TP.HCM học cách quản lý hệ thống giao thông ngầm của Nhật Bản

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 04/04/2016 20:16

Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, TP.HCM sẽ học hỏi về việc xây dựng và quản lý hệ thống hạ tầng giao thông ngầm của Nhật Bản.

IMG_2141
UBND TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản của Đoàn đại biểu TP.HCM.

Chiều ngày 4/4, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản của Đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu. Trong chuyến làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã thông báo kết quả việc tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị với các tỉnh, thành phố Nhật Bản như: tỉnh Hyogo, tỉnh Shiga, tỉnh Osaka và thành phố Yokohama.

Làm việc với các cơ quan phụ trách về ODA của Chính phủ Nhật Bản, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đề cao vai trò vai trò đóng góp của các đối tác Nhật Bản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng. TP.HCM mong muốn trong thời gian tới, Chính phủ Nhật Bản thông qua JICA sẽ tiếp tục xem xét hỗ trợ vốn ODA cho một số dự án trọng điểm của thành phố như dự án cải tạo môi trường nước giai đoạn 3, dự án tuyến metro số 3a, 3b… cũng như xem xét hỗ trợ đào tạo trong giai đoạn 2016 – 2020 cho Công ty vận hành và bảo dưỡng Đường sắt đô thị thành phố nhằm chuẩn bị cho việc đưa vào khai thác tuyến metro đầu tiên của thành phố vào năm 2020.

h1
Chánh văn phòng UBND TP.HCM, Võ Văn Hoan cung cấp thông tin về chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác của T.p tại Nhật Bản.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết: “Hạ tầng của TP.HCM còn rất lâu mới bằng Nhật Bản, ở Nhật Bản nhà cao nhưng đường cũng nhiều tầng. Nếu như TP.HCM phát triển hạ tầng ở trên chỉ dừng lại ở giao thông đồng cấp thì rất khó giải quyết được việc ùn tắc. Chúng ta phải đồng thời vừa mở rộng giao thông trên bộ vừa phát triển hệ thống nút giao khác cấp. Những vấn đề đó trong quy hoạch của thành phố đã có hết rồi nhưng giờ phải huy động, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia phát triển loại hình hạ tầng này”.

Ở Nhật Bản có cả một hệ thống giao thông ngầm công cộng, trên là đường đi nhưng ở dưới là hệ thống các tuyến metro, các khu phố ngầm hoạt động vui chơi liên kết với các hệ thống tầng ngầm của các doanh nghiệp tạo thành một mạng dưới hệ tầng ngầm. Về quản lý hạ tầng giao thông ngầm ở một nơi nhưng họ quan sát và điều khiển toàn bộ hệ thống. Mỗi ngày Nhật Bản có hàng ngàn tuyến metro hoạt động chở hàng triệu khách nhưng không xảy ra bất cứ một tai nạn nào trong suốt 60 - 70 năm.  TP.HCM sẽ nghiên cứu, học tập xây dựng và quản lý hạ tầng giao thông ngầm của Nhật Bản.

Ông Hoan khẳng định: “Chuyến đi về cơ bản đạt được yêu cầu trong việc gắn kết sâu sắc với các tỉnh, thành phố Nhật Bản. Chúng ta đã đi sâu, học hỏi được những kinh nghiệm trong việc xây dựng, quản lý hạ tầng giao thông ngầm, di dời cảng biển, nguồn nhân lực, vấn đề xử lý môi trường của nước bạn. Ngoài ra đoàn công tác cũng đã học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản trong khâu hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ; đồng thời mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào công nghệ cao tại thành phố”.

Ý kiến của bạn

Bình luận