Lễ Khánh thành được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 2 điểm cầu. Cụ thể, điểm cầu chính tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.
Điểm cầu thứ 2 tại phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá.
Dự Lễ và cắt băng khánh thành có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng và lãnh đạo các địa phương.
Hơn 8h, có mặt tại điểm điểm cầu chính tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, anh Mai Hồng Minh, (Sn 1964, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận), công nhân Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Xuân Tiến (TP.HCM) chia sẻ, ngay từ những ngày đầu tham gia dự án, tôi rất tự hào khi được là công nhân trên công trường cao tốc cho tỉnh nhà. Hiểu được sự quan trọng của dự án, do đó chú cùng anh em công nhân cố gắng vượt bao khó khăn từ dịch bệnh đến sự khắc nghiệt về thời tiết, thiếu thốn về nguyên vật liệu… Hôm nay khi lễ khánh thành sẽ là niềm vui lớn nhất của các anh em khi thành quả lao động của mình đã đến ngày gặt hái, vui và phấn khởi lắm nhà báo ạ.
Rất đông các vị đại biểu và các vị khách quý đã đến dự buổi lễ trọng đại này.
Tại điểm cầu phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá.
Phóng viên đã phỏng vấn Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.
Đúng 8h35 phút, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có mặt tại điểm cầu nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại điểm cầu Mai Sơn - QL45
Tại điểm cầu Mai Sơn - QL45, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã thay mặt Bộ GTVT báo cáo quá trình thực hiện 2 dự án này:
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, ngay sau khi khởi công, nhận định được tình hình khối lượng thi công của các dự án rất lớn, nhiều công trình có yếu tố kỹ thuật cao, công tác xử lý nền đất yếu phức tạp… Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ thể tham gia dự án khẩn trương lên kế hoạch, tổ chức triển khai công trình ngay từ thời điểm khởi công.
Tuy nhiên quá trình thi công các dự án thành phần Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, trong đó có Dự án thành phần Mai Sơn - QL45 và Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây gặp nhiều khó khăn, cụ thể như sau:
Thứ nhất, giai đoạn triển khai thực hiện trùng với giai đoạn năm 2020 - 2022 khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, có những thời điểm toàn xã hội phải thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội, công trường không thể huy động các cán bộ, công nhân đến làm việc, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng vật liệu dẫn tới tổng thời gian các công trường phải dừng thi công từ 04 - 06 tháng; đồng thời trong các năm 2021, 2022, thời tiết khu vực các dự án diễn biến bất thường với mùa mưa đến sớm và kéo dài hơn thường lệ làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công.
Thứ hai, ảnh hưởng của xung đột giữa Nga và Ucraina nên giá nhiên, nguyên, vật liệu có biến động lớn ngoài khả năng dự báo của các bên liên quan, việc tính toán chi phí trượt giá theo công thức điều chỉnh giá thông thường chưa bù đắp được mức độ biến động giá quá lớn dẫn đến thiếu hụt tài chính và thua lỗ cho nhà thầu gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.
Thứ ba, các dự án đồng loạt triển khai với nhu cầu khối lượng vật liệu lớn dẫn đến thiếu hụt về nguồn cung (đặc biệt với nguồn vật liệu đất đắp), mặc dù Chính phủ đã ban hành 02 Nghị quyết để tháo gỡ nhưng các thủ tục cấp phép mỏ vật liệu, cấp phép khai thác vẫn còn kéo dài làm ảnh hưởng tới kế hoạch triển khai của các dự án. Ngoài ra còn một số nhà thầu còn hạn chế về năng lực, chưa nỗ lực huy động nhân lực, thiết bị và tài chính để triển khai thi công công trình.
Trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức cả chủ quan lẫn khách quan như vậy, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội cũng như quán triệt sâu sắc sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT xác định việc sớm hoàn thành các Dự án thành phần cao tốc là nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo. Bộ GTVT đã tập trung rà soát, nhận định những khó khăn, vướng mắc chung liên quan đến thẩm quyền của Bộ; đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương nơi dự án đi qua để tập trung giải quyết và tháo gỡ các vướng mắc cho các dự án.
Tại điểm cầu Bình Thuận, ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty VINACONEX cho biết, trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây khánh thành ngày hôm nay có quy mô lớn nhất, vai trò quan trọng nhất trong việc kết nối các tỉnh miền Trung với thủ đô Hà Nội (đoạn Mai Sơn - QL45) và kết nối các tỉnh Nam Trung bộ với TP. Hồ Chí Minh (đoạn Phan Thiết - Dầu Giây), góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, phát triển KT-XH của đất nước.
