Giá cước vận tải xe khách và taxi chắc chắn sẽ tăng để bù đắp chi phí khi tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu vừa được biểu quyết thông qua.
Doanh nghiệpThuế xăng dầu được đề nghị tăng kịch khung lên 4.000 đồng/lít với xăng và 2.000 đồng/lít với dầu. Ước tính mỗi năm ngân sách sẽ có 55.000 tỉ đồng, tăng 14.368 tỉ so với mức cũ. Thời hạn bắt đầu từ 1-7.
Doanh nghiệpTừ ngày 1/7, mỗi lít xăng phải "cõng" thêm 1.000 đồng thuế môi trường nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua.
Doanh nghiệpChủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có ý kiến như vậy khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình dự luật nhằm tăng khung thuế đối với xăng dầu.
Chính trịNếu tăng thuế bảo vệ môi trường lên xăng - dầu như đề xuất là 8.000 đồng/lít xăng và 4.000 đồng/lít dầu diezel thì mỗi năm ngân sách sẽ thu được 100.000 tỉ đồng, tức gần 5 tỉ USD.
Doanh nghiệpĐể bù nguồn thu khi giảm thuế nhập khẩu, lãnh đạo Hiệp hội Xăng dầu VN ủng hộ sớm tăng các loại thuế nội địa, trong đó có tiêu thụ đặc biệt và bảo vệ môi trường.
Ý kiến phản biệnCùng với xu hướng giảm thuế nhập khẩu và giá xăng Việt Nam đang rẻ so với thế giới, đại diện Bộ Tài chính cho rằng việc điều chỉnh khung thuế môi trường là để "bảo vệ lợi ích quốc gia".
Doanh nghiệpChính phủ vừa trình Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung dự án Luật thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi), trong đó có nội dung nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít.
Thị trườngĐó là đề xuất của Bộ Tài chính trong dự thảo Luật thuế bảo vệ môi trường sửa đổi vừa được bộ này đưa ra lấy ý kiến rộng rãi.
Doanh nghiệpChiều 24/2, khẳng định với Tuổi Trẻ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nói: “Không có chuyện Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu”.
Doanh nghiệp