Trải nghiệm, đánh giá Harley-Davidson Street 750 tại Sài Gòn

Đánh giá 01/05/2017 06:18

Mẫu xe được xếp hạng "em út" trong gia đình Harley-Davidson đã thể hiển rất tốt khả năng chạy ở nhiều điều kiện khác nhau, đặc biệt trong giao thông đường phố, xứng đáng với tên gọi "Street" mà hãng xe Mỹ đặt tên.

xedoisong_1

Đại gia đình Harley-Davidson xưa nay được biết tới với hình ảnh khối động cơ V-Twin mang tính biểu tượng về sức mạnh cùng những mẫu xe Cruiser hoặc cơ bắp "Muscle" mang đậm phong cách Mỹ. Hình ảnh đặc trưng của các dòng xe Harley-Davidson là những tay chơi "đứng tuổi", to khoẻ và có những hình xăm ấn tượng đầy phong cách tự do khoáng đạt, thường hay ngồi chễm chệ trên những cỗ máy cơ bắp và phát ra âm thanh nổ đầy phấn khích.

Tuy nhiên, Harley-Davidson vẫn có những sản phẩm dành cho những người trẻ tuổi, mà đặc biệt là 5 mẫu xe thuộc dòng Sportster gồm Iron 883, Forty-eight, SuperLow, Roadster hay 1200 Custom. Thế nhưng với 5 mẫu xe này, việc sở hữu chúng tại Việt Nam tương đối khó khăn với nhiều người bởi một giới hạn nhất định đó là "tài chính". Vì vậy, Harley-Davidson cho ra đời chiến binh trẻ tuổi, có dung tích xy-lanh nhỏ nhất mang tên Street 750, và được xếp vào hạng "em út" trong hàng loạt mẫu xế nổ khác đều có dung tích động cơ trên 1.000cc.

H-D Street 750 sở hữu ngoại hình tương đối nhỏ gọn, nhưng lại không gọn hơn Forty-Eight hay Iron 883. Mặc dù vậy, Street 750 vẫn toát lên vẻ hầm hố, cơ bắp đúng với truyền thống mà hãng xe Mỹ luôn sử dụng. Với thiết kế ghi đông cao, có phần lùi về sau, trọng tâm yên thấp, tư thế ngồi thoải mái cùng bình xăng "to đùng" ôm trọn khối động cơ xy-lanh đôi là những gì mà Harley-Davidson thể hiện trên mẫu xe Street 750 đường phố.

xedoisong_2

Mẫu xế này mang thiết kế theo nguyên mẫu Cruiser cổ điển, nhưng được tinh chỉnh lại vị trí để chân giúp cân bằng tốt tư thế ngồi lái so với khoảng cách giữa người và ghi đông xe. Ngoài ra, phần yên của Street 750 là dạng yên đôi nên dễ dàng chở thêm người mà không gặp rắc rối về vị trí ngồi. Phía trước xe là cụm đèn pha cổ điển với hệ thống chiếu sáng dạng Halogen, xi-nhan trước sau rời tách biệt khỏi thân xe cho cách nhìn tương đối thể thao.

Phía trên tay lái là những nút điều khiển chức năng cơ bản được bố trí rất dễ nhìn bao gồm: bên trái là công tắc đèn tín hiệu rẽ, công tắc pha/cos, nút kèn. Bên phải là nút đề, công tắc ON/OFF ngắt máy. Cụm đồng hồ trung tâm tròn với mặt hiển thị dạng kim đo vận tốc xe, bên trong có tích hợp màn hình CLD nhỏ thể hiện thông số Trips chạy, ODO của xe. Phía sau xe là đèn lái cùng cụm xi-nhan rời được thiết kế gần giống với dòng V-Rod Muscle. Bình xăng xe tương đối lớn, bầu ra 02 bên và dẹp về phía trên khiến xe trong rất hầm hố và "chất chơi".

xedoisong_3

Nhìn chung, có thể nói Harley-Davidson Street 750 sở hữu ngoại hình mang đậm phong cách Mỹ, rất hầm hố khi lướt trên phố đông người.

