Trên đường cao tốc, chạy xe ở phần lề đường sẽ bị xử phạt?

Hỏi đáp 13/07/2015 09:28

Trên đường cao tốc, có phải khi chạy xe ở phần lề đường thì sẽ bị xử phạt không? Nếu có thì theo quy định nào và mức phạt ra sao?


Hỏi:

Tôi thường xuyên phải cho xe chạy trên đường cao tốc. Cho tôi hỏi có phải Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm người điều khiển cho xe chạy ở phần lề đường không? Nếu có thì mức phạt đối với vi phạm này là như thế nào? 

le duong
Trong tình huống này, nếu có xe chạy ở phần lề đường thì rất dễ xảy ra va chạm.

Trả lời:

Trên đường cao tốc, các xe di chuyển với vận tốc nhanh. Nếu như cho xe chạy ở phần lề đường thì rất dễ gây nguy hiểm cho các phương tiện ở đường nhánh khi bắt đầu rẽ vào đường cao tốc. Ngoài ra, phần lề đường thường được sử dụng cho các phương tiện gặp sự cố trên đường cao tốc (nếu như đường cao tốc đó không có làn dừng xe khẩn cấp). Như vậy, khi người lái xe cho xe chạy ở phần lề đường mà nếu có xe dừng đỗ ở phía trước thì khả năng không kịp xử lý và đâm vào xe phía trước là rất lớn.

Tại Điểm c, Khoản 1, Điều 26, Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường”.

Nếu như người điều khiển xe vi phạm quy tắc trên thì sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP. Cụ thể theo Điểm i, Khoản 4, Điều 5, người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với hành vi vi phạm: “Điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc”.

Như vậy, nếu người điều khiển xe cho xe chạy ở phần lề đường của đường cao tốc thì sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. Ngoài ra, theo Điểm b, Khoản 11, Điều 5, người thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong 01 tháng.

Ý kiến của bạn

Bình luận