TP.HCM: CSGT tăng cường ra quân kéo giảm tai nạn giao thông

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 08/09/2016 14:01

Phòng PC67 và Công an quận, huyện sẽ tiến hành tuần tra kiểm soát công khai và kết hợp hóa trang xử phạt các hành vi vi phạm giao thông.

IMG_1809
CSGT tăng cường ra quân kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn TP.HCM.

9 tháng đầu năm 2016, tình hình TTATGT trên địa bàn 3 Cụm (cụm 1: quận Bình Tân, huyện Bình Chánh; Cụm 2: quận 12, Hóc Môn, Củ Chi và Cụm 3: quận 2, 9, Thủ Đức) cho thấy tai nạn giao thông có dấu hiệu tăng cao trở lại. Cụ thể, đã xảy ra 393 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên (chiếm tỷ lệ 61% trong tổng số vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên trên toàn địa bàn thành phố), làm chết 375 người (chiếm tỷ lệ 64%), bị thương 92 người (chiếm tỷ lệ 52%).

Nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, chưa hiểu biết hết về những quy tắc giao thông. Tình trạng người dân coi thường tính mạng, cố tình vi phạm các quy tắc về an toàn giao thông vẫn xảy ra, nhất là các tuyến đường ở vùng ngoại ô hoặc khi vừa qua chốt kiểm tra kiểm soát của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, tai nạn giao thông xảy ra 90% liên quan đến người điều khiển phương tiện, trong đó chủ yếu là xe mô tô, xe gắn máy.

Sự gia tăng nhanh chóng về số lượng phương tiện tham gia giao thông cũng là một trong những nguyên nhân làm cho tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp. Ước tính trung bình mỗi ngày có khoảng 850 xe mô tô, gắn máy và 180 xe ô tô đăng ký mới. Tổng số phương tiện hiện nay thành phố đang quản lý (tính đến tháng 8/2016) hơn 7,6 triệu xe cơ giới/8,6 triệu dân với hơn 7,1 triệu xe môtô và hơn 590.000 xe ôtô, chưa kể lượng xe mô tô, xe gắn máy các tỉnh hoạt động hàng ngày trên địa bàn thành phố. So với năm 2010, tăng 53% tổng số phương tiện từ gần 4,9 triệu xe năm 2010 và đến nay đã hơn 7,6 triệu xe, như vậy trung bình 01 người dân/01 phương tiện. Riêng xe ô tô tải trong 9 tháng đăng ký mới hơn 2.700 xe (tăng 1.159 xe).

Trước yêu cầu thực tiễn, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM sẽ phối hợp với Công an quận, huyện tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn đảm trách.

Cụ thể, triển khai công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật một cách sâu rộng đến cộng đồng dân cư nhằm tạo chuyển biến tích cực về ý thức đồng thời cũng mang tính răn đe, cảnh báo đối với người tham gia giao thông.

Để thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm này, Phòng PC67 và Công an quận, huyện sẽ tiến hành phương thức tuần tra kiểm soát công khai và kết hợp hóa trang. Từ sau 22h, sẽ tiến hành kiểm tra hành chính nhằm chủ động trong việc phòng ngừa tình trạng tụ tập chạy xe gây rối trật tự công công và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Ngoài ra, trên các tuyến trọng điểm sẽ có bố trí các Tổ công tác xử lý chuyên đề để xử lý các chuyên đề phức tạp về trật tự giao thông. Các đơn vị sẽ được trang bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như: máy đo nồng độ cồn, máy bắn tốc độ, trạm cân lưu động… Đồng thời trang bị thêm camera, máy ghi âm để phục vụ cho công tác xử lý khi đối tượng có hành vi manh động hoặc cản trở, chống đối người thi công vụ.

Thông qua công tác điều tra cơ bản, công tác tuần tra kiểm soát, các đơn vị kịp thời ghi nhận những bất cập về tổ chức giao thông, hệ thống biển báo, các điểm mở dải phân cách, hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Từ đó, tham mưu cho Công an thành phố có kiến nghị với Sở GTVT thành phố có hướng giải quyết, khắc phục kịp thời, giúp cho các phương tiện lưu thông thuận tiện, an toàn. 

Ý kiến của bạn

Bình luận