 Vì là dòng xe "cấp thấp" nên bản thân Street 750 không được trang bị nhiều công nghệ tối tân như những "người anh" của mình. Tuy vậy, Harley-Davidson Street 750 vẫn ứng dụng một số can thiệp nhất định nhằm đảm bảo tốt khả năng vận hành, kiểm soát xe ở nhiều tình huống như: hệ thống truyền động dây curoa giúp xe chạy êm ái và dễ chịu, phanh thắng đĩa trước sau với kẹp phanh Brembo Custom, mặc định xe sử dụng lốp Michelin Street hàng thửa dành riêng cho các dòng xe của Harley-Davidson.

Ngoài ra, khối động cơ xy-lanh đôi được cải tiến giúp xe dù ở phân khúc thấp nhưng vẫn hoàn thành nhiều nhiệm vụ khó khăn trên đường chạy. Với chiều cao yên xe thấp, Harley-Davidson Street 750 cho tư thế ngồi rất thoải mái, yên phụ rộng nên việc chở thêm người cũng không gây ra trở ngại lớn. Street 750 sử dụng động cơ V-Twin Revolution X ™ xy-lanh đôi dung tích 749cc, làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ này sản sinh công suất 57,6 mã lực tại vòng tua 7.955v/ph, đây là thông số tương đối tốt cho một chiếc xe phân khối lớn vận hành trên đô thị đông đúc.

Ấn tượng đầu tiên khi ngồi trên H-D Street 750 là cảm giác thoải mái, không quá phấn khích như các dòng hạng nặng khác của Harley-Davidson nhưng lại cho cảm giác tự tin, thú vị. Nhấn nút khởi động, chiếc xe rung nhẹ và âm thanh rời rạc có nhịp điệu đặc trưng của từng piston của Harley-Davidson bắt đầu cất tiếng. Với ống xả tiêu chuẩn dài, âm thanh nổ không quá to, bù lại rất uy lực và trầm ấm.

xedoisong_4

Bóp côn, vào số 01 rất nhẹ nhàng, nhả tay côn và lên ga, chiếc xe từ từ phóng về phía trước. Vì sở hữu lượng mô-men xoắn không cao nên nước đề-pa của Street 750 không hỗn như các dòng Muscle hay Sportster mà Harley-Davidson từng sản xuất. Chiếc xe chạy ổn định ở vòng tua thấp, siết mạnh tay ga, âm thanh gầm rú từ khối máy V-Twin khiến những người xung quanh không khỏi giật mình. Bóp côn vào số 02, tay ga vẫn thốc mạnh, chiếc xe đạt tốc độ khoảng 50km/h và bắt đầu tăng dần đều theo nhịp của bướm ga. Trong đô thị đông đúc, Street 750 cũng như những dòng phân khối lớn khác, cho ra lượng nhiệt tương đối cao và hơi khó chịu, và chắc chắn rằng chiếc xe này cũng không thể đạt hết các bước số trên phố đông người.

 Thoát khỏi những con phố đô thị đông đúc, Harley-Davidson Street 750 có dịp thử sức mình trên cung đường khoảng 200km từ thành phố Hồ Chí Minh về khu vực miền Tây sông nước với các địa hình gồ ghề và cơ sở hạ tầng thấp. Điểm đến đầu tiên là khu vực đất đỏ Củ Chi, đường đi rất lầy lội và trơn trượt bởi lớp đất bùn dày đặc cùng thời tiết mưa rào trên toàn địa bàn. Street 750 vẫn hoàn thành tốt bài kiểm tra khi được trang bị mặc định lốp Michelin Street, cặp lốp này cho khả năng bám đường cao, mặc dù điều kiện di chuyển không tốt, nhưng xe vẫn vận hành ổn định ở dải tốc độ 60-90km/h và đạt đủ các bước số cần thiết.

