Trình làng Yamaha YZF-R1M 2018 bản nâng cấp

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Đánh giá 08/11/2017 10:11

YZF-R1M được Yamaha nâng cấp với một số cải tiến như giảm xóc Ohlins mới, hệ thống ECU mới, bộ cánh mới... và nâng cấp hiệu suất của Quick Shift System

 

xedoisong_r1m_2018_h1_wvzl
Năm 2018, Yamaha tung ra hàng loạt những mẫu xe mới ở nhiều phân khúc khác nhau, trong đó có bản nâng cấp của R1M với nhiều thay đổi ngoại hình lẫn can thiệp công nghệ phía bên trong.

Là một trong những chiếc xe thuộc R-World của nhà Yamaha, chiếc YZF-R1M được phát triển dựa trên chiếc YZR-M1 MotoGP bởi đội đua Yamaha Factory. Không tính tới siêu phẩm M1 MotoGP thì chiếc R1M là chiếc xe xếp đầu bảng trong những mẫu xe R của Yamaha bao gồm: YZF-R1M, YZF-R1, YZF-R6, YZF-R3 và YZF-R125.

Yamaha R1M thực tế là phiên bản cao cấp, hiệu suất cao của chiếc R1 thương mại, với mục đích dành cho chạy sân. Điểm khác biệt dễ nhìn thấy nhất của R1M là bộ quây bằng chất liệu sợi carbon, hệ thống treo Ohlins trước và sau, hệ thống ECU (Electronic Control Units), IMU (Inertial Measurement Unit) cải tiến.

Điểm đầu tiên của sự thay đổi là bộ quây bằng sợi carbon đã xuất hiện bảng phối màu mới, mang đậm nét thể thao và biến chiếc xe trở nên hầm hố hơn rất nhiều.

Hệ thống treo là vị trí tiếp theo được nâng cấp, treo Ohlins Electonic Racing Suspension (ERS) được sử dụng trên bản 2018, là loại phuộc dành riêng cho các Supersport, giúp các tay nài có thể chủ động hiệu chỉnh ngay trên sân đua. Hệ thống treo mới này sẽ phản ứng tự động với hệ thống đo lường quán tính 6 trục IMU để cho ra những thiết lập phù hợp với từng địa hình chạy. Lợi thế điều chỉnh phuộc Ohlins mới trên bản 2018 là cho phép người lái tuỳ chỉnh độc lập phuộc trước hoặc sau tuỳ vào như cầu. Không những thế, ERC mới còn cho phép chiếc xe tính toán mức độ phanh để tạo sự cân bằng tốt nhất cho xe.

Tiếp theo đó, Quick Shift System (QSS) cũng được cải tiến với khả năng đẩy mạnh sự tăng tốc khi không dùng tới tay côn. Ở phiên bản 2018, R1M nâng cấp hệ thống sang số nhanh và người lái có thể “trả số” dễ dàng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, hệ thống QQS mới cũng cho tay nài sự chủ động khi tuỳ chọn các thiết lập với 3 chế độ sang số nhanh khác nhau thông qua màn hình hiển thị TFT.

Trong khi đó, ECU thay đổi nhẹ với một bản sửa đổi để hỗ trợ cho hệ thống QSS bao gồm cả downshift. ECU mới sẽ giám sát chặt chẽ những hoạt động của QSS khi IMU truyền dữ liệu phân tích. Và cũng với ECU mới này, người lái có thể tập trung hoàn toàn vào đường đua mà không cần phải bận tâm về hiệu suất hoạt động cũng như để mắt đến các dữ liệu điện tử khác. 

Ý kiến của bạn

Bình luận