Trên tuyến đầu Ngành GTVT tiên phong chống dịch

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Xã hội 24/12/2021 15:35

Trước những thách thức, khó khăn do đại dịch Covid-19, toàn ngành GTVT không chỉ đồng lòng nỗ lực tháo gỡ khó khăn mà còn dũng cảm xung phong ra tuyến đầu trực tiếp tham gia vào công tác phòng, chống dịch.

 

1

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ Tổ trưởng Tổ Công tác đặc biệt của Bộ GTVT kiểm tra chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 trên QL21

Kịp thời tháo gỡ khó khăn do dịch bệnh Covid-19

Đại dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2020, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, xã hội, đặc biệt là đời sống của nhân dân. Ngành GTVT cũng không nằm ngoài “vòng xoáy” đó, đỉnh điểm là lần bùng phát đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn ra từ cuối tháng 4/2021 với tốc độ lây lan nhanh chóng tại các tỉnh miền Nam khiến cho nhiều hoạt động của ngành GTVT từ xây dựng cơ bản đến sản xuất kinh doanh điêu đứng, đặc biệt là lĩnh vực vận tải. Theo đó, hoạt động vận tải khách sụt giảm nghiêm trọng, vận tải hàng hóa từ đường bộ, đường sắt đến vận tải biển không thông suốt, ùn ứ tại các địa phương giãn cách xã hội. Trước thực trạng đó, với sự quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT và sự đồng lòng nỗ lực của người lao động toàn ngành, Bộ GTVT đã có những đáp án kịp thời, thiết thực tháo gỡ từng khó khăn, vướng mắc, đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Chính phủ.

Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, ngay khi nhiều tỉnh, thành bắt đầu triển khai giãn cách xã hội, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời triển khai rất nhiều giải pháp vận tải nhằm đảm bảo không bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân và nguyên liệu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động như ứng dụng “luồng xanh”. Bộ cũng thành lập Tổ công tác đặc biệt về đảm bảo hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19 do các thứ trưởng trực tiếp chỉ đạo, giải quyết ngay những nhiệm vụ phát sinh trong hoạt động vận tải trên các tuyến quốc lộ, cao tốc, cảng biển, cảng bến thủy nội địa.

Tăng cường công tác chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ GTVT đã tổ chức họp giao ban định kỳ hàng tuần với các bộ, ngành địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, thống nhất với các cơ quan liên quan những quy định, hướng dẫn thực hiện quy trình, thủ tục kiểm soát người và phương tiện vận tải lưu thông trên các địa bàn giãn cách; hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển nông sản đến cửa khẩu và giữa các vùng miền; kiến nghị nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 như: điều chỉnh thời hạn kiểm định cho xe ô tô kinh doanh vận tải, báo cáo Thủ tướng về chính sách hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch...

“Nhìn chung thời gian qua, đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng về tổng thể, ngành GTVT tiếp tục đáp ứng tốt nhu cầu vận tải của toàn xã hội với chất lượng ngày càng được cải thiện và nâng cao, đặc biệt là trong công tác vận tải hàng hóa được thông suốt, an toàn, gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ”, Chánh văn phòng Nguyễn Trí Đức đánh giá.

2
Lực lượng y tế ngành GTVT hỗ trợ test nhanh cho tài xế xe tải trên quốc lộ

Dũng cảm, trách nhiệm trên tuyến đầu chống dịch

Bên cạnh những giải pháp cấp bách, kịp thời tháo gỡ cho những thách thức do dịch bệnh Covid-19 gây ra, phát huy truyền thống “Đi trước mở đường”, nhiều cán bộ, nhân viên, người lao động ngành GTVT đã không quản ngại khó khăn, tự nguyện, xung phong đi hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các vùng tâm dịch.

Là lực lượng chủ chốt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ GTVT thành lập Tổ Công tác đặc biệt do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng. Hơn 3 tháng cao điểm chống dịch Tổ Công tác đặc biệt Bộ GTVT đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố chỉ đạo, kiểm tra, triển khai công tác phòng, chống dịch trên các tuyến giao thông tại Nhà Ga, Sân bay, Bến xe... “Đó là những ngày thực sự đáng nhớ trong tâm thế “chống dịch như chống giặc” trận tuyến mở giữa thời bình”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ từng tâm sự. 12 y bác sỹ từ các đơn vị y tế ngành GTVT cũng đã xung phong xông pha vào tâm dịch. Lực lượng này đã đến “đóng quân” hỗ trợ công tác xét nghiệm nhanh Covid-19 tại chốt kiểm dịch trên các quốc lộ thuộc địa phận các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và Đắk Nông. Nhiệm vụ hàng ngày bắt đầu từ 6h sáng cho tới tận đêm muộn, không quản ngại nắng, mưa, từ sáng đến khuya, khi có người cần thì tổ công tác thực hiện làm xét nghiệm ngay.

Không chỉ có lực lượng y tế, nhiều cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT cũng là lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch bệnh tại địa phương như lực lượng TTGT, tuần đường của các cục quản lý đường bộ.

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi Trần Thị Mỹ Hạnh chia sẻ, trong tình hình dịch bệnh phức tạp, mặc dù thường xuyên trực tiếp tiếp xúc với rủi ro của mầm bệnh, nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch của tổ công tác khi thực hiện công tác trực chốt cao nhưng tự thân mỗi cán bộ, thanh tra viên luôn thể hiện quyết tâm sát cánh cùng các lực lượng tuyến đầu như công an, y tế, quân đội, CSGT để hoàn thành tốt nhất công việc chung được giao.

“Khó khăn rất nhiều như phải xa gia đình trong một thời gian dài, vất vả do thời tiết trong khi triển khai nhiệm vụ hay những vấn đề về chỗ ăn, chỗ ngủ, sinh hoạt tại chốt kiểm dịch nhưng lực lượng thanh tra luôn có tính kỉ luật cao trong thực thi nhiệm vụ, ý thức thực hiện công việc được giao một cách tốt nhất, góp phần cùng cả nước, địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới”, bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh cho biết.

Chia sẻ về những khó khăn trong nhiệm vụ phối hợp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đại diện Thanh tra Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai cho biết, theo tình hình diễn biến dịch tại từng thời điểm, Thanh tra Sở đã cử cán bộ tham gia tại 3 chốt kiểm dịch y tế trên địa bàn tỉnh với 11 cán bộ. Có thời điểm do tại khu vực chốt có người nhiễm bệnh nên phải tăng cường quân số lên đến 12 người (6 người đi cách ly, 6 người tiếp tục thực hiện nhiệm vụ), do vậy ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động nghiệp vụ của đơn vị. Thêm vào đó, do yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch nên các cán bộ khi đi trực chốt phải ăn ngủ tập trung, do đó công tác hậu cần mặc dù được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, chỗ ăn, ngủ phải mượn tạm của đơn vị quản lý đường cao tốc, thiếu thốn trong sinh hoạt...

Khó khăn, vất vả là thế, nhưng ý chí, lòng quyết tâm của lực lượng xông pha nơi tuyến đầu ngành GTVT chưa bao giờ ngừng lại. Mỗi cán bộ nơi tuyến đầu chống dịch đều xác định đây là nhiệm vụ thiêng liêng, sẵn sàng hoàn thành mọi trọng trách được giao, không quản ngại gian khổ, chấp nhận đối mặt với dịch bệnh, thậm chí là hy sinh vì nhiệm vụ.

Ý kiến của bạn

Bình luận