"Tổng công ty VINACONEX luôn nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như niềm tự hào, vinh dự khi được lựa chọn tham gia thực hiện dự án trọng điểm quốc gia. Do vậy ngay từ ngày đầu khởi công dự án, tập thể cán bộ công nhân viên của VINACONEX và các nhà thầu đã luôn nỗ lực cố gắng, triển khai thực hiện với tinh thần không nghỉ một ngày để đảm bảo tiến độ đề ra, xác định việc hoàn thành dự án là danh dự, uy tín của doanh nghiệp", ông Thanh bày tỏ.
Quá trình triển khai thực hiện dự án gặp rất nhiều khó khăn do khối lượng thi công lớn trong điều kiện địa chất, thủy văn hết sức phức tạp, địa hình thi công liên tục thay đổi, đại dịch COVID-19 bùng phát dẫn tới việc các dự án phải dừng 3 tháng, điều kiện thời tiết bất lợi do mưa nhiều bất thường so với nhiều năm, biến động đột biến của giá nhiên vật liệu (xăng, dầu, cát, đá…), vướng mắc trong công tác GPMB.
Đặc biệt là việc thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường do vướng mắc các thủ tục hành chính trong việc cấp phép mỏ, thời giai cấp phép kéo dài, thậm trí có mỏ đất đến tận tháng 5/2022 mới được cấp phép đã ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch và tiến độ triển khai thực hiện các dự án.
Cũng phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Ngọc Cương, Tổng giám đốc Tư vấn giám sát Coninco cho biết, được khởi công vào ngày 30/9/2020, sau rất nhiều khó khăn, các Dự án thành phần Mai Sơn – QL45 và Phan Thiết – Dầu Giây đã được cho phép thông xe và đưa vào khai thác sử dụng. Có được kết quả ngày hôm nay là nhờ vào sự sát sao và chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, của Bộ Giao thông vận tải sự phối hợp hiệu quả, trách nhiệm của các cơ quan ban ngành từ Trung ương đến địa phương; sự thống nhất, nỗ lực và quyết tâm cao của các Ban quản lý dự án, các Nhà thầu và các đơn vị Tư vấn; sự đồng lỏng của nhân dân.
Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của Dự án, với ý thức luôn luôn phải nâng cao tinh thần trách nhiệm và uy tin trong việc thực hiện các Dự án được giao, đặc biệt là các dự án trọng điểm, các dự án có yêu cầu kỹ thuật cao, Các đơn vị Tư vấn giám sát đã lựa chọn, huy động đội ngũ kỹ sư chất lượng, dày dạn kinh nghiệm, vững vàng chuyên môn tham gia thực hiện nhiệm vụ.
Trong suốt quá trình thực hiện, Tư vấn đã không kể ngày đêm và trong các điều kiện rất khó khăn về bệnh dịch, thời tiết mưa nhiều... để cùng các Nhà thầu thực hiện tốt và đầy đủ các trách nhiệm được Chủ đầu tư tin cậy, giao phó.
Dự án đã được kiểm soát chất lượng chặt chẽ, đáp ứng các yêu cầu của Nghị định 06/2021/NĐ-CP về quản lý chất lượng, thi công và bảo trì công trình xây dựng, cũng như hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật và hợp đồng TVGS đã kỷ. Qua công tác giám sát Dự án cao tốc là dự án trọng điểm quốc gia, ngoài nhiệm vụ trọng tâm là công tác Quản lý chất lượng và An toàn trên công trường.
Tư vấn cần tiếp tục nâng cao hơn nữa về chất lượng chuyên môn, kinh nghiệm. Tập trung nghiên cứu và hiểu rõ, hiểu sâu về đồ án thiết kế, qui định kỹ thuật, địa chất, địa hình, thủy văn, mỏ vật liệu xây dựng, giao thông nội ngoại tuyến, bãi đỗ thải và đặc biệt là đặc điểm khí hậu vùng xây dựng công trình để kịp thời chỉ dẫn đến nhà thầu các giải pháp kĩ thuật và thời điểm cần thiết đẩy nhanh tiến độ thi công. Làm tốt công tác tham mưu đề xuất kịp thời đến Chủ đầu tư Dự án các vấn đề kĩ thuật trọng yếu để có những quyết định kịp thời, phù hợp. Việc thông xe vào dịp 30/4 - ngày kỷ niệm thống nhất đất nước, thực sự có ý nghĩa rất lớn. Với các dự án cao tốc được hoàn thành, các tỉnh thành, các vùng miền đất nước sẽ được gắn kết nhanh hơn, thuận lợi hơn, hiệu quả hơn trong phát triển kinh tế - xã hội. Về phía người dân, việc đi lại được thuận tiện, an toàn và nhanh chóng hơn sẽ có thêm thời gian dành cho gia đình, phấn khởi, hân hoan, tiếp thêm động lực lao động sản xuất, cùng chung tay xây dựng đất nước. Một lần nữa, tôi xin trân trọng cảm ơn sự tin tưởng mà Chủ đầu tư, Bộ GTVT đã dành cho các Tư vấn, trong đó có Tư vấn CONINCO.
