Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín vừa chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu bổ sung phương án mở rộng cầu Nhị Thiên Đường 2 đảm bảo có 6 làn xe (3 làn xe mỗi chiều) thay vì 4 làn như hiện nay.
Trường hợp việc mở rộng cầu không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật mới nghiên cứu xây dựng cầu Nhị Thiên Đường 1. Tuy nhiên, phương án xây cầu mới phải tính toán kỹ về phương án kiến trúc công trình và đảm bảo đồng bộ với các hạng mục xây dựng thuộc dự án cải thiện môi trường nước lưu vực Kênh Đôi - Kênh Tẻ.
Động thái này được xem là phương án mới nhằm giữ lại cầu Nhị Thiên Đường 1 đã 90 năm tuổi từng gắn bó với nhiều thế hệ người Sài Gòn.
Cầu Nhị Thiên Đường 1 được xây dựng từ năm 1925 từng là cây cầu huyết mạch nối vùng Chợ Lớn đi các tỉnh miền Tây. |
Trước đó, sau khi Sở GTVT đề xuất phá bỏ cầu Nhị Thiên Đường 1 đang xuống cấp trầm trọng để xây cầu mới với tổng mức đầu tư khoảng 163 tỷ đồng, UBND thành phố đã giao Sở này làm việc với một công ty để nghiên cứu kỹ và đề xuất phương án khả thi, hiệu quả.
Tuy nhiên, báo cáo với UBND thành phố, Sở GTVT cho rằng phương án sửa chữa cầu Nhị Thiên Đường 1 theo đề xuất của một công ty (ước tính kinh phí sửa chữa khoảng 138 tỷ đồng) chưa chứng minh được hiệu quả về kinh tế, kỹ thuật và yếu tố mỹ quan công trình. Mặt khác, phương án sửa chữa chưa đảm bảo một số yêu cầu kỹ thuật như độ dốc dọc cầu sau khi sửa chữa 5% là không phù hợp với quy định… Vì vậy, Sở này đề nghị thành phố chọn phương án bỏ cầu cũ, thay cầu mới.
Cầu Nhị Thiên Đường dài khoảng một km được xây dựng từ năm 1925 là cây cầu lớn bắc qua Kênh Đôi quận 8 của vùng Chợ Lớn. Đây là cây cầu có bề dày lịch sử, là cửa ngõ kết nối Chợ Lớn với các tỉnh miền Tây, qua quốc lộ 50. Sau 90 năm khai thác, hiện cầu bị xuống cấp trầm trọng. Vì vậy, năm 2003 TP HCM đã xây cầu Nhị Thiên Đường 2 kế bên để giảm tải cho cây cầu cũ này. Điểm đặc biệt của cẩu Nhị Thiên Đường 1 là hàng cột xanh rêu trên cầu (tương tự sắc xanh của ô cửa sổ trong các biệt thự Pháp xưa cũ) và các mái vòm cong dưới chân cầu giống nhưng các cây cầu cổ nổi tiếng ở Châu Âu. Ngoài ra, dù được xây trong thời đại hoàng kim của cầu sắt nhưng Nhị Thiên Đường lại ngoại lệ khi được xây hoàn toàn bằng bêtông cốt thép. |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.