Triển lãm “Quốc bảo” sâm Ngọc Linh - mốc son trên chặng đường phát triển

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Sản phẩm 22/01/2019 08:55

Từ một cây thuốc giấu của đồng bào Xê Đăng tại vùng núi Ngọc Linh, sau bao năm miệt mài gìn giữ và phát triển, sâm Ngọc Linh đã trở thành “Quốc bảo” niềm tự hào của người Việt Nam.


Được các nhà khoa học xác định có tính năng vượt trội so với các loại sâm khác, hàm lượng vi chất Saponin rất đa dạng, Sâm Ngọc Linh đang dần khẳng định giá trị Sâm Việt.

Báu vật trên đỉnh Ngọc Linh

Người dân bản địa Xê Đăng sống ở khu vực đỉnh núi Ngọc Linh gọi Sâm Ngọc Linh là cây thuốc giấu, là “thần dược”. Bởi, sâm Ngọc Linh có những đặc tính kỳ diệu giúp cho họ đủ sức khỏe sinh tồn giữa thiên nhiên hoang dã và khắc nghiệt hàng nghìn năm qua. Là loài thảo mộc sống cộng sinh giữa đại ngàn, Sâm Ngọc Linh phát triển dưới tán lá rừng nguyên sinh, tận dụng môi trường trong lành của rừng tích tụ dược chất quý hiếm và bám rễ vào thảm thực bì để sinh tồn và phát triển.

Tài liệu nghiên cứu cho thấy, trong củ, thân và lá sâm Ngọc Linh có chứa hàm lượng vi chất Saponin rất đa dạng, có tính năng vượt trội so với các loại sâm khác. Nó không chỉ tăng cường sinh lực cho con người mà còn tham gia hiệp lực với các loại thảo dược khác, chữa được nhiều bệnh lý trên con người.

Anh 4
Quốc bảo Sâm Ngọc Linh Báu Vật Đại Ngàn

Trong báo cáo nghiên cứu của Phó Giáo sư- Tiến sĩ Trần Công Luận khẳng định, Sâm Ngọc Linh đến thời điểm bây giờ được xếp vào một trong 5 họ sâm đặc hữu qúi hiếm có giá trị bậc nhất của thế giới. “Không có một loài sâm nào trên thế giới cho tới bây giờ mà lại có thành phần hợp chất Saponin- thành phần quyết định tác dụng sinh học cao trong nhân sâm nói chung, chiếm số lượng lớn như vậy. Cho đến bây giờ thì đã phân lập và xác định được cấu trúc đến 52 hợp chất saponin có ở trong cây sâm phần dưới mặt đất tức là rễ, củ của sâm Việt Nam”, Phó Giáo sư Luận nói.

Sẵn sàng các điều kiện phát triển “Quốc bảo”

Trước đó, cục sở hữu trí tuệ  Bộ Khoa học & Công nghệ đã ban hành chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh cho sản phẩm sâm củ để khẳng định danh tiếng và chất lượng của sâm Ngọc Linh. Tại Hội nghị về đầu tư phát triển Sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác diễn ra ngày 6/9/2018 tại Kon Tum. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định công nhận Sâm Ngọc Linh là sản phẩm quốc gia, là “Quốc bảo". Đây sẽ là bước đột phá giúp cho “báu vật” trên đỉnh Ngọc Linh có vị trí ngang tầm với các dòng sâm quý trên thế giới.

Sáng ngày 20/1/2019, lần đầu tiên tại Hà Nội, UBND tỉnh Kon Tum phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức triển lãm di sản văn hóa sâm Ngọc Linh Kon Tum với tên gọi “Báu Vật Đại Ngàn”. Đây được coi là mốc son cho chặng đường phát triển “Quốc bảo” Sâm Ngọc Linh của tỉnh Kon Tum, Cty CP Sâm Ngọc Linh Kon Tum, trong việc theo đuổi mục tiêu khẳng định giá trị của các dòng chế phẩm từ Sâm Ngọc Linh, đặc biệt là kỳ vọng của người đứng đầu chính phủ trong việc biến “Quốc bảo” trở thành quốc kế dân sinh.

Anh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng trước những chế phẩm tốt từ Cty CP Sâm Ngọc Linh Kon Tum

Tại triển lãm, ngoài tài liệu lịch sử trong phát hiện, nghiên cứu, bảo tồn nguồn giống gen gốc, nhân giống và phát triển diện tích trồng sâm Ngọc Linh dưới tán rừng, còn có thực cảnh tái hiện rừng sâm, qua đó giới thiệu đặc điểm về môi trường, cảnh quan, sự đa dạng sinh học của không gian sinh tồn sâm Ngọc Linh và những giá trị đặc biệt của chế phẩm từ sâm Ngọc Linh mà Cty CP Sâm Ngọc Linh Kon Tum mang đến.

Vui mừng trước sự kiện mang tính đột phá của Cty CP Sâm Ngọc Linh Kon Tum, qua các dòng chế phẩm từ Sâm Ngọc Linh tại triển lãm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, “Đây là bước đi quan trọng và kịp thời nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng hồi tháng 9/2018 về tăng cường quảng bá, giới thiệu di sản lịch sử văn hóa của Kon Tum, đặc biệt là cây sâm Ngọc Linh đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần xây dựng thương hiệu, thu hút khách du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kon Tum và khu vực miền Trung, Tây Nguyên”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng tin tưởng và kỳ vọng, việc đưa sâm Ngọc Linh từ quốc bảo trở thành quốc kế dân sinh sẽ làm nên dấu ấn lịch sử mới cho ngành dược liệu, ngành thực phẩm chức năng, đưa Kon Tum cũng như Quảng Nam trở thành một địa chỉ hấp dẫn về địa lý cho thương hiệu sâm Ngọc Linh Việt Nam mang tầm quốc tế. Đây là lần đầu tiên 200 tư liệu, hiện vật cũng như hình ảnh sống thực về cây sâm Ngọc Linh loài dược liệu quý hiếm của Kon Tum và cũng là loại sâm tốt nhất thế giới được ra mắt người dân Hà Nội.

Anh 3
Hình ảnh củ Sâm Ngọc Linh

Theo đó, để sâm Ngọc Linh, từ quốc bảo trở thành quốc kế dân sinh, cần xây dựng chiến lược tổng thể, làm tốt ở tất cả các khía cạnh, thông tin truyền thông, nghiên cứu phát triển, thu hút khởi nghiệp, phát huy vai trò nòng cốt của các doanh nghiệp, qua đó Sâm Ngọc Linh có thể đem lại những giá trị độc đáo cho hình ảnh của quốc gia như sâm Hàn Quốc và trở thành một yếu tố hấp dẫn du lịch.

Dưới sự quan tâm của Đảng, Nhà nước “Chắc chắn rằng Sâm Ngọc Linh và những chế phẩm của sâm hoàn toàn có thể và cần thiết vươn ra thị trường thế giới không kém gì sâm Nhật Bản, sâm Hàn Quốc, sâm Trung Quốc…” - Thủ tướng tin tưởng

Ý kiến của bạn

Bình luận