Tiếp tục đảm bảo mục tiêu giảm TNGT từ 5 đến 10%

Tác giả: Vũ Thành

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 22/09/2017 04:45

Nhờ quyết tâm cao cùng sự quyết liệt thực hiện các giải pháp hiệu quả của cả hệ thống chính trị, TNGT trong 8 tháng đầu năm liên tục đảm bảo mục tiêu giảm từ 5 đến 10%. Bước vào tháng cao điểm ATGT, các đợt ra quân đảm bảo TTATGT được tổ chức rộng khắp cả nước và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ mọi tầng lớp nhân dân.

 

DSC_2730
 

TNGT liên tục giảm sâu trong 8 tháng đầu năm

Trong 8 tháng đầu năm 2017, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, TNGT liên tục giảm sâu cả 3 tiêu chí, đặc biệt là mục tiêu giảm từ 5 đến 10% được đảm bảo tương đối bền vững. Đây là tín hiệu rất đáng mừng, thể hiện sự quyết tâm và hiệu quả trong công tác đảm bảo TTATGT.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 8 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 12.775 vụ TNGT, làm chết 5.422 người, bị thương 10.534 người; so với 8 tháng đầu năm 2016, số vụ TNGT giảm 859 vụ (-6,3%), số người chết giảm 318 người (-5,54%), số người bị thương giảm 1.266 người (-10,73%).

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ngay từ những ngày đầu năm 2017, cả hệ thống chính trị đã đặt quyết tâm cao trong việc tăng cường hiệu quả của công tác đảm bảo TTATGT.

8 tháng qua, công tác đảm bảo TTATGT đã được cả hệ thống chính trị triển khai sâu, rộng một cách quyết liệt với hàng loạt giải pháp đạt hiệu quả cao. Nổi bật là sự quyết liệt của Bộ Công an, Bộ GTVT, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam... cùng một số địa phương, điển hình là TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...

“Nhờ đó, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tích cực, giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được duy trì ổn định; TNGT đã giảm từ 5 đến 10% cả số vụ, số người chết và số người bị thương; TNGT đường sắt và đường thủy nội địa giảm sâu”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Tuy TNGT đã giảm mạnh mẽ cả 3 tiêu chí nhưng tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp. 8 tháng đầu năm đã có 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 14 người, 20 người bị thương, trong đó đều là TNGT đường bộ.

Theo phân tích sơ bộ từ cơ quan công an các địa phương, đa phần các vụ tai nạn này đều liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải, nhất là xe khách, một phần liên quan đến xe máy. Nhiều nạn nhân tử vong trong các vụ tai nạn có tuổi đời còn trẻ và đa phần ở các vùng nông thôn.

Các hành vi trước khi xảy ra tai nạn đa phần là chạy quá tốc độ quy định, tránh vượt xe sai quy định, kỹ năng điều khiển phương tiện kém. Các vụ tai nạn thường xảy ra trên các tuyến quốc lộ nơi có đông phương tiện qua lại và trên các tuyến đường đèo dốc, nơi có địa hình hiểm trở, quanh co, tầm nhìn hạn chế và trên đường trong khu đô thị. Phương tiện gây tai nạn chủ yếu vẫn là xe mô tô, xe gắn máy (chiếm 65%), xe ô tô (chiếm 30%) số vụ TNGT.

TTATGT được duy trì ổn định trong Tết Độc lập

Bước vào tháng 9 - tháng cao điểm ATGT, Bộ GTVT, Bộ Công an, Ban ATGT các địa phương đã tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 1224/CĐ-TTg ngày 17/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT trong thời gian lễ Quốc khánh và khai giảng năm học mới 2017 - 2018.

