Quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp an toàn đường bộ
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) thường xuyên phối hợp các sở GTVT để quản lý hoạt động của phương tiện kinh doanh vận tải (về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe...) thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô).
Cục ĐBVN cũng phải chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với Sở GTVT: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương có hiện tượng nhiều "xe dù, bến cóc", xe quá tải hoạt động để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.
Đối với các địa phương đang thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng, ô tô 2 tầng thoáng nóc phục vụ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép: Chỉ đạo Thanh tra sở GTVT phối hợp với lực lượng chức năng liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra hoạt động của phương tiện đúng tuyến đường, khu vực, thời gian được phép hoạt động theo quy định; đảm bảo TTATGT trong hoạt động thí điểm.
Cục ĐBVN chỉ đạo các Khu quản lý đường bộ kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông, đặc biệt là các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế; tăng cường lực lượng tổ chức, bảo đảm giao thông, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, bảo đảm an ninh, trật tự tại các trạm thu phí, nhất là trên các trục chính ra vào TP. Hà Nội và TP. phố Hồ Chí Minh, các tuyến quốc lộ, các đầu mối giao thông trọng điểm, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, các bến xe, bến tàu, nhà ga, các trạm thu phí BOT, các điểm đang thi công thường xảy ra ùn tắc.
Cùng với đó là phải có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, đặc biệt là trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc cao, các khu du lịch, khu vui chơi giải trí; các nút giao giữa đường phụ ra đường chính.
Cục ĐBVN phải chỉ đạo nhà đầu tư BOT xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông tại các trạm thu phí khi lưu lượng tham gia giao thông tăng đột biến. Kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện hạn chế tình trạng ùn tắc trước khi vào trạm thu phí đường bộ.
Đồng thời, Cục ĐBVN phối hợp với sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tuyên truyền, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật mới được ban hành trong 4 tháng đầu năm 2024 về công tác vận tải, bảo đảm ATGT.
Hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến
Theo yêu cầu của Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) phải chỉ đạo các lực lượng an ninh hàng không, cảng hàng không tăng cường công tác kiểm soát an ninh, an toàn bay.
Bộ GTVT yêu cầu Cục HKVN chỉ đạo Tổng công ty Cảng HKVN và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không và cảng vụ hàng không có kế hoạch tăng cường nhân lực, trang thiết bị, trang thiết bị phục vụ công tác soi chiếu an ninh - an toàn, công tác trả hành lý cho hành khách; bố trí, thông tin hướng dẫn đầy đủ tại các cảng hàng không để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt chú trọng đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Các cơ quan, đơn vị cũng phải bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không để hành khách dễ dàng nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, đặc biệt là tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Cục HKVN cũng phải chỉ đạo các cảng vụ hàng không phối hợp chặt chẽ với sở GTVT và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.
Cùng với đó, Cục HKVN chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên ngành hàng không có hoạt động vận chuyển mặt đất (xe tra nạp xăng dầu, xe chở xuất ăn, xe chở khách/chở hàng…) tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trong khu vực cảng.
Thắt chặt kiểm soát an toàn
Đối với lĩnh vực đường thủy nội địa (ĐTNĐ), Bộ GTVT yêu cầu Cục ĐTNĐ Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ ĐTNĐ phối hợp với cảng vụ hàng hải để kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo khi có hiện tượng thời tiết xấu ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển của tàu thuyền.
Cục ĐTNĐ Việt Nam phải phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam và chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng (Thanh tra sở GTVT, Biên phòng, Cảnh sát biển…) tăng cường công tác bảo đảm ATGT trên tuyến vận tải ven biển, các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo, đặc biệt là các phương tiện chở khách từ bờ ra đảo, các bến tàu phục vụ du lịch, lễ hội.
Cục ĐTNĐ Việt Nam phải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc các cảng, bến thủy nội địa, cảng, bến hành khách có nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao làm tốt công tác đảm bảo ATGT, chở đúng trọng tải cho phép đối với phương tiện chở hàng hóa, thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy.