 Vượt qua bài thử sức với đất đỏ ẩm ướt, H-D Street 750 tiếp tục hoàn thành quãng đường khoảng 50km đường thẳng ngay sau đó. Trên Quốc lộ 1A hướng từ thành phố HCM đi các tỉnh miền Tây, đường đi tương đối thoáng đãng mặc dù có nhiều ổ gà và chướng ngại công trình. Không hề tỏ ra đuối sức, ở các bước số cao như 4 5 6, chiếc xe chạy băng băng và rất đằm tay lái, quãng đường xa không làm cho người điều khiển cảm thấy mệt mỏi mà ngược lại là sự thoải mái với chiếc xe có "công lực" vừa đủ để chạy. Ở những đoạn đường nhiều chướng ngại vật, Street 750 tỏ rõ khả năng luồn lách để chứng minh rằng các kỹ sư của Harley-Davidson đã nghiên cứu rất kỹ về tư thế ngồi cũng như mức độ an toàn cho các dòng xe của mình.

Tuy sở hữu vóc dáng to khoẻ, bề thế, nhưng chiếc xe rất dễ kiểm soát, có thể ôm cua sát và lách rất tốt trong phạm vi hẹp, thậm chí đơn giản đến nỗi một người phụ nữ cũng có thể dễ dàng cầm lái chiếc xế này. Bất chợt thời tiết thay đổi từ nắng gắt sang mưa giông gió giật, Street 750 vẫn không hề "nao núng", mà thậm chí còn tỏ ra mạnh mẽ và nổi bật hoàn toàn khi tất cả các phương tiện di chuyển chậm lại vì gió và đường ướt, trong khi Street 750 vẫn giữ đều vận tốc bất chấp thời tiết xấu.

 Với bình xăng dung tích 13,1 lít, chiếc xe sau khi hoàn thành quãng đường hơn 200km vẫn chưa thấy tín hiệu báo xăng. Quay về Sài Gòn đông đúc, Street lại tiếp tục vượt qua thử thách là chạy nhanh nhất có thể trong điều kiện tắc nghẽn giao thông giờ hành chính. Và điều bất ngờ sau bài kiểm tra là chiếc xe có thể vận hành ở tốc độ trung bình khoảng 40km/h (một con số đáng nể khi một chiếc xe cồng kềnh chạy trong điều kiện giao thông tắc nghẽn) và cho tới khi đồng hồ đo gần ngưỡng 360km đoạn đường đi, đồng hồ bắt đầu báo xăng, và với khuyến cáo từ nhà sản xuất, khi xe báo xăng nghĩa là bình xăng còn khoảng 4L. Như vậy, khả năng tiêu hao nhiên liệu của Street 750 vào khoảng 39.5km/L.

Kết thúc tất cả những bài kiểm tra thực tế nhất để cho ra cảm nhận khách quan về việc Street 750 sử dụng hàng ngày tại những con đường Việt Nam, phóng viên xedoisong.vn đánh giá Harley-Davidson Street 750 là một trong những mẫu phân khối lớn tối ưu cho việc sử dụng thường ngày, thay thế cho các xe phổ thông. Bởi lẽ Street 750 có thể trang bị thùng để đồ rất tiện dụng phía sau. Mức độ tiêu hao nhiên liệu thấp, khả năng kiểm soát xe ở giao thông thành thị tốt là những điểm nổi bật nhất mà Street 750 mang lại. Tuy nhiên, với các tín đồ tốc độ thì Street 750 quá yếu, không đáp ứng đầy đủ yêu cầu của biker, thậm chí còn cảm thấy khó chịu khi một chiếc xe 750cc không thể đạt được tốc độ cao như mong đợi.

Dù sao, với mức giá ở ngưỡng 300 triệu đồng, H-D Street 750 vẫn là lựa chọn xứng đáng khi những người mới chơi mô tô phân khối lớn muốn nâng cấp từ xe nhỏ lên xe lớn mà đòi hỏi dễ điều khiển nhưng mang lại đẳng cấp cao. 

Ý kiến của bạn

Bình luận