Trong thời gian này, các lễ ra quân đảm bảo TTATGT được tổ chức rộng khắp cả nước và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó, các cơ quan, đơn vị chức năng đã tập trung quản lý chất lượng và ATGT đối với các phương tiện vận tải hành khách; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, chậm, hủy chuyến; kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định, chở quá số người quy định; tổ chức, điều tiết giao thông hợp lý, bố trí đầy đủ lực lượng, phương tiện, kịp thời giải quyết các sự cố, không để xảy ra UTGT kéo dài, đặc biệt là tuyến của ngõ ra vào TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, đi sai phần đường, làn đường, chở quá số người quy định; lập phương án phòng chống, ngăn chặn tình trạng đua xe máy trái phép.

Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Ban ATGT các tỉnh, thành phố đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo công tác bảo đảm TTATGT tại địa phương trong dịp này. Điển hình, TP. Hà Nội đã ban hành công văn yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng phương án điều tiết giao thông, kịp thời khắc phục tình trạng UTGT, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đảm bảo trật tự và vệ sinh môi trường tại các bến xe, ngăn chặn việc đầu cơ, buôn bán vé, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Trong những ngày đầu tháng 9, nhân dân cả nước vui mừng trong Tết Độc lập (Quốc khánh 2/9) nhưng đây cũng là thời điểm có diễn biến giao thông vô cùng phức tạp khi nhân dân về quê và đi tham quan, vui chơi.

Theo đánh giá của Cục CSGT (Bộ Công an), mặc dù nhu cầu đi lại và mật độ phương tiện giao thông tăng cao trong 3 ngày nghỉ lễ nhưng hoạt động vận tải và bảo đảm TTATGT trên toàn quốc được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Trong 3 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, toàn quốc xảy ra 75 vụ, làm chết 58 người, bị thương 58 người. Trong đó, có 01 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người chết tại Hưng Yên. Thống kê của Cục CSGT cho thấy, TNGT đường bộ xảy ra 74 vụ, làm chết 58 người, bị thương 56 người; đường sắt xảy ra 01 vụ, làm bị thương 02 người và làm tắc nghẽn tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Dốc sức đảm bảo ATGT cho thanh thiếu niên

Ngày tựu trường vừa qua (5/9), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã phát động Tháng cao điểm ATGT cho các em học sinh đến trường trên phạm vi toàn quốc. Phó Thủ tướng kêu gọi toàn thể phụ huynh thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở và làm gương cho con em mình chấp hành tốt luật giao thông khi tham gia giao thông.

“Tôi mong muốn học sinh, sinh viên tích cực học tập, nắm vững kiến thức và tuân thủ nghiêm túc pháp luật về TTATGT, đồng thời tìm hiểu thực hành kỹ năng tham gia giao thông an toàn và đó chính là một hành trang quan trọng để đi đến tương lai”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, đặc biệt ngành Giáo dục và Đạo tạo, chính quyền các cấp, các nhà trường trên cả nước phải tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT để nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông trong toàn thể xã hội, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên.

Trong lời phát động của mình, Phó Thủ tướng đã căn dặn các em học sinh khi đi xe đạp điện, xe máy phải đội mũ bảo hiểm nghiêm túc, ngay cả khi các em tham gia giao thông bằng xe đạp, đi bộ cũng phải nắm vững những quy tắc an toàn, đặc biệt là tuyệt đối không thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông; tích cực vận động bạn bè, người thân và cộng đồng xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

Bước vào năm học 2017 - 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí đánh giá hạnh kiểm, đạo đức của học sinh; đưa công tác giáo dục ATGT trong trường học thành một trong những nội dung đánh giá thi đua trong năm học 2017 - 2018 đối với các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn; quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm túc chấp hành luật giao thông.

Đối với các trường đại học, cao đẳng và trung cấp sư phạm, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu lồng ghép phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh, sinh viên vào tuần sinh hoạt công dân đầu năm học, khóa học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp với các ban, ngành liên quan của địa phương tiếp tục xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT”; chỉ đạo các trường THCS, THPT trên địa bàn tổ chức họp phụ huynh học sinh để tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết về việc không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy

Ý kiến của bạn

Bình luận