Đồng thời đôn đốc các sở GTVT thực hiện việc kiểm tra các bến khách ngang sông, nhất là việc chấp hành các quy định về bảo đảm thiết bị cứu sinh và chở đúng số người quy định, việc thực hiện quy định về giá vé, phòng chống cháy nổ trên phương tiện; cương quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.
Đối với Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), Bộ GTVT yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT đường sắt cho người dân, đặc biệt là người dân sinh sống dọc 2 bên đường sắt, khu vực đường ngang, lối đi tự mở có mật độ giao thông cao, thường xuyên xảy ra TNGT.
Cục ĐSVN phải chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt tăng cường kiểm tra tình hình bảo đảm TTATGT đường sắt, nhất là các khu vực có nhiều điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ thường xuyên xảy ra tai nạn và gây ùn tắc giao thông trên địa bàn các thành phố lớn; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông tại đường ngang, các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt theo thẩm quyền.
Đối với Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu cục chỉ đạo các cảng vụ hàng hải tăng cường công tác kiểm tra an toàn đối với các phương tiện trước khi cấp phép rời cảng. Đồng thời phối hợp với Cục ĐTNĐ Việt Nam tăng cường công bảo đảm ATGT trên tuyến vận tải ven biển và các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo theo quy định, đặc biệt là các phương tiện chở khách từ bờ ra đảo và chú trọng các tuyến đi Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quốc, Cát Bà, vịnh Hạ Long.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng phải chỉ đạo các ban QLDA tăng cường công tác kiểm tra đơn vị thi công thực hiện nghiêm việc đảm bảo ATGT khi thi công các công trình; có kế hoạch hoàn trả mặt đường và biện pháp thi công phù không để ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân; đồng thời yêu cầu lái xe, chủ xe chở vật liệu xây dựng phục vụ các công trình đúng trọng tải cho phép theo quy định.
Cục Đường cao tốc Việt Nam phải tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy, xử lý sự cố, TNGT theo quy định của pháp luật để bảo đảm giao thông trên các tuyến cao tốc được giao quản lý trong dịp nghỉ lễ. Đồng thời duy trì bộ phận ứng trực để phối hợp thực hiện công tác xử lý sự cố, TNGT trên các tuyến cao tốc được giao quản lý trong kỳ nghỉ lễ.
Cục Đăng kiểm Việt Nam phải tiếp tục các giải pháp đã triển khai, tăng cường phục vụ nhu cầu đăng kiểm phương tiện của tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân. Đồng thời phối hợp tuyên truyền việc thực hiện các quy định trong kinh doanh vận tải.
Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu TNGT trên các tuyến quốc lộ được ủy thác và các tuyến đường địa phương quản lý; yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn trên đường đèo dốc, tại các đường ngang đường sắt; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ra TNGT; tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn; rà soát, bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ, ĐTNĐ.
Các sở GTVT cũng cần tăng cường công tác phối hợp với lực lượng chức năng ngành Công an trong công tác kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện kinh doanh vận tải, người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Cục ĐBVN để đẩy mạnh khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô nhằm tăng cường giám sát, kịp thời cung cấp dữ liệu cho các lực lượng chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với chủ phương tiện và lái xe vi phạm; tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đặc biệt tập trung vào các quy định bảo đảm ATGT đối với lái xe ô tô kinh doanh vận tải.
Theo yêu cầu của Bộ GTVT, các sở GTVT cũng phải tuyên truyền, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật mới được ban hành trong 4 tháng đầu năm 2024 tới các đơn vị kinh doanh vận tải để tăng cường bảo đảm ATGT.
Cụ thể, Nghị định 34/2024 quy định Danh mục hàng hoá nguy hiểm, vận chuyển hàng hoá nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa; Thông tư 41/2023 quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ; Thông tư 05/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.