Tiếp viên hàng không học tự vệ đối phó hành khách gây rối

Giao thông toàn cầu 16/09/2021 08:28

Du lịch hàng không phục hồi trở lại khiến hiện tượng hành khách gây rối trên máy bay sẽ tăng khiến các hãng hàng không phải rốt ráo tìm cách đối phó.

A935CDF8-D3A1-4C7C-B8FA-DE532486F025.
Hai chuyên gia đang diễn tập một tình huống giả định trên máy bay 

“Ông muốn dùng một ly không ạ?”.

Người hành khách ngước nhìn nam tiếp viên hàng không vừa hỏi rồi yêu cầu 5 ly rượu. Bị tiếp viên hàng không từ chối, hành khách say xỉn nổi cơn thịnh nộ, lao ra khỏi chỗ ngồi và chuẩn bị tấn công tiếp viên thì bất ngờ một cảnh sát hàng không xuất hiện, chế ngự vị hành khách kia bằng một đòn khoá tay ông ta ra sau lưng.

Đó là tình huống diễn tập trong một lớp học tự vệ của tiếp viên hàng không. Hành khách say xỉn là một nhân viên của Cơ quan Thống chế Hàng không Liên bang đóng giả. Tuy chỉ là diễn nhưng tình huống này lại phản ánh đúng thực tế những nguy cơ mà các tổ bay phải đối diện mỗi ngày.

Trong một toà nhà văn phòng gần sân bay LaGuardia, New York, Mỹ, một nhóm tiếp viên hàng không đang theo dõi một tình huống diễn tập trên một chiếc máy bay giả định. Đây là nội dung của một khoá huấn luyện kéo dài 4 giờ do Cục An ninh Giao thông vận tải (TSA) tổ chức. Từ 2004, TSA đã triển khai các lớp học miễn phí này trên toàn quốc và chúng ngày càng trở nên thiết thực trong thời buổi hiện nay.

Khi du lịch hàng không dần phục hồi sau đỉnh dịch, hành vi của các hành khách có xu hướng xấu đi. Cơ quan Hàng không Liên bang đã nhận được gần 4.000 báo cáo về hành khách gây rối trong năm 2021, tăng mạnh so với con số 146 báo cáo trong năm 2019.

Bà Sara Nelson, Chủ tịch quốc tế của Hiệp hội Tiếp viên Hàng không (CWA) cho biết: “Đây là thời điểm nguy hiểm và khó khăn nhất trong lịch sử ngành hàng không. Đại dịch đã tàn phá ngành hàng không trên vô số phương diện, từ nỗi sợ hãi khi phải duy trì hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh cho đến các vấn đề hậu cần khi quay trở lại hoạt động với tình trạng thiếu nhân sự.”

Bà Nelson cho biết thêm, các tiếp viên hàng không đang phải làm việc dài ngày hơn, đeo khẩu trang 14-15 tiếng mỗi ngày, gặp khó khăn trong việc ăn uống và phải giữ an toàn cho mọi người trên máy bay. Đó chỉ là những điều cơ bản nhất.

Khi gặp phải những hành khách gây rối không thể kiểm soát, tiếp viên hàng không thường cố gắng dùng đến giải pháp cuối cùng là quấn băng dính cố định hành khách vào ghế ngồi nhưng có nhiều trường hợp hành khách quá hung hăng khiến cho tiếp viên bị thương. Do đó, nhiều tiếp viên hàng không đã tìm đến các khoá huấn luyện tự vệ của TSA. 

D5182534-E984-4330-8395-ACAF1A75341F.

Katie, một tiếp viên hàng không tham gia khoá đào tạo chia sẻ: “Tôi chỉ muốn đảm bảo rằng bản thân luôn sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra.”

Trong suốt 17 năm làm nghề, Katie luôn quan tâm đến việc tham gia các lớp học nhưng vì lớp học chỉ diễn ra tại một số địa điểm trên cả nước nên rất khó để thu xếp thời gian rảnh trong lịch bay của cô. Trong thời gian đại dịch, các lớp học kéo dài 4 giờ hàng tháng đã bị tạm dừng và chỉ trở lại cho đến tháng 7 năm nay. Khi nhận được email thông báo về việc mở lớp ở khu vực New York, cô đã chớp lấy cơ hội tham dự.

“Tôi đã gặp vài tình huống hành khách gây rối trước đây. Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để xử lý những tình huống đó nhưng nếu được đào tạo thêm một chút về cách tự vệ thì sẽ tốt hơn.” - Katie nói.

Sau khi xem các tình huống giả định trong máy bay mô phỏng, các tiếp viên hàng không được đưa đến một căn phòng có sàn lót đệm để học cách tự trang bị về thể chất và tinh thần nhằm đối phó với các hành khách hung hăng, bạo lực.

Giảng viên sẽ hướng dẫn tư thế đứng, cách di chuyển và tiếp cận đối tượng cũng như cách sử dụng tay, cùi chỏ, lòng bàn tay, đầu gối, bàn chân và ống chân để tự vệ. Sau đó, các tiếp viên hàng không sẽ được thực hành với các hình nộm có kích thước bằng người thật.

Bà Stephanie Metzger, cảnh sát trưởng không quân phụ trách lớp huấn luyện cho biết, mục đích lớn nhất của khoá học là xây dựng sự tự tin cũng như cung cấp cho phi hành đoàn những kỹ năng cơ bản cần thiết để đôi phó với những hành khách hung hăng trên máy bay.

“Tham gia lớp học một lần không đủ để một tiếp viên hàng không trở thành chuyên gia tự vệ và nó cũng không giải quyết được vấn đề bạo lực trên máy bay nhưng nó cung cấp một số thao tác cơ bản để tiếp viên có thể bảo vệ bản thân khỏi bị thương nghiêm trọng.” - Bà Sara Nelson nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận