TP.HCM: Bến xe, ga tàu tăng cường phương tiện phục vụ hành khách lễ 2/9

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 17/08/2022 17:23

Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách dịp lễ 2/9 bến xe và ga Sài Gòn sẽ tăng cường phương tiện giải tỏa hành khách các ngày cao điểm.

Hành khách đi xe tăng 150%

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, dự kiến lượng khách dịp lễ Quốc khánh lễ 2/9 chủ yếu tăng trên một số tuyến đường có cự ly trung bình ngắn, nhất là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như: Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang… Dự báo số lượt xe xuất bến tại Bến xe Miền Đông (từ ngày 31/8 đến 4/9) khoảng 5.020 xe với 105.380 lượt khách. Trong đó, cao điểm nhất là ngày 1 và 2/9 với lần lượt là hơn 24.000 và hơn 29.000 lượt khách/ngày.

Cũng theo ông Chín, bến xe sẽ chủ động phối hợp các đơn vị vận tải để điều động phương tiện thuộc các tuyến đường có lượng khách ít, phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách du lịch, hợp đồng… để tăng cường cho các tuyến đường thiếu xe do lượng khách tăng đột biến; bảo đảm việc giải tỏa và tránh ứ đọng khách tại bến.

Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách dịp lễ 2/9 các bến xe tại TP.HCM sẽ tăng cường phương tiện giải tỏa hành khách các ngày cao điểm.

Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách dịp lễ 2/9 các bến xe tại TP.HCM sẽ tăng cường phương tiện giải tỏa hành khách các ngày cao điểm.

Còn theo lãnh đạo Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), dự kiến dịp lễ 2/9 sẽ có 6.320 xe xuất bến với 173.100 lượt khách đi lại trong thời gian từ ngày 31/8 đến 4/9. Cao điểm nhất là ngày 1/9, hành khách xuất bến dự kiến đạt trên 48.000 khách. So với bình quân ngày thường trước dịch, lượng khách tăng 150%.

Hàng năm, vào dịp Lễ 2/9, các đơn vị vận tải vẫn giữ nguyên mức giá vé như ngày thường. Năm nay, Bến xe Miền Tây đề nghị các đơn vị vận tải kê khai giá vé tăng không quá 40% so với mức giá vé ngày thường trong 2 ngày. Riêng đối với các xe hợp đồng, xe buýt, xe tăng cường, Bến xe Miền Tây sẽ dựa vào giá vé các đơn vị vận tải kê khai trong dịp Lễ 2/9 để xây dựng bảng giá vé của bến xe bán cho các loại xe trên.

Các bến xe khuyến cáo hành khách có thể đặt mua vé xe trên website và thanh toán bằng hình thức online, tránh tình trạng phải chờ đợi xếp hàng mua vé tại bến.

Để bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, các bến xe lớn trên địa bàn TP.HCM cũng đề nghị Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố xét cấp phù hiệu chạy xe tuyến cố định tăng cường để cấp cho các xe tăng cường giải tỏa hành khách trong dịp này; hỗ trợ tăng cường xe buýt cho bến xe để kịp thời giải tỏa hành khách vào các ngày cao điểm.

Đồng thời, các bến xe cũng kiến nghị Sở GTVT TP.HCM có kế hoạch chủ động phân luồng giao thông trên các trục đường cửa ngõ ra vào thành phố trong các ngày cao điểm để giảm ùn tắc, nhất là phối hợp với ngành giao thông vận tải các tỉnh, thành phía Nam trên các tuyến về miền Tây để tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Về giá vé, hiện các bến xe cũng đã kiến nghị Sở GTVT TP.HCM phối hợp với các sở GTVT, Tài chính các tỉnh, thành khác chỉ đạo các đơn vị vận tải trên địa bàn quản lý thống nhất xây dựng mức giá vé và thời điểm tăng giá trong dịp Quốc khánh 2/9 để bù đắp chi phí, khuyến khích xe quay vòng nhanh tham gia giải tỏa khách; tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng dừng, đỗ đón trả khách sai quy định để tránh ùn tắc, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn áp dụng chính sách giảm giá vé khứ hồi lượt về từ 5% - 7%.

Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn áp dụng chính sách giảm giá vé khứ hồi lượt về từ 5% - 7%.

Ngành đường sắt giảm giá vé

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách vào dịp lễ 2/9, ngoài các chuyến tàu đang hoạt động hàng ngày, ga Sài Gòn tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ ga Sài Gòn đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Hà Nội và ngược lại.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết: “Trên các tuyến tàu hoạt động hàng ngày như tàu SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 (Sài Gòn – Hà Nội), SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng), SNT1/2 (Sài Gòn – Nha Trang), SPT1/2 (Sài Gòn – Phan Thiết), Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn còn tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ ga Sài Gòn đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Hà Nội và ngược lại.

Cụ thể: Tuyến TP.HCM - Hà Nội chạy tàu SE11/12 từ ngày 30/8 đến ngày 6/9/2022.

Tuyến TP.HCM - Quy Nhơn chạy tàu SQN2 các ngày 31/8 và 1 - 2/9/2022. Chiều ngược lại chạy tàu SQN1 Quy Nhơn đi ga Sài Gòn các ngày 1 - 3 - 4/9/2022.

Tuyến TP.HCM đi Nha Trang chạy tàu SNT4/SNT6/SNT8 các ngày 31/8 và 1/9/2022; tàu SNT10 xuất phát từ ga Sài Gòn ngày 31/8/2022. Chiều ngược lại Nha Trang đi TP Hồ Chí Minh chạy tàu SNT3/SNT5/SNT7 các ngày 3 - 4/9/2022

Tuyến TP.HCM đi Phan Thiết chạy tàu SPT4 các ngày 1 - 2/9/2022. Chiều ngược lại chạy tàu SPT3 Phan Thiết đi ga Sài Gòn các ngày 1 - 4/9/2022.

Nếu nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao trong dịp lễ 2/9, ga Sài Gòn sẽ tổ chức chạy thêm tàu để phục vụ.

Trong dịp này, Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn vẫn duy trì áp dụng chính sách giảm giá vé khứ hồi lượt về từ 5% - 7% và giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội: Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người cao tuổi, học sinh, sinh viên, đoàn viên công đoàn…

Ý kiến của bạn

Bình luận