Phối cảnh xe buýt nhanh BRT ở TPHCM. |
Ông Võ Văn Hoan thông tin, trong chuyến công tác tại Mỹ vừa qua, đoàn lãnh đạo TPHCM đã có buổi làm việc với Ngân hàng thế giới về dự án BRT. “Ngân hàng thế giới rất ủng hộ và thành phố cũng muốn làm. Nhưng mà Ngân hàng thế giới khuyến khích TPHCM phải làm thật kỹ từ khâu tuyên truyền đến phân luồng giao thông, đầu tư…”, ông Hoan cho biết.
Cũng theo ông Hoan, dự án BRT phải bắt đầu ngay từ việc tuyên truyền thông tin đầy đủ cho người dân hình dung về dự án này. Tiếp đó là tổ chức giao thông tốt thì mới vận động người dân tham gia.
Dự án BRT của TPHCM được triển khai dọc tuyến Võ Văn Kiệt, dọc bờ sông, nên việc dành một luồng cho xe buýt nhanh không khó thực hiện. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn là tính hiệu quả, làm sao “kích cầu” người dân tham gia phương tiện này.
“Thường BRT phải nằm trong vùng đông dân, đông người có nhu cầu di chuyển bằng xe buýt nhanh. Dọc tuyến Võ Văn Kiệt nhu cầu di chuyển của người dân bằng loại phương tiện này nhiều hay ít thì chúng ta phải cân nhắc kỹ để triển khai có hiệu quả.
Nếu để xe chạy một mạch mà không có khách thì không ổn. Người dân phải bỏ bớt phương tiện cá nhân để đi BRT. Vậy thì những vị trí, điểm dừng, cây cầu bắc qua phải thật sự chính xác. Tôi khẳng định thành phố chưa có chủ trương nào để dừng dự án BRT mà chúng ta đang nghiên cứu kỹ càng để thực hiện”, ông Hoan phân tích.
Trước đó, UBND TPHCM đã giao Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị thành phố làm chủ đầu tư nghiên cứu và thực hiện tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 đi qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Toàn tuyến dài 23km.
Tổng mức đầu tư dự án BRT này ước tính khoảng 144 triệu USD, gồm vốn vay ưu đãi ODA của Ngân hàng thế giới và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.