Toyota kéo dài thời gian đóng cửa các nhà máy tại châu Âu

Giao thông 24h 30/03/2020 10:33

Hoạt động sản xuất kinh doanh của Toyota tại châu Âu sẽ tạm dừng ít nhất cho đến ngày 20/4.

http___com.ft.imagepublish.upp-prod-us.s3.amazonaw
Xe Toyota nhập khẩu tại Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô đang chịu thiệt hại do dịch coronavirus trên toàn cầu. Ảnh: Reuters 

Toyota Motor Corp cho biết trong một buổi họp báo (30/3) về kế hoạch gia hạn đình chỉ hoạt động của các nhà máy tại khu vực châu Âu, ngoại trừ Liên Bang Nga cho đến khi có thông báo hoạt động trở lại. Lệnh đình chỉ cũng được cam kết sẽ không kết thúc sớm hơn ngày 20/4.

Trước các diễn biến khó lường của coronavirus tại khu vực châu Âu, Toyota đã đình chỉ sản xuất từ giữa tháng 3 tại Pháp, Anh, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Bồ Đào Nha. Riêng nhà máy tại Nga sẽ đóng cửa tử ngày 30/3 cho đến ngày 3/4. 

Đại dịch coronavirus đã phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến nhu cầu của thị trường. Toyota cũng cho biết, doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã giảm khoảng 70% theo tháng so với năm, ngoái vì đại dịch Covid-19, việc đóng cửa các nhà máy của hãng nhằm giảm các chi phí hoạt động sản xuất và ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

Các hoạt động quảng bá liên quan đến xe hơi cũng phải đóng cửa, khiến cho doanh thu quảng cáo và cơ hội quảng cáo của các hãng xe bị thu hẹp. Chặng đua F1 Chinese Grand Prix 2020, triển lãm xe máy ở Geneva… đã bị hủy trong khi Auto Expo phải tổ chức trong sự thiếu vắng nhiều tên tuổi lớn và khách đến xem.

getty-autoworkers-1584551184

Một công nhân của Ford Motor Company làm việc tại dây chuyền lắp ráp F-150, Dearborn, Michigan. Ảnh: Straittime

Trước đấy, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody cũng đã điều chỉnh lại dữ liệu xe hơi bán ra tại các thị trường lớn 2,9% ở Trung Quốc, 4% ở Tây Âu và 1,2% tại Mỹ với giả định trường hợp đại dịch được dập tắt trong quý 1/2020 và hoạt động kinh tế được nối lại vào quý 2/2020. Và kể cả trong trường hợp trên, doanh số bán xe toàn cầu sẽ giảm 4,6% trong năm 2020.

Tại Mỹ, tâm lý lo ngại của người tiêu dùng cũng đã khiến cho các nhà phân tích dự đoán số lượng xe bán ra tại Mỹ trong năm 2020 sẽ chỉ đạt 12 triệu phương tiện, ngang bằng với năm 2008 - đỉnh điểm của cuộc suy thoái kinh tế khiến cho 30 triệu người bị mất việc làm trên toàn cầu.

Các nhà sản xuất lớn trên thế giới cũng đang phải chật vật tìm kiếm nguồn tín dụng để duy trì hoạt động. Hiện Toyota đang tìm kiếm gói cứu trợ trị giá 1 nghìn tỷ Yên ( tương đương 9 tỷ USD). Nhà sản xuất ô tô Đức Daimler cũng đang đàm phán với các tổ chức tín dụng nhằm huy động khoản vay 11 tỷ USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận