và sẽ về đích sớm từ 1 đến 3 tháng. Theo đó hiện nay khó khăn chung của dự án là nguồn nguyên vật liệu đất đắp và bên cạnh đó là sự trượt giá về nguồn vật liệu xây dựng, ông Huấn chia sẻ.

F35978F4-E483-454F-BC23-D363C2D08471.
 

Cũng theo ông Huấn, sau hơn một năm thi công, thực tế có nhiều biến động về giá, một số vật liệu tại khu vực dự án không đáp ứng tiêu chuẩn Dự án, mặc dù có trong thông báo giá vật liệu của địa phương, các Nhà thầu đặt hàng sản xut, hoặc mua về tự gia công lại mới sử dụng được cho Dự án, dẫn đến vừa ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, cũng như tăng giá thành công trình. 

Hiện nay các Nhà thầu đang kiến nghị tính toán chỉ số riêng để áp dụng cho Dự ánBan thấy là phù hợp với tình hình thực tế về biến động giá vật liệu, nhân công trong quá trình triển khai Dự án, theo đó kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Xây dựng làm việc với địa phương để tính toán chỉ số Pn riêng phù hợp với thực tế triển khai Dự án.

Về khó khăn vật liệu đất đắp sau khi có NQ 60 và NQ 133 của Chính phủ đến nay Bình Thuận đã giải quyết cấp được các mỏ, còn lại Đồng Nai dự kiến cuối tháng 12/2021 mới cấp được mỏ đất.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận