Thứ trưởng Nguyễn Nhật tháo gỡ nhiều dự án vướng GPMB tại ĐBSCL

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/03/2016 05:19

Nhiều dự án giao thông tại khu vực ĐBSCL vướng mắc trong công tác GPMB đã được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tháo gỡ một cách quyết liệt.

h2
Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang.

Khó khăn trong công tác GPMB

Ngày 18/3 Thứ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Nhật cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã làm việc trực tiếp việc với các tỉnh ĐBSCL tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các dự án giao thông.

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51,1km, dự án được chia thành 33 gói thầu với tổng diện tích thu hồi đất là 458ha với 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng và kinh phí GPMB khoảng 2.500 tỷ.

Báo cáo về tiến độ dự án ông Phan Anh Dũng – Giám đốc công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết: “5 gói thầu ưu tiên GPMB chủ đầu tư đã bàn giao ranh mốc GPMB  cho địa phương trong tháng 7/2015 nên đến nay đã hoàn tất việc GPMB. Đến tháng 12/2015 đã giao 26/28 gói còn lại. Hiện nút giao Cái Bè (IC3 và IC6) TEDI dự kiến bàn giao ngày 22/3/2016 và hạng mục BR18 đoạn rạch Miễu – Cổ Cò chưa bàn giao cho địa phương do chưa duyệt phương án thiết kế kỹ thuật”. Về 26 hạng mục còn lại về công tác đo đạc, lập hồ sơ địa chính của trung tâm kỹ thuật tài nguyên môi trường đến ngày 31/12/2015 đã hoàn thành giao hồ sơ chính thức 3 hạng mục. Đến ngày 26/2/2016 đã giao được 17/23 hạng mục, hiện còn 6 hạng mục dự kiến đến ngày 31/3/2016 sẽ bàn giao. Về công tác di dời công trình công cộng của 26 gói thầu còn lại sẽ khảo sát di dời sau khi các địa phương đi kiểm kê xong trong tháng 3/2016.

Khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB do công tác đo đạc lập hồ sơ địa chính không đạt yêu cầu tiến độ do khối lượng công tác rất lớn nhưng chỉ có trung tâm kỹ thuật tài nguyên môi trường tỉnh thực hiện nên không đảm bảo tiến độ. Đây là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện GPMB của dự án. Dự án phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật so với thiết kế cơ sở nên việc giao mốc ranh GPMB cho địa phương của chủ đầu tư chậm và đến nay vẫn chưa hoàn thành. Dự án không có khu tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trắng. Đơn giá bồi thường đất ở giáp ranh các địa phương cấp huyện, thị xã có sự khác biệt gây thắc mắc khiếu nại. Đối với 5 gói thầu hạng mục khởi động ưu tiên sẽ hoàn thành áp giá, lập phương án bồi thường và chỉ trả tiền bồi thường cho 100% hộ bị ảnh hưởng, giao toàn bộ mặt bằng cho các đơn vị thi công. Đối với các gói thầu còn lại hết quý II/2016 sẽ giao 70% mặt bằng phục vụ thi công. Hết quý III/2016 cơ bản hoàn thành GPMB dự án, ông Dũng khẳng định.

h3
Ông Phạm Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang hứa sẽ chỉ đạo hoàn thành đúng tiến độ công tác GPMB trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nghe báo cáo tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận Thứ trưởng Nhật yêu cầu chủ đầu tư phải huy động thiết bị, nhân lực đồng loạt triển khai sớm 5 gói thầu đã có mặt bằng. Những gói thầu còn vướng mắc trong công tác GPMB UBND tỉnh phối hợp hỗ trợ nhanh chóng sớm bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ để giao cho nhà đầu tư sớm triển khai thi công. Các ban quản lý, nhà đầu tư phải chủ động làm việc với các huyện, xã đẩy nhanh công tác GPMB đúng tiến độ đề ra.

h4
Thứ trưởng Nguyễn Nhật quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong công tác GPMB cho nhiều dự án tại ĐBSCL.

Sau khi nghe chỉ đạo của Thứ trưởng Nhật ông Phạm Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cương quyết: “Mặc dù công tác GPMB vẫn còn khó khăn nhưng trong thời gian tới chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ. Tôi nhất chí sớm thi công 5 gói thầu đã có mặt bằng, các gói thầu còn lại UBND tỉnh sẽ chỉ đạo sở, ban, ngành địa phương sẽ cơ bản hoàn thành công tác GPMB vào ngày 30/9/2016”.

Nhiều dự án được tháo gỡ

Đối với dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 53 qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long ông Nguyễn Thanh Tuyên, Giám đốc công ty cổ phần BOT quốc lộ 53 Long Hồ - Ba Si, đại diện liên danh nhà đầu tư cho biết: “Việc điều chỉnh phạm vi GPMB từ 2m xuống còn 0,5m gặp khó khăn trong việc di dời các công trình công cộng như hệ thống chiếu sáng, điện trung, hạ thế, hệ thống nước… ngoài ra việc xây dựng cầu tạm ngã tư thay thế cầu mới cũng chưa được thống nhất với địa phương.

h5
Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long.

Ông Trần Hoàng Tựu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long khẳng định: “Chủ đầu tư sau khi có thay đổi về việc GPMB phải có văn bản cụ thể gửi UBND tỉnh thống nhất phương án thay đổi. Xem lại các đoạn có công trình công cộng, dân cư phức tạp để thống nhất GPMB lớn hơn 0,5m. Nên nghiên cứu giữ cây cầu cũ làm thêm một cầu mới để không bị ùn tắc giao thông cho địa phương”.

Sau khi nghe ý kiến và những kiến nghị của chủ đầu tư và UBND tỉnh Vĩnh Long, Thứ trưởng Nhật thống nhất toàn tuyến dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 53 qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long phạm vi GPMB là 0,5m. Tuy nhiên trong quá trình tiến hành thi công qua các khu vực nội thành trung tâm sẽ mở rộng 1m để điều chỉnh cho phù hợp với các công trình công cộng. Để đảm bảo cho việc tiến hành thi công không ùn tắc giao thông trên địa bàn Thứ trưởng Nhật cũng đồng ý với UBND tỉnh Vĩnh Long trước mắt xây dựng một cây cầu mới và giữ cây cầu tạm để tránh ùn tắc giao thông”.

Cùng ngày đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm trưởng đoàn đã làm việc với các địa phương, chủ đầu tư, đơn vị thi công giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nhiều dự án như tuyến tránh tránh Cai Lậy, dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 30, dự án phát triển hạ tầng ĐBSCL (WB5), dự án luồng Sông Hậu.

Ý kiến của bạn

Bình luận