Phát biểu tại buổi lễ ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, Cao tốc Mai Sơn - QL45 là dự án có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và các tỉnh có tuyến đường đi qua nói riêng. Tuyến đường cao tốc qua địa bản tỉnh hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Ninh Bình đến Hà Nội và các tỉnh phía Bắc thông qua các nút giao liên thông, kết nối tỉnh Thanh Hóa với các Trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội trên cả nước.
Xác định đây là dự án trọng điểm Quốc gia, khối lượng ảnh hưởng phải Giải phóng mặt bằng rất lớn, nên Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương khẩn trương, tập trung, quyết liệt thực hiện công tác Giải phóng mặt bằng, đến ngày 30/6/2021 đã hoàn thành bàn giao. Bên cạnh đó tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên nguồn lực, bố trí 7.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh để đầu tư một số dự án lớn quy mô từ 4-8 làn xe kết nối các tuyến đường trọng điểm của địa phương với dự án cao tốc thông qua các nút giao, như: tuyến nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 và Nút giao cao tốc Thiệu Giang; tuyến Thành phố Thanh Hóa với Cảng hàng không Thọ Xuân và Nút giao Đồng Thắng; tuyến Nút giao Vạn Thiện với Vườn Quốc gia Bến En; tuyến nối cao tốc với Quốc lộ 1 đi cảng nước sâu Nghi Sơn.
Sau hơn 02 năm triển khai thực hiện dự án cao tốc, đến nay đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng. Có được kết quả như ngày hôm nay là nhờ sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả của Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, cơ quan trung ương; sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, địa phương và sự ủng hộ của người dân trong vùng dự án đi qua.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Ninh Bình, tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; các nhà thầu, đơn vị tư vấn; các sở, ban ngành, địa phương; các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương và đặc biệt là cảm ơn sự ủng hộ nhiệt tình của người dân trong vùng dự án đi qua.
Phát biểu chỉ đạo tại lễ thông xe, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng khi 2 đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn - QL 45, Phan Thiết - Dầu Giây được hoàn thành. Sự kiện càng có ý nghĩa khi diễn ra đúng dịp kỷ niệm 48 năm ngày đất nước thống nhất. Thủ tướng nhìn nhận, những năm qua Đảng, Nhà nước chú trọng phát triển hạ tầng giao thông cho mục tiêu phát triển đất nước. Chính phủ đã dành nguồn lực lớn cho lĩnh vực này để tăng cường thông thương, tạo không gian phát triển mới, giúp hạ giá thành hàng hoá, gia tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.
"Hôm nay, hai cao tốc hoàn thành đó là thành tích khi thi công trong giai đoạn cực kỳ khó khăn như dịch bệnh Covid, và giá cả biến động. Là sự nỗ lực của các cấp các ngành và sự chia sẻ, đồng lòng của nhân dân là rất lớn. Đó là bài học cho chúng ta vượt qua khó khăn trong những dự án, công trình sắp tới".
"Với tinh thần khó khăn, vướng mắc ở đâu gỡ ở đó; vướng ở cấp nào gỡ ở đó, không đùn đẩy. Đã nói là phải làm. Phân công cụ thể. Với tinh thần đó thì khó khăn nào cũng có thể vượt qua. Tôi đánh giá cao sự vào cuộc của các Bộ, ngành cùng với Bộ GTVT; biểu dương địa phương chia sẻ khó khăn với Bộ GTVT và Chính phủ. Đặc biệt, biểu dương bà con nhường đất nhường nhà, chia sẻ với Chính phủ và dự án".
Thủ tướng cũng nêu ra nhiều bài học trong việc thi công, xây dựng cao tốc, sự phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương; việc huy động máy móc, áp dụng công nghệ mới; việc thưởng phạt khi nhà thầu vi phạm hoặc về trước tiến độ, bảo đảm chất lượng; phòng chống tiêu cực trong thi công, sai phạm là phải xử lý, đặt mục tiêu lợi ích chung của đất nước lên hàng đầu; kết nối hài hoà lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân. Giao Bộ GTVT tổ chức quản lý, điều hành hiệu quả các đoạn cao tốc đã hoàn thành; các đoạn đường kết nối trong khu vực, đặc biệt khu vực TP.HCM. Phát huy tối đa nguồn lực đầu tư công.
Tại đầu cầu Mai Sơn - QL45, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các đại biểu Trung ương, địa phương cắt băng khánh thành cao tốc Mai Sơn - QL45 và chính thức đưa vào khai thác.
Các phương tiện từ QL1 đi vào Cao tốc
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.