Tổ chức nhiều Đoàn kiểm tra liên ngành ATGT cuối năm

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 16/10/2021 08:59

Đây là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia về công tác đảm bảo TTATGT trong những tháng cuối năm.

A7_07567
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác đảm bảo trật tự, ATGT Quý III và triển khai nhiệm vụ Quý IV, ngày 15/10.

ATGT gắn với kiểm soát hiệu quả COVID-19

Chỉ đạo triển khai nhiệm vụ công tác đảm bảo TTATGT những tháng cuối năm vào chiều qua (15/10), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, trong 9 tháng đầu năm vừa qua tiếp tục ghi nhận sự chuyển biến tích cực, đặc biệt nhất là mức giảm rất sâu TNGT toàn diện cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận, trong 3 tháng cuối năm thường là cao điểm với tình hình TTATGT diễn biến phức tạp nhất. Bởi đây là thời điểm nhu cầu sản xuất, trao đổi, tiêu thụ hàng hóa và đi lại của nhân dân sẽ tăng cao, có nhiều ngày lễ lớn như dịp nghỉ Lễ Giáng sinh, tết Dương lịch 2022, do vậy sẽ tác động rất lớn đến công tác bảo đảm TTATGT.

Đặc biệt trong năm nay, cả hệ thống chính trị nỗ lực cao nhất để từng bước kiểm soát đại dịch COVID-19, giúp kinh tế - xã hội từng bước được phục hồi và tăng trưởng trở lại. Theo đó, dự báo hoạt động GTVT sẽ dần quay về với mức độ trước khi có dịch bệnh và tiếp tục gia tăng.

Phó Thủ tướng nêu nhận định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các chuyên gia y tế, virus SARS-CoV-2 sẽ vẫn tồn tại trong một thời gian dài, đòi hỏi tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam phải có chiến lược “sống chung với COVID-19”. Vì vậy, để thực hiện được mục tiêu kéo giảm TNGT, các Bộ, ngành, địa phương, tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 12 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021 và Kế hoạch năm ATGT 2021.

Trước những thách thức đối với công tác đảm bảo TTATGT những tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đối với các Bộ, ngành, địa phương.

Đáng chú ý trong đó, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức các Đoàn liên ngành kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT gắn với phòng chống dịch COVID-19; các địa phương để xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông tăng.

Đặc biệt, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ phối hợp với các cơ quan thành viên và các địa phương trong quá trình xây dựng Nghị quyết mới của Chính phủ bảo đảm TTATGT giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng thời, Kế hoạch Năm ATGT 2022 dự kiến chủ đề là “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với tinh thần “vì sức khoẻ, sinh mạng của người tham gia giao thông”.

Tập trung cao độ, quyết liệt hành động

Đối với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu Bộ triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ; khẩn trương ban hành và tổ chức thực hiện Đề án kiểm soát tải trọng xe bằng hệ thống cân tự động trên phạm vi toàn quốc; ban hành hướng dẫn sử dụng thông tin từ các trường hợp đã bị lực lượng chức năng xử phạt vi phạm quá tải để xem xét, xác định và xử lý trách nhiệm với các tổ chức và cá nhân tại các đầu mối hàng hóa (cảng, bến bãi...) để xảy ra các vi phạm về quá tải đã bị phát hiện và xử lý.

Bộ GTVT cũng phải đánh giá kết quả Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 05 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và có điều chỉnh phù hợp với Nghị quyết số 128 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Trong đó, Bộ phải hướng dẫn các hoạt động GTVT và thi công các dự án, công trình giao thông đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. 

A7_00917
Lực lượng Thanh tra GTVT và CSGT thực thi nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, kiểm soát dịch bệnh tại cửa ngõ TP Hà Nội.

Với Bộ Công an, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ động dự báo tình hình dịch bệnh COVID-19 ở địa phương để có phương án bố trí lực lượng, phương tiện bảo đảm TTATGT trong bối cảnh nới lỏng giãn cách; tiếp tục phối hợp với ngành Y tế, GTVT và địa phương duy trì hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm TTATGT và an toàn phòng dịch cho người dân buộc phải rời thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An về quê bằng phương tiện cá nhân.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT do Bộ Công an đã ban hành, đặc biệt các chuyên đề về xử lý vi phạm quy định về tải trọng, chạy quá tốc độ...; có phương án đấu tranh phòng chống, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi đua xe trái phép; cương quyết trấn áp hành vi chống người thi hành công vụ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và tổng kết Chương trình “ATGT cho nụ cười ngày mai” và Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”. Tổ chức thẩm định bộ giáo trình điện tử “Giáo dục ATGT” cho học sinh tiểu học và báo cáo tiến độ giảng dạy ATGT trong các chương trình chính khóa.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu Tòa án nhân dân các cấp xét xử công khai, lưu động đối với những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận xã hội và công khai kết luận trên các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ tuyên truyền, giáo dục và răn đe phòng ngừa vi phạm trong tương lai.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần sớm nghiên cứu ban hành quy định trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Các địa phương cần sớm xây dựng kế hoạch thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT dịp cao điểm Tết dương lịch, Tết Nguyên Đán và Lễ Hội Xuân năm 2022 trong điều kiện dịch bệnh COVID-19.

Đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết số 128 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với lộ trình cụ thể, khả thi gắn với tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT và tuyên truyền, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ, nếu đủ căn cứ tiến hành truy tố đối với các đối tượng quá khích, manh động để tạo sức răn đe và đảm bảo tính nghiêm minh, theo quy định của pháp luật. 

Riêng với TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các thành phố trực thuộc Trung ương, Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện những giải pháp cụ thể về nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; kết quả việc lập lại trật tự, kỷ cương lòng, lề đường, vỉa hè, tránh hiện tượng tái lấn chiếm, việc gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương và đơn vị trực tiếp quản lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận